Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tokyo đăng cai Olympic, vật được đưa trở lại thi đấu

Môn đấu vật đã chính thức được đưa trở lại chương trình thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 sau khi vượt qua được vòng kiểm phiếu tại cuộc họp lần thứ 125 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vào ngày hôm qua 8/9 ở Buenos Aires, Argentina.

Vật được xem là một trong những môn thể thao cơ bản nhất của Olympic. Trong lịch sử đã từng có 1 VĐV gốc Việt đoạt HCV Olympic.

Vật vốn là môn thể thao có lịch sử rất lâu đời, được đưa vào thi đấu tại Olympic cổ điển và hiện đại. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm nay nó đã bị loại ra khỏi chương trình thi đấu Olympic sau quyết định của 15 thành viên Ban chấp hành IOC. Tại Nhật Bản, môn vật rất phổ biến. Thế nên khi Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic 2020, vật đã có được lợi thế trong việc đưa vào chương trình thi đấu.

Kết quả trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn các môn đưa vào chương trình thi đấu Olympic 2020 và 2024 của IOC, vật đã nhận được số phiếu bầu quá bán. Cụ thể vật nhận 49/95 phiếu ủng hộ, trong khi đó liên doanh bóng chày/bóng mềm nhận được 24 phiếu, môn Squash chỉ nhận được có 22 phiếu.

Bóng chày/bóng mềm từng được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic nhưng đã không còn xuất hiện tại Olympic Bắc Kinh 2008. Mặc dù Antonio Castro, con trai của nhà lãnh đạo Fidel Castro đã tích cực trình bày để bóng chày/bóng mềm được đưa vào chương trình thi đấu Olympic nhưng đã không thành công. Còn với những người đứng đầu môn Squash, đây là lần thứ 3 họ vận động bất thành sau 2 lần thất bại vào các năm 2005 và 2009.

Việc vật được đưa trở lại trong chương trình thi đấu Olympic là thắng lợi quan trọng Liên đoàn vật quốc tế (Fila) sau những bê bối về hối lộ, doping cũng như những thay đổi triệt để về quy tắc, điều lệ thi đấu, cải tổ hệ thống quản lý, mở rộng số lượng hạng cân thi đấu và phương pháp điều hành các giải đấu…

“Hôm nay là một ngày quan trọng nhất trong 3.000 năm tồn tại của môn thể thao này. Chúng tôi đã phạm những sai lầm và trả giá vì những điều đó. Chúng tôi cam kết sẽ phấn đấu trở thành đối tác tốt nhất của phong trào Olympic”, Nenad Lalovic, chủ tịch của Fila cho biết.

NGUYỄN ĐĂNG

Bạn có thể quan tâm