Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng tân tổng thống Ukraine

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi Điện chúc mừng đến chính trị gia 41 tuổi vừa đắc cử tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky.

Nhân dịp ông Volodymyr Zelensky đắc cử tổng thống Ukraine, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện chúc mừng.

Cuối tháng 4, ứng viên đảng Servant of the People (Nô bộc của Nhân dân), diễn viên hài nổi tiếng Volodymyr Zelensky, tạo bất ngờ lớn khi đắc cử tổng thống Ukraine dù không có kinh nghiệm chính trị, ngoại giao trừ việc đóng vai tổng thống trong bộ phim trùng tên với đảng của mình.

Đương kim tổng thống Petro Poroshenko đêm 21/4 thừa nhận thất bại, sau khi 20% số phiếu được kiểm cho thấy ông Zelensky, 41 tuổi, đang dẫn 73% so với 24% của ông Poroshenko. 

Tong bi thu gui dien mung anh 1
Ông Volodymyr Zelensky vừa đắc cử tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gọi điện chúc mừng ông Zelensky chiến thắng bầu cử. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean Claude Juncker và Chủ tịch hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã cùng gửi điện mừng, khẳng định Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tăng tốc thực thi thỏa thuận hợp tác thương mại EU - Ukraine.

Trong thời gian tranh cử, ông Zelensky từng đề cập ủng hộ Ukraine gia nhập EU và NATO. Ông từng ủng hộ phong trào Euromaidan trước khi xảy ra nội chiến Ukraine. Trong giai đoạn xung đột vũ trang, ông ủng hộ quân chính phủ tại Kiev. 

Ông Zelenskiy sẽ lãnh đạo một Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nền kinh tế trì trệ và cuộc chiến chưa có lối thoát với các lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông khiến 13.000 người thiệt mạng.

Diễn viên hài thắng cử tổng thống, Ukraine bước vào trang vô định mới

Ukraine bước vào thời kỳ chính trị mới sau khi diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị thay đổi cuộc chơi và giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống.

Diễn viên hài thắng áp đảo ở vòng hai bầu cử tổng thống Ukraine

Ứng cử viên sắp thắng tuyệt đối trong bầu cử tổng thống Ukraine là Volodymyr Zelenskiy, diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, ngoại trừ việc đóng vai tổng thống trong phim.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm