Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toan tính của HLV tuyển Anh hoàn toàn chính xác?

Những quyết định của HLV Gareth Southgate nhận được sự ủng hộ của phần đông người hâm mộ. Bây giờ là thời điểm ông chứng minh sự lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn.

Những sự hoài nghi xoay quanh đội hình tham dự Euro 2020 của tuyển Anh được làm sáng tỏ. Không có bất ngờ lớn nào xuất hiện.

Vì nhiều lý do khác nhau, HLV Southgate quyết định loại 7 gương mặt. Tuy nhiên, tất cả đều không tạo nên quá nhiều sự tranh cãi.

Tuyen Anh anh 1

Quyết định của HLV Southgate không tạo ra quá nhiều sự tranh cãi. Ảnh: Getty Images.

Những quyết định chính xác

Nhiều người cảm thấy khó hiểu với quyết định của HLV Southgate. Ông triệu tập tổng cộng 10 cái tên thi đấu ở hàng hậu vệ, trong đó có 4 cầu thủ chạy cánh phải. Vị trí tiền vệ trung tâm rất quan trọng nhưng chỉ có 5 cái tên góp mặt.

Chiến lược gia 50 tuổi đang cố tình khoe với cả châu Âu rằng nước Anh sản sinh rất nhiều hậu vệ phải tài năng?

Tuy nhiên, mọi chuyện đều có lý do.

Reece James, Kieran Trippier và Kyle Walker thể hiện phong độ cao mỗi khi lên tuyển. Trong khi đó, Trent Alexander-Arnold được triệu tập là quyết định chính xác xét trên phương diện tài năng, tính cách và thành tích.

Trong 2 năm, chàng trai Liverpool trở thành một trong những hậu vệ cánh gây ấn tượng nhiều nhất tại châu Âu. Alexander-Arnold có thể chuyền bóng bằng mọi bộ phận của chân phải, tạo nên những tình huống cực kỳ nguy hiểm, mở ra cơ hội ghi bàn cho các đồng đội.

So với đội hình tham dự World Cup 2018, đợt tập trung lần này của tuyển Anh chỉ còn lại 8 gương mặt. Ở giải đấu trên đất Nga cách đây 3 năm, danh sách của “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh) đến từ 11 CLB khác nhau.

Hiện tại, những cái tên được HLV Southgate triệu tập đến từ 15 CLB, trong đó có 3 gương mặt không thi đấu ở Premier League (Kieran Trippier, Jude Bellingham và Jadon Sancho). Có thể thấy HLV Southgate không thiên vị bất kỳ CLB nào.

Harry Maguire đang bị đau mắt cá nhưng vẫn được triệu tập. Điều đó cho thấy HLV Southgate đặt nặng vấn đề chiến thuật và kinh nghiệm.

Sự vắng mặt của Joe Gomez ít nhiều khiến thuyền trưởng 50 tuổi cảm thấy tiếc nuối. Tuy nhiên, điều đó được xác định từ cách đây 8 tháng và HLV Southgate không có lý do để bào chữa nếu ông không tìm ra nhân tố thay thế.

Trường hợp của James Ward-Prowse cũng khiến HLV Southgate phải suy nghĩ. Song, tuyển Anh vẫn còn Jordan Henderson, một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm hơn và có tố chất thủ lĩnh.

Jesse Lingard tỏa sáng rực rỡ trong màu áo West Ham nhưng sự ổn định của anh vẫn chưa thể làm HLV Southgate tin tưởng. Ollie Watkins cảm thấy thất vọng khi không được triệu tập. Song, việc tiền đạo của Aston Villa bị loại hoàn toàn dễ hiểu bởi anh không thể sánh với Harry Kane và Dominic Calvert-Lewin.

Bóng đá là môn thể thao tập thể. Thế nhưng, tập thể ấy vẫn cần có những cá nhân xuất sắc, đủ khả năng tạo ra sự khác biệt.

Trong đội hình của “Tam Sư” hiện tại, Jadon Sancho là mẫu cầu thủ như vậy. Xét về phong độ và kỹ năng chơi bóng, HLV Southgate nên tin tưởng chàng trai của Dortmund.

Chiến lược gia 50 tuổi nổi tiếng với sự cầu toàn, thường xuyên trao cơ hội cho Raheem Sterling và Marcus Rashford. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Sancho và Phil Foden là những gương mặt xứng đáng được trao niềm tin hơn cả. Điều quan trọng và HLV Southgate có muốn tạo ra sự thay đổi hay không.

Tuyen Anh anh 2

HLV Southgate có nhiều sự lựa chọn nơi hành lang cánh phải. Ảnh: Getty Images.


Toan tính của HLV Southgate

Một điều đang được người hâm mộ quan tâm đó là HLV Southgate sẽ sử dụng những quân bài của mình ra sao. Mọi sự thay đổi về mặt chiến thuật đều được tôn vinh ở Anh.

Tuy nhiên, HLV Southgate sẽ mắc sai lầm nếu suy nghĩ quá nhiều trong bối cảnh Euro 2020 chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa sẽ bắt đầu.

Sẽ thật nguy hiểm nếu nhà cầm quân 50 tuổi liên tục suy nghĩ về việc lựa chọn ai trong số 4 cái tên Reece James, Kieran Trippier, Kyle Walker, Alexander-Arnold. Tuyển Anh rất có thể sẽ quay trở lại sơ đồ quen thuộc với 3 trung vệ, 2 cầu thủ chạy cánh, 2 tiền vệ trung tâm và bộ đôi Sterling – Mason Mount hỗ trợ cho Kane trên hàng công.

Phần lớn những gương mặt được triệu tập đều thể hiện được đẳng cấp, sự mạnh mẽ, toàn diện và HLV Southgate ít nhiều cảm thấy áp lực khi nhìn vào bản danh sách.

Ở World Cup 2018, đội hình “Tam sư” không có nhiều ngôi sao. Trên hàng công, ngoài Kane, Danny Welbeck là cái tên được HLV Southgate lựa chọn. Cựu tiền đạo Man United sở hữu 16 bàn thắng cho tuyển Anh, cao hơn bất kỳ đồng đội nào của mình vào thời điểm ấy, nhưng đang trải qua một mùa giải thất vọng.

Song, sự khan hiếm tài năng giúp HLV Southgate không bị áp lực đè nặng và tuyển Anh dễ dàng tiến vào bán kết trên đất Nga.

Hiện tại, “Tam Sư” chưa để lộ bất kỳ lỗ hổng, điểm yếu nào. Đây chính là lý do khiến HLV Southgate tỏ ra thận trọng trong việc công khai danh sách tham dự Euro 2020.

Ông viện cớ chờ đợi trận chung kết Champions League 2020/21 kết thúc để đưa ra danh sách cuối cùng.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều lý do để tin tưởng vào những quyết định của HLV Southgate. Thuyền trưởng 50 tuổi từng khẳng định bản thân mình là một chuyên gia trong việc giải quyết sự ồn ào.

Những sự lựa chọn của ông đều có mức độ chính xác rất cao. Không phải ngẫu nhiên khi tuyển Anh lọt vào vòng bán kết World Cup 2018 và UEFA Nations League 2018/19.

Nhiều cái tên trong danh sách này gắn bó với HLV Southgate từ 8 năm trước, khi ông còn dẫn dắt đội U21 Anh. Ông quá hiểu các học trò của mình và mọi quyết định được đưa ra đều có lý do.

HLV tuyển Anh lên tiếng về Alexander-Arnold Sau khi công bố danh sách dự Euro 2020, huấn luyện viên Gareth Southgate lần đầu đưa ra phản ứng về những thông tin không chính xác liên quan đến hậu vệ phải của Liverpool.

Lingard bị loại, Arnold cùng tuyển Anh dự Euro 2020

Tối 1/6 (giờ Hà Nội), HLV Gareth Southgate công bố đội hình 26 tuyển thủ Anh dự Euro 2020.

Cơn đau đầu dễ chịu của HLV tuyển Anh

Tuyển Anh đang có nhiều hậu vệ phải tài năng. Đó là lý do khiến HLV Gareth Southgate phải đắn đo suy nghĩ trong việc lựa chọn những cái tên được tham dự vòng chung kết Euro 2020.

Trê Vi (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm