Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấp hộ chiếu cho dân Đông Ukraine, Kiev kêu gọi tăng trừng phạt

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân ở miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát, gây ra phản ứng từ Kiev.

Theo các nguồn tin thân cận với chính quyền ly khai, các kế hoạch đã được triển khai từ vài tháng nay để đơn giản hóa việc cấp hộ chiếu Nga cho cư dân hai khu vực Donetsk và Luhansk (thuộc miền Đông Ukraine).

"Chúng tôi không tạo ra vấn đề cho lãnh đạo mới của Ukraine nhưng để người dân sống trên lãnh thổ của Cộng hòa Donetsk và Luhansk (cách Nga gọi hai vùng ly khai của Ukraine - PV) bị tước bỏ mọi quyền dân sự là vượt quá giới hạn quyền con người", Reuters dẫn lời Tổng thống Putin.

Tổng thống đắc cử của Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố hành động của ông Putin cho thấy Nga đang gây chiến tranh ở Ukraine và khiến hai bên xa rời giải pháp hòa bình. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế đe dọa Nga bằng nhiều biện pháp trừng phạt hơn.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko cho biết Nga có thể cố gắng sáp nhập khu vực Donbass.

Nga cung cap ho chieu cho dong Ukraine anh 1
Binh sĩ của nước Cộng hòa Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

"Thông qua hành động đầy khiêu khích này, Nga đang tăng cường tấn công vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố.

Theo Reuters, động thái của Nga là thử nghiệm sớm cho tổng thống đắc cử Zelenskiy, người đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 21/4 và cam kết tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Nếu kế hoạch cấp hộ chiếu được công bố trước cuộc bầu cử ở Ukraine, nó có thể đã củng cố cơ hội của ông Poroshenko, ứng viên mà Moscow không mong muốn giành chiến thắng.

Năm năm xung đột giữa quân đội Ukraine và các lực lượng được Nga hậu thuẫn đã giết chết 13.000 người, bất chấp lệnh ngừng bắn được ký vào năm 2015.

Cuộc ly khai ở Donetsk và Luhansk nổ ra vào năm 2014. Moscow được cho là đã giúp đỡ quân sự cho phe ly khai mặc dù các quan chức Nga phủ nhận cung cấp bất kỳ hỗ trợ vật chất nào.

Diễn viên hài thắng cử tổng thống, Ukraine bước vào trang vô định mới

Ukraine bước vào thời kỳ chính trị mới sau khi diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị thay đổi cuộc chơi và giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống.

Diễn viên hài thắng áp đảo ở vòng hai bầu cử tổng thống Ukraine

Ứng cử viên sắp thắng tuyệt đối trong bầu cử tổng thống Ukraine là Volodymyr Zelenskiy, diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, ngoại trừ việc đóng vai tổng thống trong phim.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm