Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ khâu cuối trước khi Mỹ ném bom nguyên tử ở Nhật Bản

Hàng chục bức ảnh về các bước chuẩn bị cuối cùng của quân đội Mỹ cho hai vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki năm 1945 vừa được công bố sau gần 7 thập niên.

Binh sĩ Mỹ kiểm tra vỏ
Binh sĩ Mỹ kiểm tra lớp vỏ ngoài của "Fat Man" tại căn cứ quân sự trên đảo Tinian. "Fat Man" là quả bom nguyên tử mà quân đội Mỹ đã thả xuống thung lũng công nghiệp của thành phố Nagasaki ngày 9/8/1945, chỉ vài ngày sau khi quả bom “Little Boy” được ném xuống thành phố Hiroshima.

Hồi ức kinh hoàng về hai vụ ném bom nguyên tử ở Nhật

"Khi quả bom phát nổ, tất cả những màu sắc quanh tôi đột nhiên trở thành một màu trắng rực rỡ. Tôi lờ mờ nhìn thấy những bộ đồng phục học sinh đang bốc cháy", một nhân chứng nói.

69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ngày 6 và 9/8/1945, quân đội Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, để lại nhiều hậu quả thảm khốc.

Nhà địa vật lý Francis Birch (trái) và nhà vật lý Norman Ramsey (phải) kiểm tra các chi tiết bên ngoài quả bom
Nhà địa vật lý Francis Birch (trái) và nhà vật lý Norman Ramsey (phải) đánh dấu ký hiệu trên "Little Boy". Quả bom chứa khoảng 60 kg Uranium 235 và đương lượng 13 kiloton.
Một kỹ thuật viên đang phun keo và đánh bóng các đường nứt của “Fat Man”. Đây là khâu cuối cùng đảm bảo môi trường bên trong quả bom ở trạng thái ổn định.
Một kỹ thuật viên đang phun keo và đánh bóng các đường nứt của “Fat Man”. Đây là khâu cuối cùng đảm bảo môi trường bên trong quả bom đủ ổn định để đạt hiệu quả tối đa khi phát nổ. 
Binh sĩ và công nhân viết tên họ cùng các thông điệp lên vỏ “Fat Man”.
Binh sĩ và công nhân viết tên cùng cảm tưởng của họ lên phần mũi của “Fat Man”. Quả bom có chiều dài 3,25 m, đường kính 1,52 m, nặng 4.630 kg với sức công phá tương đương với 21 kiloton thuốc nổ TNT. Đúng theo tên gọi, “Fat Man” to gấp đôi quả bom nguyên tử “Little Boy” 
Họ đưa “Fat Man” lên một toa xe moóc.
Các công nhân đưa “Fat Man” lên xe moóc để thực hiện quy trình kiểm tra sơ bộ cuối cùng.
Sau đó, quả bom được chuyển một cách bí mật tới căn cứ North Field trên đảo Tinian.
Sau đó, quả bom được chuyển một cách bí mật tới căn cứ North Field trên đảo Tinian.
Tại căn cứ North Field, các kỹ sư đưa
Tại căn cứ North Field, các công nhân đưa "Fat Man" vào khoang đặc biệt. 
Các khoang dùng để đặt hai quả bom
Các khoang dùng để đặt hai quả bom "Little Boy" và "Fat Man" với chiều rộng khoảng 2,4 m và dài 3,6 m vẫn tồn tại tới ngày nay trên đảo Tinian.
Bom và xe kéo được hạ xuống phía dưới khoang chứa bằng máy nâng thủy lực.
Bom và xe kéo được hạ xuống phía dưới khoang chứa bằng máy nâng thủy lực.
Các công nhân kiểm tra quả bom
Các công nhân kiểm tra quả bom "Little Boy" lần cuối và che kín bằng tấm vải dầu để đảm bảo an ninh. 3 ngày sau, nó bước vào quy trình vận chuyển tương tự như “Fat Man”.
=Máy bay  B-29 “Enola Gay” mang theo
Máy bay B-29 “Enola Gay” đỗ trên đường băng. Nó sẽ chở theo "Little Boy" trong phi vụ thả bom nguyên tử xuống trung tâm thành phố Hiroshima.
Các công nhân dỡ tấm vải che và chuyển quả bom lên máy bay.
Các công nhân dỡ tấm vải che và chuyển bom nguyên tử lên máy bay.
Các công nhân dùng máy nâng thủy lực để đưa "Little Boy" lên thân máy bay “Enola Gay”.
Ngay khi được chuyển lên máy bay, công nhân kiểm tra các đường dẫn và thiết bị của
Ngay khi được chuyển lên máy bay, công nhân kiểm tra các đường dẫn và thiết bị của "Little Boy" lần cuối.
Cột khói khổng lồ hình nấm xuất hiện trên bầu trời trung tâm thành phố Hiroshima sau khi  máy bay B-29 “Enola Gay” thả quả bom nguyên tử
Cột khói khổng lồ hình nấm xuất hiện trên bầu trời trung tâm thành phố Hiroshima sau khi máy bay B-29 “Enola Gay” thả quả bom nguyên tử "Little Boy" ngày 6/8/1945 (ảnh trái). 3 ngày sau, sĩ quan Mỹ trên phi cơ B-29 “Bockscar” thả quả bom “Fat Man” xuống thung lũng công nghiệp của thành phố Nagasaki (ảnh phải). Thế chiến II kết thúc vài ngày sau hai vụ ném bom.

 

Hải Anh

Ảnh: National Achives

Bạn có thể quan tâm