Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có thư gửi Tư vấn IC về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án metro số 2.
Theo MAUR, việc IC đột ngột thông báo ngừng hợp đồng đã tác động rất lớn đến kế hoạch thực hiện dự án, gây chậm trễ thêm về tiến độ và làm gia tăng chi phí cho dự án metro số 2.
"MAUR sẽ bảo lưu các quyền của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký về việc yêu cầu Tư vấn IC bồi thường do đột ngột chấm dứt hợp đồng", chủ đầu tư metro số 1 nêu.
Liên quan các khiếu nại của chủ đầu tư, MAUR đề nghị Tư vấn IC lập tức đóng 701.000 euro thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng sau nhiều văn bản trao đổi và các cuộc họp, IC vẫn chưa thống nhất.
Dẫn lời Bộ Tài chính, MAUR cho biết về nguyên tắc đối với nhà thầu chính, nhà thầu phụ tham gia dự án ODA tại Việt Nam, nếu có thu nhập từ việc thực hiện dự án phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó, nguồn thuế thu nhập là của nhà thầu.
Về các khoản thanh toán còn tồn đọng, MAUR xác nhận bất kỳ dịch vụ nào tư vấn IC đã thực hiện theo hợp đồng sẽ được thanh toán đầy đủ; chủ đầu tư sẵn sàng thực hiện các thủ tục thanh toán khi đáp ứng các điều kiện theo hợp đồng.
Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đồ họa: Minh Hồng. |
Sau khi hợp đồng tư vấn IC sau khi kết thúc, MAUR cho biết dự án cần thêm 12-18 tháng tuyển chọn nhà thầu tư vấn mới. Tiến độ khởi công công trình cũng bị lùi lại đến năm 2025.
Phần việc còn lại của đơn vị tư vấn này sẽ được chuyển sang gói thầu CS2B. Đây là gói thầu quốc tế có giá trị gần 70 triệu USD (tương đương 1.600 tỷ đồng).
Trước đó, hôm 15/3, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của MAUR về việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với IC. Tuy nhiên, chỉ trong hai ngày 23/3 và 24/3, IC thay đổi quan điểm và đột ngột gửi thư chính thức chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư MAUR.
Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn với IC cho dự án metro số 2, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro nhằm giám sát thi công.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, nhưng dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng, nâng tổng chi phí tư vấn tăng hơn 12,6 triệu euro so với ban đầu.
Như vậy, MAUR đã ký với IC 12 phụ lục hợp đồng. Đến hợp đồng số 13, việc đàm phán tiến hành từ cuối năm 2019 nhưng gặp nhiều trở ngại và đến tháng 3/2022 thì chấm dứt.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).