Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôn vinh những công trình y khoa giàu giá trị

Là một trong những lĩnh vực được đông đảo bạn đọc quan tâm, sách y khoa ngày càng khẳng định vị thế của mình, đặc biệt là khi được vinh danh tại Giải thưởng Sách Quốc gia.

Giải thưởng Sách Quốc gia (do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức) trao giải cho 5 mảng sách: Chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học và nghệ thuật, thiếu nhi.

Giải đáp sự thật về những tin đồn xoay quanh ung thư

Bộ sách gồm 2 cuốn "Phòng ngừa ung thư như thế nào mới đúng?" và "Điều trị ung thư thực tại và tương lai" do Ruy Băng Tím - tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư thực hiện.

Chất bảo quản trong thực phẩm chế biến có khả năng gây ung thư?

Benzen - một chất gây ung thư - có thể được tạo ra từ các chất bảo quản trong thực phẩm chế biến nếu các nhà sản xuất không thực hiện tốt các hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro này.

Những năm gần đây, dòng sách y khoa luôn nhận được sự quan tâm, chú ý tại giải thưởng này. Trước thềm lễ trao giải mùa thứ 5 (diễn ra vào tối 3/10), Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã tìm ra 26 tên sách, bộ sách xứng đáng để tôn vinh. Trong đó, Bệnh học ngoại khoa (gồm 5 cuốn), Bác sĩ tốt nhất của nhà mình, Ung thư - Tin đồn và sự thật (gồm 2 cuốn)... là những bộ sách nghiên cứu công phu về y học được lựa chọn để tôn vinh tại mùa giải năm nay.

Những công trình được biên soạn bởi chuyên gia đầu ngành

Những năm trước, các công trình nghiên cứu công phu như Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu; Thực phẩm chức năng; Những vấn đề tim mạch thiết yếu - Tiếp cận từ các câu hỏi lâm sàng với cập nhật khuyến cáo... được vinh danh tại Giải thưởng Sách Quốc gia.

Giai thuong Sach quoc gia anh 1

Bộ sách Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu được trao giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Ảnh: Ngọc Hiền.

Đó đều là những ấn phẩm được biên soạn bởi các chuyên gia y khoa đầu ngành. Tiêu biểu phải kể đến bộ Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (gồm 2 tập) do PGS.TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Trưởng bộ môn Da liễu (ĐH Y Hà Nội) - làm chủ biên.

Với lượng kiến thức quý báu về tiêu chuẩn chẩn đoán, xác định, phân biệt cũng như nguyên tắc, phác đồ điều trị cho các bệnh da liễu một cách cập nhật nhất, bộ sách đã được vinh danh giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba.

Cũng trong mùa giải lần thứ ba, ấn phẩm Thực phẩm chức năng được Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF) giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009 đã được trao giải B.

Cuốn sách là công trình của của tập thể tác giả là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ và do PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - làm chủ biên.

Vị thế của sách y khoa trong ngành xuất bản

Chia sẻ với Zing, PGS.TS Trần Đáng nhận xét cuốn sách Thực phẩm chức năng có giá trị về cả nội dung và hình thức, nói lên thông tin cần thiết cho đời sống sức khỏe hiện nay. Bên cạnh đó, ông cho rằng một số cuốn sách y khoa được tôn vinh tại Giải thưởng Sách Quốc gia chứng tỏ mảng sách này có vai trò và vị thế nhất định trong ngành xuất bản.

Lọt chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia mùa thứ năm, bộ sách Bệnh học ngoại khoa được biên soạn theo đúng quy định của sách giáo khoa với từng bài cụ thể đều có mục tiêu học tập, câu hỏi lượng giá và tài liệu tham khảo sau bài học.

Bộ sách gồm 5 cuốn: Tiết niệu - Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Tim mạch - Lồng ngực, Tiêu hóa, do tập thể giảng viên Bộ môn Ngoại, Đại học Y Hà Nội, trong đó PGS.TS Đoàn Quốc Hưng cùng các giảng viên là trưởng từng phân môn của Bộ môn Ngoại đồng chủ biên. Đó đều là những nhà khoa học uy tín, có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm trong việc giảng dạy và thực hành lâm sàng. Điều này giúp đảm bảo độ chính xác của kiến thức nêu ra trong sách.

Giai thuong Sach quoc gia anh 2

Bộ sách Bệnh học ngoại khoa. Ảnh: Thành Đông.

Mỗi cuốn trong bộ sách đều được trình bày theo bố cục thống nhất, đi từ lý thuyết tổng quan (sơ lược về giải phẫu, sinh lý, bệnh nguyên, bệnh sinh), lâm sàng, cận lâm sàng, các phương pháp kỹ thuật chẩn đoán cho từng bệnh cụ thể, điều trị cho đến kết quả điều trị và chăm sóc sau phẫu thuật.

Cũng là một trong số những bộ sách y khoa được đề cử trao giải tại mùa Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm, Ung thư - Tin đồn và sự thật cung cấp cho độc giả kiến thức cần thiết về những sự thật xoay quanh căn bệnh ung thư.

Bộ sách gồm 2 cuốn: Phòng ngừa ung thư thế nào mới đúng, Điều trị ung thư thực tại và tương lai, do Ruy Băng Tím - tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư - thực hiện.

Xuất phát từ những tin đồn về căn bệnh ung thư như nước đun sôi để nguội, thực phẩm lên men, trà giảm cân cấp tốc… gây ung thư, bộ sách đã đưa ra những giải thích tỉ mỉ theo bằng chứng khoa học, giúp người đọc phân định rõ đâu là sự thật, đâu là tin đồn về bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, bộ sách cũng khuyến cáo mỗi người hãy luôn giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên và thăm khám định kỳ để phòng ngừa nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Góp nhặt từ trải nghiệm của bản thân khi hành nghề y hơn 10 năm, bác sĩ Trần Quốc Khánh viết nên cuốn Bác sĩ tốt nhất của nhà mình. Cuốn sách cũng được đề cử trao giải tại mùa Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay.

Thuộc dòng sách y khoa nhưng cuốn sách không chỉ truyền tải nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe thường thức mà còn kể những câu chuyện trải nghiệm thực tế, giúp độc giả tự dành thời gian suy ngẫm về thói quen chăm sóc sức khỏe của bản thân để vui sống mỗi ngày.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm