Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đang bị các hãng nợ gần 600 tỷ đồng

Phần lớn số nợ khó đòi này là của các hãng bay nước ngoài và các hãng đã dừng bay do phá sản, trong đó có Air Mekong và Indochina Airlines.

Theo báo cáo về tình hình quản lý, thu hồi và xử lý tồn đọng, khả năng thanh toán nợ trong 6 tháng đầu năm của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), hiện tổng số nợ phải thu đến hết 30/6 là gần 577,7 tỷ đồng.

Trong đó, 99,7% là nợ phải thu của các khách hàng sử dụng dịch vụ điều hành bay qua của nước ngoài và ở Việt Nam.

Đồng thời trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về tình hình nợ đọng nói trên, VATM khẳng định số công nợ khó đòi của công ty này hiện vào khoảng 28 tỷ đồng.

Số tiền này rơi vào các hãng đã sử dụng dịch vụ điều hành bay trong và ngoài nước nhưng đã dừng khai thác bay (phá sản hoặc không duy trì hoạt động bay nữa).

cac hang no tien cong ty quan ly bay anh 1
Phần lớn số nợ khó đòi của VATM đến từ các hãng nước ngoài.

Cụ thể cơ cấu nợ khó đòi của VATM bao gồm: số nợ phải thu dịch vụ điều hành bay của các hãng hàng không quốc tế hiện là lớn nhất khoảng 407 tỷ đồng, chiếm gần 71% tổng số nợ.

Số nợ phải thu của dịch vụ điều hành bay quốc tế đi, đến là gần 71 tỷ đồng.

Số nợ phải thu của dịch vụ điều hành bay mà các hãng hàng không trong nước còn nợ là 97,7 tỷ đồng (chiếm gần 17% tổng nợ).

Bên cạnh đó, trong số các khoản công nợ tính đến thời điểm giữa năm 2017, nợ không có khả năng thu hồi là 9,4 tỷ đồng. Đây là số nợ của các hãng hàng không quốc tế và trong nước đã dừng bay, trong đó số nợ của khách hàng dừng bay trong nước là 3,5 tỷ đồng.

cac hang no tien cong ty quan ly bay anh 2
Cơ cấu nợ của VAMT

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, doanh nghiệp này không có nợ phải trả quá hạn bởi khả năng thanh toán nợ đến hạn của doanh nghiệp bằng 2,4 lần, khả năng đảm bảo thanh toán nợ đến hạn thuộc hạng an toàn cao.

Báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã sử dụng nhiều biện pháp để nhanh chóng thu hồi được công nợ, đặc biệt là công nợ điều hành bay qua.

Tổng công ty đã báo cáo với Cục hàng không Việt Nam danh sách và tình hình thanh toán của các Hãng hàng không quốc tế khó đòi để can thiệp kịp thời khi cấp phép bay.

Đặc biệt, trong số các khách hàng nợ tiền của VATM có hai trường hợp hãng bay trong nước đã bị rút giấy phép bay hoặc dừng bay chờ phá sản là: Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông - Air Mekong (Kiêng Giang) và Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương - Indochina Airlines (TP.HCM), VATM cho biết đến tháng 4/2017 Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang vẫn chưa nhận được hồ sơ xin giải thể của Air Mekong.

Đối với trường hợp tương tự của Indochina Airlines, VATM cũng chưa nhận được văn bản trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM với VATM.

Chính vì vậy, với hai công ty còn có công nợ nói trên, VATM chưa đủ căn cứ để xóa nợ. Số nợ hai hãng này vẫn nằm trong số nợ phải thu của Tổng công ty.

Về một công ty nước ngoài, VATM cho biết vừa làm việc với Cục Hàng không Ukraina yêu cầu hỗ trợ thu nợ và cung cấp thông tin của Hãng hàng không Aerosvit Airlines nhưng đến nay không nhận được câu trả lời của phía đối tác đã sử dụng phí dịch vụ. Chính vì vậy, VATM chưa thể xóa nợ cho hãng hàng không nói trên.




Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm