Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Toàn cảnh showbiz Việt năm 2023

Sự bùng nổ của "See tình", phim Việt đạt tổng doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng là những tín hiệu tích cực của thị trường giải trí Việt. Song năm qua, không ít nghệ sĩ cũng vướng ồn ào.

2023 tiếp tục là một năm thăng trầm của giới giải trí Việt. Thị trường âm nhạc, điện ảnh nội địa tạo lập những cột mốc đáng nhớ, trong đó phải kể đến sự bùng nổ của See tình trên toàn cầu và thành tích doanh thu 1.500 tỷ đồng của phim Việt.

Song bên cạnh những mảng sáng, show Việt năm qua cũng xảy ra không ít ồn ào. Nhiều nghệ sĩ vướng lùm xùm liên quan đến hành xử, phát ngôn và quảng cáo lố. Hình ảnh của một số người nổi tiếng vì thế trở nên tiêu cực trong mắt khán giả.

"See tình" của Hoàng Thùy Linh và DTAP vươn ra thế giới

Thị trường âm nhạc Việt đón nhận tin vui trong năm qua khi See tình của Hoàng Thùy Linh trở nên nổi tiếng ở nhiều quốc gia. Trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, số lượng người cover, nhảy theo See tình tăng vọt.

tran thanh,  hoang thuy linh,  jack,  on ao showbiz anh 1

See tình của Hoàng Thùy Linh gây sốt trong thời gian dài. Ảnh: @hoangthuylinh.

Đến nay, MV See tình cán mốc 58 triệu lượt xem trên YouTube. Ở các nền tảng nghe nhạc, mạng xã hội khác, lượng streams (nghe trực tuyến) của ca khúc này vượt qua con số hàng trăm triệu. Sức hút bền bỉ của See tình kéo dài nhiều tháng và vụt sáng trên toàn cầu.

Gần đây, trong cuộc phỏng vấn với Tri thức - Znews, nhóm nhạc nam PSYCHIC FEVER đến từ Nhật Bản cũng cho biết họ yêu thích ca khúc See tình nhờ giai điệu bắt tai, lôi cuốn. Nhóm cũng khẳng định thị trường nhạc Việt những năm qua đang phát triển mạnh trong khu vực.

BlackPink tổ chức concert ở Việt Nam

Năm qua, khán giả yêu nhạc có cơ hội tận mắt chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao của nhiều nghệ sĩ quốc tế ngay trên chính sân nhà. Trong đó, nhóm nhạc BlackPink tới Hà Nội tổ chức thành công 2 đêm concert, thu hút 67.000 khán giả với doanh thu lên tới 13,6 triệu USD là điểm nhấn đáng nhớ nhất.

Sau BlackPink, nhóm nhạc huyền thoại Westlife trở lại Việt Nam sau 12 năm. Loạt ngôi sao đình đám như Charlie Puth, Katy Perry, Lee Hyori... cũng đổ bộ tới Việt Nam. Gần nhất, Maroon 5 cũng góp mặt trong đại nhạc hội tại Phú Quốc.

"Nhà bà Nữ" cán mốc doanh thu 460 tỷ đồng

Điện ảnh Việt tạo lập cột mốc doanh thu mới trong năm 2023 nhờ thành tích 460 tỷ đồng của Nhà bà Nữ (Trấn Thành) cùng loạt tác phẩm khác: Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (272 tỷ đồng), Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ đồng), Chị chị em em 2 (121 tỷ đồng), Con Nhót mót chồng (75 tỷ đồng)… Theo thống kê từ Box Office Vietnam, tổng doanh thu phim Việt năm qua cán mốc hơn 1.500 tỷ đồng.

Đây là thành tích tốt nhất của thị trường điện ảnh nước nhà 5 năm qua. Điều này cho thấy khán giả Việt vẫn ưu tiên và dành sự ủng hộ lớn cho phim ảnh nội địa.

tran thanh,  hoang thuy linh,  jack,  on ao showbiz anh 2

Nhà bà Nữ đạt doanh thu 460 tỷ đồng tại phòng vé. Ảnh: ĐPCC.

Theo các chuyên gia, vấn đề cuối cùng đặt ra cho điện ảnh nước nhà là cần một chiến lược tổng thể đến từ chính sách, hạ tầng và đầu tư bài bản để có thể chinh phục giấc mơ xa hơn - nơi những phim Việt có thể chạm mốc nghìn tỷ đồng.

Phạm Thiên Ân thắng giải Camera D'or tại LHP Cannes 2023

Vượt qua nhiều đối thủ khác, bộ phim Inside the Yellow Cocoon Shell (tựa Việt: Bên trong vỏ kén vàng) đã giành giải Camera D'or trong khuôn khổ chương trình Directors Fortnight của Liên hoan phim Cannes lần thứ 76. Được Gilles Jacob lập ra năm 1978, giải thưởng này vinh danh tác phẩm đầu tay xuất sắc của một đạo diễn trẻ.

