Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận giao Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP (đối tác công - tư).
Công ty Bạch Đằng có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện lập và trình chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Ga Đà Lạt - điểm đầu của tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm. Ảnh: Ngọc Tân. |
Bộ GTVT báo trước doanh nghiệp sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, báo cáo nghiên cứu khả thi không được phê duyệt hoặc dự án không lựa chọn được nhà đầu tư.
Cục Đường sắt Việt Nam sẽ hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án; rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hồ sơ đề xuất phải được hoàn thành và nộp cho Bộ GTVT vào cuối năm 2022.
Trước đó, ngày 8/6, Công ty CP Bạch Đằng đã gửi văn bản xin Bộ GTVT cho lập hồ sơ dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP. Doanh nghiệp cam kết chịu mọi rủi ro, chi phí trong trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài 84 km, hành trình qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran. Điểm độc đáo của tuyến đường sắt này là có thiết kế răng cưa để vượt qua những đoạn nền đường dốc 12%.
Năm 1986, gần như toàn bộ tuyến đường sắt bị tháo dỡ, chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km đang khai thác du lịch.