Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines dự báo tăng trưởng hàng không năm 2018 sẽ chậm lại

Tổng giám đốc VNA cho biết hãng dự báo năm 2018, vận tải hàng không tăng trưởng có chậm lại nhưng Việt Nam vẫn là khu vực tăng trưởng cao so với quốc tế.

Ngày 6/10, ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh của hãng. 

Lợi nhuận vượt hơn 40% kế hoạch

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm tỷ lệ khách tự làm thủ tục trực tuyến qua web/mobile hoặc tại kiosk check-in ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đều đạt ở mức cao (Tân Sơn Nhất: 42%, Nội Bài: 38%, Đà Nẵng: 33%), tăng mạnh so với cùng kỳ. 

Hoạt động tự động hóa trong khâu làm thủ tục đã giúp giảm thời gian lưu lại sân bay của hành khách, giảm tình trạng ùn tắc ở các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Dũng, hãng vận chuyển hơn 16 triệu lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ.

Trên đường bay trục giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, sản lượng vận chuyển toàn tổng công ty trong 9 tháng đầu năm đạt 6,8 triệu lượt khách, trong đó quý III thị phần đường trục đạt 72%. 

loi nhuan cua VNA anh 1
Hãng hàng không VNA đạt 6,8 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Hoàng Hà. 

Cùng với kết quả khai thác trên, doanh thu hợp nhất toàn VNA đạt hơn 65.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 2.310 tỷ đồng, vượt hơn 40% so với kế hoạch cả năm 2017.

Tính riêng quý III lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.300 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng hàng không chậm lại vào 2018

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA, cho biết hãng dự báo năm 2018, vận tải hàng không tăng trưởng có chậm lại nhưng Việt Nam vẫn là khu vực tăng trưởng cao so với quốc tế.

Người đứng đầu hãng VNA cho biết thêm năm 2018 mức tăng chi phí sân bay cao hơn 200 tỷ đồng, chi phí xăng dầu tăng từ 1.500 đến 2.000 tỷ.

Để cải thiện hiệu quả hoạt động, hãng đang thực hiện cắt giảm chi phí bằng việc ứng dụng hệ thống phần mềm quản trị, tăng doanh thu các dịch vụ ngoài doanh thu bán vé như đẩy mạnh bán hàng miễn thuế, vận chuyển hàng hóa, phát triển các dịch vụ như đào tạo huấn luyện phi công, quảng cáo…

Trước đó, Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố trong năm 2015 nhận định Việt Nam là thị trường hàng không đứng thứ 7 toàn cầu về tốc độ phát triển trong giai đoạn 2014 - 2017.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa từng nhận định: "Hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp".

Vietnam Airlines tăng 110 chuyến bay đến Đà Nẵng phục vụ APEC

Từ ngày 5/10 đến 3/11, Vietnam Airlines tăng thêm 110 chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm