Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tokyo lột xác sau 70 năm Mỹ dội bom khiến 100.000 người chết

Những cây cầu, tòa nhà tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản nằm ở vị trí cũ, nhưng mang diện mạo mới sau trận không kích dữ dội của quân đội Mỹ 7 thập kỷ trước.

Người dân Tokyo di chuyển qua khu phố mua sắm Naakamise chỉ vài ngày sau khi quân đội Mỹ điều khoảng 300 máy bay B-29 để oanh tạc thành phố trong đêm 10/3/1945. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong Thế chiến II, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và phá hủy 1/5 Tokyo, theo AP. 70 năm sau, vẫn khu phố ấy, nhiều cửa hàng mọc lên hai bên đường.

Quân đội Mỹ thả hàng loạt bom xuống thủ đô của Nhật Bản trong một đêm. Cây cầu bắc qua sông Sumida-gawa cũng bị đánh sập dưới làn bom Mỹ. 7 thập kỷ sau, người ta bắt gặp hình ảnh cây cầu mới nằm gần tòa tháp cao nhất thủ đô Tokyo Sky Tree.

Quang cảnh trước cửa hàng bách hóa Matsuya sau vụ ném bom. Khung cảnh tan hoang bao trùm toàn thành phố. Mục tiêu của đợt ném bom là nhằm vào khu dân cư, nơi người dân sống trong những ngôi nhà gỗ và giấy.

Bất chấp sự dữ dội của đợt không kích, quán bar Kamiya (trái) và cửa hàng tạp hóa Matsuya Asakusa (phải) vẫn trụ vững. Ngày nay, chính quyền Tokyo sử dụng những chứng tích năm xưa vào hoạt động kinh doanh.

Cấu trúc của khu vực xung quanh cầu Azuma dường như không thay đổi sau 70 năm. Người dân Tokyo vẫn không thể quên ký ức về trận ném bom kinh hoàng năm xưa. Họ thường kể lại cho con, cháu để nhắc nhở thế hệ sau về sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh.

Người dân và khách du lịch di chuyển qua cây cầu lịch sử Azuma. Theo số liệu từ cơ quan khảo sát hoạt động ném bom chiến lược Mỹ, từ tháng 1/1944 đến tháng 8/1945, Washington đã thả 157.000 tấn bom xuống các thành phố của Nhật Bản.

Người dân đi qua cầu Azuma 9 ngày sau trận không kích. Quân đội Mỹ tiếp tục thực hiện chiến dịch hai đợt ném bom khủng khiếp khác nhằm vào các thành phố lớn của Nhật là Hiroshima và Nagashaki chỉ vài tháng sau khi tấn công Tokyo. Diện mạo thủ đô thay đổi nhanh chóng nhiều năm sau Thế chiến II. Hàng loạt tòa nhà cao tầng mọc lên quanh nơi cầu Azuma bắc qua. Cuộc sống của người dân cũng chuyển biến rõ rệt.

Nhật Bản hồi sinh 69 năm sau vụ ném bom nguyên tử

Nhật Bản thay đổi mạnh mẽ gần 70 năm sau khi không quân Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, khiến hàng chục nghìn người dân vô tội thiệt mạng.


Nguyễn Ngọc

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm