Tồn tại 17 tỷ hành tinh cùng cỡ trái đất ở dải ngân hà

Ước tính mới được công bố cho thấy, cứ ít nhất một trong 6 ngôi sao tồn tại ở ngân hà có một hành tinh cùng cỡ với trái đất quay xung quanh. Điều này đồng nghĩa, có ít nhất 17 tỷ hành tinh cùng cỡ với địa cầu, tồn tại song song ở dải ngân hà.

Tồn tại 17 tỷ hành tinh cùng cỡ trái đất ở dải ngân hà

Tuyên bố trên được chuyên gia Francois Fressin, thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian đưa ra tại Hội Thiên văn Mỹ được tổ chức ngày hôm qua tại Long Beach, California. Ước tính được Fressin và các đồng nghiệp đưa ra dựa vào việc phân tích dữ liệu mà tàu thăm dò vũ trụ Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về trái đất.

Tồn tại ít nhất 17 tỷ hành tinh cùng cỡ với trái đất ở chính dải ngân hà.

Sử dụng phương pháp khác, một nhóm nghiên cứu riêng biệt tại Đại học California, Berkeley và Đại học Hawaii cũng đưa ra ước tính tương tự. Theo đó, họ ước tính rằng 17% những ngôi sao nằm xa xôi so với hệ mặt trời có những hành tinh kích thước giống trái đất hay lớn hơn một chút di chuyển xung quanh, giống với Thái dương hệ.

Mặc dù việc khám phá ra các hành tinh liên tiếp bùng nổ trong những năm gần đây nhưng thực tế, rất khó để xác định được hành tinh nào trong số đó thuộc cái gọi là vùng sống Goldilocks. Goldilocks là cách gọi những khu vực không quá nóng hoặc không quá lạnh, đảm bảo sự tồn tại của nước dưới dạng lỏng trên bề mặt các hành tinh.

Hiện tại, tàu vũ trụ săn lùng sự sống Kepler tiếp tục hành trình phát hiện những hành tinh và hệ mặt trời tiềm năng cho sự sống. Tính tới thời điểm hiện tại, Kepler đã tìm thấy 461 hành tinh tiềm năng mới, nâng tổng số những nơi có điều kiện tồn tại tự sống lên con số 2.740 hành tinh. Đặc biệt, 4 trong số những hành tinh đó thuộc Goldilocks nhưng vẫn đang được nghiên cứu thêm.

Hồng Duy