Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội phạm lừa đảo Campuchia có thay đổi lớn

Các nhóm lừa đảo tại Campuchia đã chuyển sang lôi kéo người làm thông thạo tiếng Anh, thay vì tìm người giỏi nói tiếng phổ thông hoặc phương ngữ Trung Quốc, theo Khmer Times.

Cơ chế tuyển dụng của tội phạm lừa đảo Campuchia có thay đổi lớn. Ảnh: CNN

Ban đầu, nạn nhân nói tiếng Trung Quốc là mục tiêu của những nhóm lừa đảo thông qua các hình thức khác nhau như lừa đảo tình cảm, khai thác và giao dịch crypto cùng các hoạt động cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp...

Tuy nhiên, cơ chế tuyển dụng đã thay đổi khá nhiều, một nguồn tin tham gia vào cuộc điều tra về hoạt động của các nhóm lừa đảo nói với Khmer Times.

“Mục tiêu của những phần tử lừa đảo hiện nay là công dân phương Tây, đặc biệt là những người đã về hưu ở Mỹ, châu Âu và Australia. Vì thế, các nhóm chiêu mộ được nhận thêm các khoản hoa hồng nếu có thể tuyển dụng hoặc lôi kéo những người có trình độ học vấn, thông thạo tiếng Anh tham gia lừa đảo".

lua dao tai Campuchia,  tieng Anh,  song bac tai Campuchia anh 1

Mục tiêu của các nhóm lừa đảo hiện nay là công dân phương Tây, đặc biệt là những người đã về hưu ở Mỹ, châu Âu và Australia. Ảnh: Bloomberg.

“Công dân Singapore, Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan và Bangladesh sẽ lọt vào tầm ngắm vì họ đều thành thạo tiếng Anh. Trong số các nhóm bị lực lượng đặc nhiệm truy bắt để xử lý trục xuất vì liên quan đến các hoạt động lừa đảo, nhiều đối tượng là người Singapore", quan chức này cho biết.

Nguồn tin cũng giải thích rằng các công dân phương Tây đã nghỉ hưu hoặc nghỉ hưu một phận lại thường trở thành mục tiêu bị lừa vì tần suất họ tố cáo các hành vi lừa đảo ít hơn.

Bên cạnh đó, do sự thiếu hiểu biết về công nghệ, họ thường dễ dàng cung cấp thông tin tài chính cá nhân cho những nhân viên lừa đảo chuyên nghiệp, giả mạo các quan chức ngân hàng, quan chức từ cơ quan thuế vụ,...

Nguồn tin này nói thêm rằng cho đến nay, hơn 60 công dân Ấn Độ đã được giải cứu hoặc tìm cách trốn thoát với sự giúp đỡ của các nhân viên khác.

Nhiều công dân thuộc các quốc tịch khác nhau tham gia vào các hoạt động tuyển dụng này do bị mê hoặc bởi chênh lệch giá trị của đồng USD so với giá trị đồng tiền ở nước nhà.

Nạn nhân ở Campuchia bị tra tấn, nhảy từ cửa sổ tầng 4 để thoát thân

Nhiều cư dân Đài Loan "sập bẫy" của đường dây buôn người và nếm trải những ngày như "ác mộng" tại hang ổ của tội phạm nơi xứ người.

Nghi phạm tươi cười khi bị bắt trong cuộc đột kích ở Campuchia

Truyền thông Campuchia ngày 23/9 cho hay giới chức nước này tiếp tục có đợt truy quét và bắt giữ 12 nghi phạm tại một tụ điểm đánh bạc trực tuyến ở Phnom Penh.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm