Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Togo ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Togo ngày 13/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia tại khu vực biên giới phía bắc sau các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Al Qaeda.

8 người Togo đã thiệt mạng hồi tháng 5 tại thị trấn phía bắc gần biên giới Burkina Faso, trong một cuộc tấn công của nhóm phiến quân Al-Qaeda đóng tại Mali, AFP đưa tin.

Sau cuộc họp bộ trưởng ngày 13/6, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia tại khu vực Savannah, bao gồm các tỉnh phía bắc của Togo.

“Điều này sẽ tăng cường tốc độ ra quyết định và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng quốc phòng và an ninh", tuyên bố cho biết.

Akodah Ayewouadan, người phát ngôn của chính phủ Togo, nói rằng các biện pháp này sẽ kéo dài 3 tháng và có thể được quốc hội gia hạn.

Nhóm Jama'at Nasr al-Islam wal Muslimin (JNIM) đóng tại Bali đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hồi tháng 5.

togo ban bo tinh trang khan cap anh 1

Quân đội Togo được triển khai tới Mali như một phần của lực lượng chống khủng bố. Ảnh: AFP.

Các quan chức cho biết thời điểm đó 8 binh sĩ Togo đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Một nguồn tin cấp cao về an ninh tại Togo cho biết binh lính đã bị tấn công bởi 60 tay súng.

Quân đội Togo đã ngăn chặn cuộc tấn công vào tháng 11/2021 tại ngôi làng phía bắc Sanloaga, khiến vụ tấn công hồi tháng 5 là lần đầu tiên Togo ghi nhận thương vong.

Các nhóm thánh chiến thuộc các quốc gia trên dải Sahel ở châu Phi đang mở rộng và ngày càng đe dọa các nước ven biển Tây Phi như Bờ Biển Ngà, Ghana, Benin và Togo.

Quốc gia láng giềng với Togo là Benin ở Tây Phi hồi tháng 5 cho biết đang trong “cuộc chiến” chống khủng bố sau khi hứng chịu khoảng 20 vụ tấn công, với khoảng 10 binh sĩ thiệt mạng.

Cuộc tấn công vũ trang của các phần tử thánh chiến - được cho là liên hệ với Al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - cũng đe dọa Ghana và Bờ Biển Ngà, dấy lên lo ngại nhóm vũ trang sẽ theo đà tiến công hướng nam, về phía Vịnh Guinea.

Thủ lĩnh IS bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt giữ thủ lĩnh IS mới

Các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã bắt giữ thủ lĩnh mới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một cuộc đột kích tại Istanbul, theo Bloomberg.

IS trỗi dậy tàn bạo

Các vụ tấn công chết chóc gần đây tại Afghanistan làm gia tăng lo ngại về sự trỗi dậy tiềm tàng của các nhóm cực đoan và về sau có thể gây ra mối đe dọa quốc tế.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm