Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tới lúc Lukaku xóa bỏ những giễu cợt khi trở lại Chelsea

Gia nhập Chelsea là cơ hội để Romelu Lukaku lấy lại danh tiếng vốn bị hủy hoại khi còn khoác áo Manchester United.

BÌNH LUẬN

Romelu Lukaku anh 1

Lukaku được cho là chuẩn bị khoác áo Chelsea. Sau nhiều năm chơi cho một số đội bóng như Everton, Man Utd và Inter Milan, tiền đạo người Bỉ sẽ trở lại mái nhà xưa Stamford Bridge.

Thời gian của Lukaku tại Premier League không suôn sẻ. Người ta nhắc tới anh phần nhiều bởi những pha xử lý kém cỏi, thiếu hiệu quả. Giờ thì mũi nhọn 28 tuổi trở lại xứ sở sương mù với vị thế khác biệt. Mức phí chuyển nhượng 115 triệu euro (theo Eurosport - PV) thực sự khẳng định đẳng cấp và tài năng của chân sút người Bỉ.

Romelu Lukaku anh 2

Lukaku giai đoạn đầu sự nghiệp. Ảnh: Getty Images.

Quá khứ buồn

Lần cuối cùng chạm bóng trong màu áo Chelsea, Lukaku khiến CLB phải trả giá bằng một danh hiệu. Đó là trận tranh Siêu cúp châu Âu năm 2013. Lukaku, cầu thủ vào sân thay người, thực hiện cú đá cuối cùng trong loạt sút luân lưu. Thủ môn Manuel Neuer cản phá thành công, và mang về chiếc cúp cho Bayern Munich.

Chelsea lập tức đẩy Lukaku tới Everton dưới dạng cho mượn. và sau đó là một thương vụ bán đứt vào mùa hè năm sau. Trong 15 lần khoác áo "The Blues", tiền đạo sinh năm 1993 thường dự bị và không ghi được bàn thắng nào.

Phong độ ở Chelsea trái ngược với sự nghiệp hiệu quả đáng kể của Lukaku sau này. Anh ghi được 315 bàn thắng cho CLB và tuyển quốc gia. Nhưng cũng dễ hiểu vì tiền đạo người Bỉ lúc đó (thời gian chơi cho Chelsea - PV) còn là cầu thủ trẻ.

Từ lâu, có vẻ như "Baby Drogba" (biệt danh của Lukaku - PV) vẫn còn một nhiệm vụ cần hoàn thành tại Stamford Bridge. Lukaku có thể đã trở lại Stamford Bridge vào năm 2017, trước khi Jose Mourinho "nẫng tay trên" của Chelsea để đưa anh về Man Utd.

Mua hụt chân sút người Bỉ, Chelsea phải chiêu một Alvaro Morata. Thế nhưng, tiền đạo người Tây Ban Nha dính phải "lời nguyền" tại London. Một cầu thủ đắt giá nhưng liên tiếp gây thất vọng, không khác gì Andriy Shevchenko hay Fernando Torres.

Lukaku là sự đảm bảo bàn thắng ở hiện tại. Với Chelsea, thương vụ này cũng dễ thực hiện hơn 2 mục tiêu khác, trong bối cảnh Harry Kane tỏ ra thích Man City và tương lai đang bị mắc kẹt ở Tottenham, còn Borussia Dortmund từ chối bán Erling Haaland.

Lukaku là mẫu tiền đạo Chelsea đang thiếu. Mùa trước, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đại diện thành London là Jorginho, với 7 pha lập công, xếp thứ 44 trong danh sách ghi bàn hàng đầu giải đấu. Với hàng công tệ hại, dù Thomas Tuchel giúp CLB giành chức vô địch Champions League, "The Blues" lại chỉ ghi được 58 bàn thắng, bị Man City bỏ xa tới 19 điểm trên bảng xếp hạng Premier League.

Romelu Lukaku anh 3

Lukaku dần hoàn thiện bản thân. Ảnh: Reuters.

Lukaku phù hợp với Chelsea

Chelsea cần một tiền đạo chủ lực. Về cơ bản, cả Timo Werner và Kai Havertz đều không đủ tốt. Lukaku (nếu sang Chelsea - PV) sẽ đóng vai trò mũi nhọn chơi cao nhất trên hàng công. Tiền đạo người Bỉ sắm vai "kẻ săn bàn", chuyên gia mắc võng trong vùng cấm để chờ đợi thời cơ.

Chỉ cần bóng tới chân, Lukaku có thể mang về bàn thắng cho đội nhà. Mùa 2020/21, anh có 30 lần làm tung lưới đối thủ. Con số này là 34 vào mùa trước nữa. Sau 6 mùa giải, cựu sao Man United ghi được 157 bàn ở cấp CLB.

Lukaku là tiền đạo giỏi. Nhưng có lẽ ngay cả vị thế anh gây dựng nên ở Serie A cũng không mang lại cho bản thân sự thỏa mãn.

Tiền đạo người Bỉ được vinh danh là "Cầu thủ hay nhất" Serie A khi cùng Inter Milan giành Scudetto đầu tiên sau 11 năm. Đây là danh hiệu đầu tiên của Lukaku kể từ ngày còn ở Anderlecht. Nhưng Lukaku không được công nhận xứng đáng. Anh luôn than thở về việc các tiền đạo khác - Robert Lewandowski, Luis Suarez, Karim Benzema, Luis Suarez, Harry Kane - được đánh giá ở tầm đẳng cấp thế giới, còn bản thân thì không.

Lukaku của năm 2021 đã khác, nằm trong số những tiền đạo hàng đầu thế giới. Do đó, việc trở lại Chelsea có thể trở thành một nỗ lực để xóa bỏ những định kiến phải nhận thời khoác áo Man Utd.

CĐV Chelsea có quyền đặt câu hỏi về quyết định của đội bóng rằng "Nếu có thể trả 115 triệu euro cho Lukaku, tại sao không chiêu mộ Erling Haaland?". Nhưng thực tế tiền đạo người Bỉ không còn là cầu thủ tiềm năng mà Chelsea bán đi cách đây 7 năm.

Thêm vào đó, kinh nghiệm từng chơi bóng ở Premier League đồng nghĩa Lukaku không phải mất thời gian tìm hiểu, làm quen và thích nghi với giải đấu hàng đầu châu lục. Dưới thời Antonio Conte, Lukaku quen với sơ đồ 3 hậu vệ. Điểm này phù hợp với Chelsea. HLV Thomas Tuchel ưa thích sử dụng chiến thuật 3-4-3 kể từ khi dẫn dắt đội bóng, và ông sẽ không thay đổi.

Vì vậy, khi nói đến khía cạnh chiến thuật của trận đấu, Lukaku sẽ thích nghi nhanh hơn và cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho hàng công "The Blues".

Romelu Lukaku anh 4

Lukaku có thể xóa bỏ hình ảnh tệ hại ở Man Utd. Ảnh: Reuters.

Hoàn thiện ở Inter Milan

Chỉ trong thời gian ngắn làm việc với Conte ở Italy, Lukaku dần trở thành tiền đạo toàn diện. Ngoài 24 bàn thắng ghi được ở Serie A mùa 2020/21, anh còn đóng góp 11 pha kiến tạo - nhiều thứ hai tại giải.

Lukaku cũng trở nên tinh tế hơn. Trong thời gian ở Anh, tiền đạo này thường bị giễu cợt với khả năng đỡ bước một tệ hại. Dường như vấn đề đó không còn nữa. Cầu thủ người Bỉ chọn vị trí thông minh và thực hiện rất nhiều pha chạy chỗ sắc bén trong vòng cấm.

Lukaku nhận thức chiến thuật tốt, hiểu cách di chuyển và đối phó với hậu vệ tốt hơn. Điều đó cho phép anh đi trước các hậu vệ một bước.

Kể từ khi gia nhập Inter Milan, Lukaku ghi 81 bàn cho CLB và tuyển quốc gia. Tiền đạo 28 tuổi đạt được thành tích này chỉ trong 112 trận đấu. Với một đội bóng chật vật ghi bàn ở mùa giải trước và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, Lukaku chính xác là thứ Chelsea cần.

Câu lạc bộ phía Tây London đạt chỉ số bàn thắng mong đợi (xG) cao thứ hai ở Premier League mùa trước, chỉ sau Man City. Tuy nhiên, về mặt chuyển đổi thành bàn thắng, Chelsea đứng chót. Rõ ràng có sự chênh lệch giữa số bàn thắng mong đợi ​​của "The Blues" và số bàn thắng thực tế do họ bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn.

Bất chấp thành công khi giành chức vô địch Champions League, Tuchel biết rằng điều này khó lặp lại. Nếu Chelsea muốn đạt được vị trí mong muốn, Lukaku chính là câu trả lời. Với việc Werner không phải là tay săn bàn và Tammy Abraham sắp ra đi, Lukaku có thể là người đưa Chelsea tới vinh quang trong vài năm tới.

Loạt sao bóng đá hành động ngược Ronaldo Romelu Lukaku, Andriy Yarmolenko, Scott McTominay và huấn luyện viên Roberto Martinez đồng loạt có những hành động trái ngược với Cristiano Ronaldo khi dự họp báo ở Euro 2020.

Lukaku ở rất gần Chelsea

Inter Milan và Chelsea tìm được tiếng nói chung trong việc để tiền đạo 28 tuổi Romelu Lukaku trở lại sân Stamford Bridge.

Nội bộ Inter Milan rối loạn vì Lukaku

Nội bộ ở thượng tầng đội chủ sân Meazza đang mâu thuẫn sâu sắc sau quyết định chuyển nhượng liên quan tới Romelu Lukaku.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm