Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôm chết hàng loạt, nông dân mất hàng trăm tỷ

52.000 ha tôm nuôi ở Cà Mau bị thiệt hại trong suốt những tháng nắng hạn khiến nông dân mất khoảng 260 tỷ đồng. Bộ NN&PTNT yêu cầu tỉnh này công bố thiên tai đối với thủy sản.

Ngày 18/5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cùng đoàn công tác đến làm việc tại Cà Mau, xoay quanh vấn đề tôm nuôi ở tỉnh này bị chết nhiều và tìm giải pháp khắc phục.

Theo Sở NN&PTNT Cà Mau, tỉnh này có trên 52.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại, chiếm 20% tổng diện tích. Nếu bình quân mỗi ha tôm thiệt hại 5 triệu đồng thì nông dân toàn tỉnh Cà Mau mất khoảng 260 tỷ đồng.

tom chet o Ca Mau anh 1
Hàng chục nghìn ha tôm nuôi ở Cà Mau bị thiệt hại khiến người dân lao đao. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá tình trạng tôm nuôi ở Cà Mau bị thiệt hại trong thời gian qua là rất nghiêm trọng. Ông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau xem xét công bố bổ sung thiên tai đối với tôm nuôi, nhằm có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Ông Tám lưu ý, trong trường hợp chưa đến mức công bố thiên tai thì Chủ tịch tỉnh này cần xác nhận thiệt hại để người dân được hỗ trợ.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ngành nông nghiệp Cà Mau cần tăng cường cán bộ chuyên môn, kỹ thuật về cơ sở, nhằm giúp người nuôi tôm vượt qua khó khăn hiện nay. Song song đó, các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần đẩy mạnh việc phối hợp với các địa phương trong công tác kiểm tra nguồn tôm giống tại các tỉnh miền Trung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm đảm bảo chất lượng con giống tốt khi đến tay người nuôi.

Hiện, ngành nông nghiệp Cà Mau lo lắng nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài trong thời gian tới sẽ làm diện tích tôm nuôi bị thiệt hại tăng lên khoảng 100.000 ha. Theo dự báo, nếu sang đầu tháng 6 mà không có mưa thì những vùng nuôi cách xa các tuyến kênh sẽ thiếu nước, độ mặn tăng cao vượt mức cho phép để nuôi tôm, khiến loài thủy sản này không sống được.

Cá chết giảm, ngư dân ra biển đánh bắt trở lại

Sau hơn nửa tháng xuất hiện và bùng phát tình trạng cá chết dạt vào bờ ven biển miền Trung, đến nay, ngư dân một số vùng bắt đầu ra biển đánh cá trở lại.

10 tỉnh ở miền Tây công bố thiên tai

Nắng nóng gay gắt và mặn xâm nhập khiến người dân miền Tây điêu đứng. Hậu Giang là tỉnh thứ 10 ở vùng này công bố thiên tai khi có 1.200 ha lúa bị thiệt hại.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm