Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội phạm chạy trốn FBI bằng xe máy lặn

Chiếc xe máy tên tội phạm sử dụng chạy bằng pin có một cánh quạt kèm theo, giúp người di chuyển dưới nước với tốc độ hơn 6 km/h, nhanh hơn nhiều so với người tự di chuyển.

Khi nhà chức trách bắt giữ Matthew Piercey vào ngày 16/11 vì tham gia một vụ lừa đảo trị giá 35 triệu USD, anh ta đã dẫn họ đến hồ Shasta, hồ chứa nhân tạo lớn nhất ở California.

Trốn xuống hồ nước

Bị FBI và các nhân viên đội tuần tra đường cao tốc California theo dõi, Piercey - 44 tuổi, ở Palo Cedro, California - đã bị bắt gặp đang dỡ đồ khỏi xe tải của mình. Người này tẩu thoát và lặn xuống nước trong bộ quần áo đi đường. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một khoảng thời gian dưới hồ, Piercey ngoi lên và bị bắt giữ.

tron thoat canh sat duoi nuoc anh 1

Chiếc xe máy Yamaha 350Li Piercey dùng để tẩu thoát. Ảnh: New York Times.

Các đặc vụ cho phép Piercey thay quần áo khô rồi hộ tống đến văn phòng FBI gần nhất ở Sacramento.

Nhà chức trách cho biết chiếc xe máy Yamaha 350Li màu đỏ của Piercey đã bị tịch thu làm bằng chứng. Chiếc xe máy chạy bằng pin này có một cánh quạt kèm theo có thể kéo người lặn dưới nước di chuyển với tốc độ hơn 6 km/h, nhanh hơn nhiều so với người tự di chuyển.

Không rõ Piercey đã ở dưới nước bao lâu. Cả FBI và Bộ Tư pháp đều không trả lời câu hỏi về việc liệu anh ta có sử dụng ống thở hay bất kỳ loại thiết bị lặn nào không.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đã ghi chú trong biên bản về việc giam giữ rằng Piercey “đã dành một khoảng thời gian dưới nước, khi cơ quan thực thi pháp luật chỉ có thể nhìn thấy bong bóng khí nổi lên”.

Tẩu thoát như trong phim

Piercey bị cáo buộc liên bang về việc điều hành một đường dây lừa đảo thu tiền từ các nhà đầu tư khoảng 35 triệu USD từ năm 2016 đến đầu năm nay thông qua hai công ty anh tham gia điều hành, Family Wealth Legacy và Zolla Financial.

Theo cáo trạng, Family Wealth Legacy đã kêu gọi đầu tư chứng khoán, tiền điện tử và bảo hiểm nhân thọ. Zolla Financial huy động vốn thông qua các khoản vay lãi suất cố định, tìm kiếm lợi nhuận nhờ các giao dịch thuật toán.

tron thoat canh sat duoi nuoc anh 2

Matthew Piercey. Ảnh: NY Times.

“Piercey thường thanh toán hết hạn mức tín dụng, thẻ tín dụng, các chi phí cá nhân và kinh doanh bằng tiền của nhà đầu tư, các công ty của anh ta không tạo ra doanh thu đủ để trang trải chi phí trong khi vẫn trả cho nhà đầu tư khoản lợi nhuận mà họ đã hứa”, Bộ Tư pháp cho biết.

Bộ Tư pháp cho biết Piercey trả lãi cho các nhà đầu tư cũ bằng số tiền huy động được từ các nhà đầu tư mới “trong khi đưa ra nhiều tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm kiểu 'một nửa sự thật’ đầy thiếu sót” để che giấu “vòng xoáy tài chính” của mình.

Piercey phải đối mặt với 31 tội danh, bao gồm gian lận chuyển khoản, gian lận thư, giả mạo nhân chứng và rửa tiền. Mỗi tội danh phải chịu hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Một đồng nghiệp của Piercey, Kenneth Winton, 67 tuổi, ở Oroville, California, cũng đã bị cáo buộc vào ngày 16/11 với một tội danh âm mưu gian lận điện tử.

Các tin nhắn để lại cho David Fischer, luật sư đại diện cho Piercey, không được trả lời. Adam Gasner, luật sư của Winton, cho biết trong một tuyên bố thân chủ của ông “đã biết về những cáo buộc này và sẽ tự nguyện trình diện trước tòa ngay lập tức”.

"Ông Winton là một người đàn ông của gia đình, không có tiền án tiền sự và mong muốn được giải quyết cáo buộc này độc lập, không bị ảnh hưởng bởi hành động của những người khác cũng bị buộc tội trong vụ án này”, Gasner nói.

Josh Kons, một luật sư đại diện cho các nhà đầu tư trong vụ gian lận chứng khoán, cho biết ông đã sốc trước nỗ lực trốn tránh cơ quan thực thi pháp luật của ông Piercey.

“Bạn không bao giờ thực sự biết người ta nghĩ gì khi họ bị truy tố hoặc bị FBI gõ cửa, nhưng cách này thì phải viết thành truyện”, Kons, người đã tư vấn pháp lý cho những nạn nhân của Piercey, nói. “Tôi không biết liệu chúng ta có bao giờ được chứng kiến ​​một nỗ lực trốn thoát ‘độc đáo’ như thế này nữa không”.

Ông Kons nói sự táo bạo trong việc chạy trốn luật pháp của Piercy không làm nhẹ đi những thiệt hại của loại gian lận này trước dư luận.

“Các vụ lừa đảo gây thiệt hại rất lớn cho mọi người”, anh nói. “Hiếm khi các nạn nhân nhận được nhiều hơn một xu cho mỗi USD bỏ ra, và có vẻ như những người này đã mất trắng”, ông Kons nói.

Tử tù Trung Quốc vượt ngục ở Indonesia

Một công dân Trung Quốc bị tuyên án tử hình vào năm 2017 ở Indonesia vì buôn lậu 135 kg ma túy đá, đã trốn khỏi trại giam tại thủ đô Jakarta, cảnh sát nước này cho biết hôm 21/9.

Tù nhân vượt ngục sa lưới sau 46 năm

Luis Archuleta, 77 tuổi, vừa bị bắt ở New Mexico - nơi ông ta sống với tên giả từ khi vượt ngục năm 1974.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm