Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tốn gần 30.000 tỷ để khôi phục đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm sau khi được khôi phục sẽ có 16 nhà ga. Đoạn đường ray răng cưa được lắp đặt cho đoạn Sông Pha - Đà Lạt do có độ dốc lớn.

Công ty CP Khách sạn Bạch Đằng vừa trình Bộ GTVT phương án đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức BOT.

Theo ước tính của nhà đầu tư, chi phí thực hiện dự án là 24.924 tỷ đồng. Sau khi tính gộp lãi vay, chi phí tài chính theo phương án BOT, tổng mức đầu tư dự án sẽ là 28.987 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước góp 2.163 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng, chiếm 7,46%), vốn do nhà đầu tư BOT huy động là 26.824 tỷ đồng.

duong sat rang cua anh 1

Ga Đà Lạt, điểm cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Ảnh: Ngọc Tân.

Trong vốn của nhà đầu tư, phần vốn vay là 22.800 tỷ đồng (chiếm 85%); vốn chủ sở hữu là 4.024 tỷ đồng, chiếm 15%.

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài 83,5 km, khổ đường 1.000 mm, gồm 16 ga và trạm khách. Điểm đầu tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), điểm cuối tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Các hạng mục dự án bao gồm khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát với chiều dài 76,8 km; xây mới 11 nhà ga; xây depot, nhà xưởng; khôi phục và xây mới khoảng 64 cầu, 270 cống, 5 hầm; xây dựng các công trình giao cắt; lập lại hành lang an toàn đường sắt...

Tốc độ thiết kế đoạn từ Tháp Chàm đến Sông Pha là 40-60 km/h, đoạn Sông Pha - Đà Lạt là 30-40 km/h. Đường ray răng cưa sẽ được lắp đặt cho đoạn Sông Pha - Đà Lạt do đoạn này có độ dốc lớn.

Thời gian đầu tư dự án từ năm 2022 đến 2029. Trong đó, thời gian từ nay đến hết năm 2024 là để lập báo cáo và phê duyệt dự án. Trong 2 năm 2025 và 2026, nhà đầu tư sẽ thực hiện công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng... dự án được thi công từ tháng 6/2026 đến tháng 12/2028, vận hành thử vào năm 2029.

Trước đó vào tháng 7/2022, Bộ GTVT chấp thuận giao Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Bộ GTVT báo trước doanh nghiệp sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, báo cáo nghiên cứu khả thi không được phê duyệt hoặc dự án không lựa chọn được nhà đầu tư.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là đoạn đường cổ với chiều dài 84 km, hành trình qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran. Điểm độc đáo của tuyến đường sắt này là có thiết kế răng cưa để vượt qua những đoạn nền đường dốc 12%.

Năm 1986, gần như toàn bộ tuyến đường sắt bị tháo dỡ, chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km đang khai thác du lịch.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Chấp thuận đề xuất khôi phục đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm

Tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm sẽ được doanh nghiệp tư nhân lập dự án khôi phục và triển khai đầu tư theo hình thức PPP.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm