Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản hồi sinh 69 năm sau vụ ném bom nguyên tử

Nhật Bản thay đổi mạnh mẽ gần 70 năm sau khi không quân Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, khiến hàng chục nghìn người dân vô tội thiệt mạng.

Ngày 6/8/1945, Theo lệnh của Tổng thống Harry S. Truman, lúc 8h15 (giờ Hiroshima), máy bay B-29 “Enola Gay” của quân đội Mỹ thả quả bom nguyên tử "Little Boy" xuống trung tâm thành phố Hiroshima. Nó đã nổ ngay trên đầu tòa nhà của Phòng xúc tiến công nghiệp Hiroshima. Tòa nhà được bảo tồn nguyên trạng ngay sau vụ nổ. Ngày nay, đây là một phần của Công viên tưởng niệm hòa bình. Nó nhắc loài người nhớ về sự tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân và là biểu tượng của ước mơ hòa bình cho thế giới.
Quanh cảnh Phòng xúc tiến công nghiệp Hiroshima nằm ở ngã ba sông Honkawa và Motoyasu sau vụ ném bom kinh hoàng khiến hàng chục nghìn thường dân thiệt mạng. Hiroshima ngày nay là một thành phố hiện đại với nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại cùng hệ thống công cộng tiện ích. 
Bệnh viện Chữ thập đỏ Hiroshima bị san phẳng ngay sau vụ nổ. Quả bom nguyên tử đã phá hủy hầu hết kiến trúc của thành phố vốn được coi là căn cứ hậu cần nhỏ của quân đội Nhật Bản. Sau nhiều năm tái thiết, bệnh viện trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố. 
Một con đường tại trung tâm thành phố chỉ còn sót lại những đống đất và một căn nhà tan hoang. Ngày nay, khu phố trở nên nhộn nhịp và phát triển cùng nền kinh tế Nhật Bản.
Nhà thờ Urakami tại thành phố Nagasaki chỉ còn là phế tích chỉ vài giây sau khi sĩ quan Mỹ trên phi cơ B-29 “Bockscar” thả quả bom “Fat Man” xuống thung lũng công nghiệp của thành phố vào lúc 11h01 (giờ địa phương) ngày 9/8/1945, chỉ 3 ngày sau khi quân đội Mỹ ném bom Hiroshima. Ngày nay, nhà thờ là biểu tượng của hòa bình. 
Cảnh hoang tàn của thành phố  trên đảo Kyushu sau ngày 9/8/1945. 69 năm sau, Nagasaki xinh đẹp trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách.
Người dân Nagaska kéo xe củi trong thành phố vài tháng sau khi quân đội Mỹ dội bom. Ngày nay, người dân Nhật Bản luôn nhắc nhở các thế hệ về sức tàn phá khủng khiếp của hai vụ đánh bom kinh hoàng để lại nhiều hậu quả thảm khốc cho đất nước và khiến cả thế giới bàng hoàng. 

69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ngày 6 và 9/8/1945, quân đội Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, để lại nhiều hậu quả thảm khốc.

Hồi ức kinh hoàng về hai vụ ném bom nguyên tử ở Nhật

"Khi quả bom phát nổ, tất cả những màu sắc quanh tôi đột nhiên trở thành một màu trắng rực rỡ. Tôi lờ mờ nhìn thấy những bộ đồng phục học sinh đang bốc cháy", một nhân chứng nói.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm