Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỏi, ớt không ‘chọi’ nổi cúm A/H1N1

Giá tỏi, một phương thuốc dân gian chữa cúm của y học truyền thống Trung Quốc, tăng hơn 500% vào mùa đông này trong nỗi lo sợ virus cúm A/H1N1 phát tán mạnh mẽ.

Tỏi, ớt không ‘chọi’ nổi cúm A/H1N1

Giá tỏi, một phương thuốc dân gian chữa cúm của y học truyền thống Trung Quốc, tăng hơn 500% vào mùa đông này trong nỗi lo sợ virus cúm A/H1N1 phát tán mạnh mẽ.

Bất chấp nhiều người tin vào “bùa hộ mệnh” tỏi và ớt, các quan chức y tế Trung Quốc khẳng định hai thứ này không phải là “vũ khí” đắc lực để trị cúm A/H1N1.

Tỏi, ớt không ‘chọi’ nổi cúm A/H1N1

Giá tỏi tại Trung Quốc tăng vọt trong thời gian gần đây vì nhiều người tin nó có thể giúp chống chọi với cúm A/H1N1. (Ảnh: China Daily)

Giá tỏi, một phương thuốc dân gian chữa cúm của y học truyền thống Trung Quốc, đã tăng vọt hơn 500% vào mùa đông này trong nỗi lo sợ virus đáng sợ trên sẽ phát tán mạnh mẽ. Một số bài báo gần đây còn cho biết nhu cầu mua ớt cũng đang tăng nhanh.

Nhưng Wu Jiang, trưởng bộ phận miễn dịch thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Bắc Kinh, nhấn mạnh cả tỏi lẫn ớt đều không phải là thuốc trị cúm H1N1.

“Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tỏi hoặc ớt chống lại được dịch cúm này”, Wu phát biểu trên trang Qianlong.com – một cổng thông tin của chính quyền thủ đô. “Hai thành phần đó có thể phát huy tác dụng nhằm cải thiện chức năng tiêu hóa và giữ sức khỏe, nhưng chúng hoàn toàn không hiệu quả đối với việc điều trị cúm H1N1”.

Hôm qua, giá tỏi vẫn đang ở mức cao với 7,4 tệ/500g tại Xinfadi – chợ rau lớn nhất Bắc Kinh. Trước khi cúm A/H1N1 bùng phát, người ta chỉ phải trả chưa tới 1 tệ để mua 500g tỏi. Còn giá ớt hiện là 7,5 tệ/500g, so với 4 tệ hồi đầu năm nay.

Tờ Beijing Times đưa tin Liu Tong, thuộc ban quản lý chợ Xinfadi, tiết lộ nhiều dấu hiệu cho thấy tỏi sẽ sớm sụt giá. “Có tin đồn là nông dân trồng ớt đỏ và người bán đang tích trữ mặt hàng này và đợi cho giá vọt lên như tỏi”, Liu nói. “Giá ớt đang tăng vì nó cần phục hồi lại sau kỳ rớt giá thê thảm đầu năm nay khi kinh tế khủng hoảng”

Còn Wu Jiang nhắc nhở: “Người nuôi thú cưng nên cẩn thận khi chơi đùa cùng chúng. Tôi đề nghị là mọi người đừng hôn chó, mèo... trong giai đoạn đặc biệt này!”. Tuy nhiên, vị quan chức này phủ nhận thông tin virus cúm A/H1N1 đã lan truyền sang vật nuôi, bao gồm cả chó.

Bà cũng cho biết 2,16 triệu người ở Bắc Kinh vừa tiếp nhận vắc-xin hôm 6/12 và 621 người, hay 3 trong 10.000 trường hợp, đã báo cáo về các phản ứng phụ.

Deng Xiaohong, phó Giám đốc kiêm phát ngôn viên của Sở Y tế Bắc Kinh, tuyên bố số bệnh nhân nhiễm cúm có khả năng tăng đỉnh điểm trong mùa lễ hội mừng năm mới tới đây. Hiện tại, hơn 3 triệu liều vắc-xin vẫn đang sẵn sàng để tiêm cho cư dân thủ đô.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo China Daily

Bạn có thể quan tâm