Trước đó, khi công chiếu ở Cannes, dự án của Phạm Thiên Ân gây ấn tượng mạnh mẽ với ban giám khảo. Sau khi kết thúc, Inside the Yellow Cocoon Shell nhận tràng pháo tay kéo dài tới 5 phút, khiến giới mộ điệu Việt Nam không khỏi cảm thấy tự hào.

Trong giây phút được xướng tên nhận giải, đạo diễn 34 tuổi ngửa mặt ngỡ ngàng trong tràng vỗ tay vang dội của khán giả. Chia sẻ với Znews khi đó, Thiên Ân cho biết anh không giấu nổi niềm hạnh phúc và tự hào. “Tôi bất ngờ, xúc động và cảm kích trước tình cảm của mọi người. Tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn tới ê-kíp có mặt tại đó và toàn thể khán giả đã dành trọn 3 tiếng cho bộ phim”.

Cũng trong địa hạt điện ảnh, chiến thắng của đạo diễn Trần Anh Hùng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc cũng gây chú ý ở Cannes. Chưa dừng lại, tác phẩm The Taste of Things của Trần Anh Hùng cũng góp mặt ở top 15 đề cử Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar 2024.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và Hoa hậu Trái Đất tổ chức tại Việt Nam

2023 tiếp tục là một năm bùng nổ các sân chơi sắc đẹp trong cả nước. Miss Grand International 2023 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) và Miss Earth 2023 (Hoa hậu Trái Đất) được tổ chức vào tháng 10 và tháng 12 một lần nữa cho thấy Việt Nam đang là quốc gia phát triển mạnh thị trường hoa hậu trong khu vực.

Cùng với đó, bảng thành tích của các người đẹp Việt đi thi quốc tế khá ấn tượng. Lê Hoàng Phương giành ngôi vị á hậu 4, giúp Việt Nam duy trì chuỗi thành tích vào top ở sân chơi Hoa hậu Hòa bình. Lê Nguyễn Ngọc Hằng trở thành Á hậu 2 Hoa hậu Liên lục địa 2023. Một số gương mặt khác như Lan Anh (Á hậu 2 Hoa hậu Trái Đất); Phương Nhi (Top 15 Hoa hậu Quốc tế); Đặng Thanh Ngân (Á hậu 4 Hoa hậu Siêu quốc gia);

Tuy nhiên, một số cuộc thi hoa hậu cũng vướng lùm xùm không được cấp phép hoặc khâu tổ chức sơ sài, thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, không ít hoa hậu sau đăng quang vấp phải phản ứng của người hâm mộ do lối hành xử, ồn ào đời tư. Có thể kể đến trường hợp Miss Universe Vietnam 2023 Bùi Quỳnh Hoa bị "khui" việc sử dụng bóng cười hay Huỳnh Trần Ý Nhi - đương kim Hoa hậu Thế giới Việt Nam phát ngôn được cho là thiếu kiến thức.

Nghệ sĩ Việt vướng ồn ào vì chiêu trò

Bên cạnh những tín hiệu tích cực của thị trường giải trí, showbiz Việt năm qua cũng xảy ra không ít ồn ào vì hành xử, phát ngôn của nghệ sĩ. Jack và Lê Dương Bảo Lâm là hai nghệ sĩ vấp phải sự chỉ trích, phản ứng từ khán giả bởi chiêu trò, thiếu trung thực.

Thậm chí, “Jack mời Messi đóng MV” trở thành một trong số những từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất trong tháng 9 trên các nền tảng mạng xã hội.

Ồn ào giữa Jack và doanh nhân Phạm Quốc Cường kéo dài trong nhiều ngày. Cuối cùng, phía ông Cường yêu cầu Jack gỡ MV hoặc xóa cảnh có Messi. Tuy nhiên, Jack giữ động thái im lặng. Những tưởng 4 giây của Messi trong MV sẽ giúp Jack lấy lại sức hút. Nhưng chiêu trò tiếp tục đẩy Jack đến vũng lầy của bê bối.

tran thanh,  hoang thuy linh,  jack,  on ao showbiz anh 3

Jack bị phản ứng trong năm 2023.

Ngoài Jack, Lê Dương Bảo Lâm cũng thu nạp thêm lượng anti-fan đông đảo sau những trò lố. MV Oải cả chưởng của anh gần nhất bị đánh giá phản cảm, nội dung vô nghĩa. Ngoài ra, hành động mở cửa xe, kêu gọi fan cày view cho MV khi tài xế đang di chuyển cũng có thể gây nguy hiểm. Không dừng lại ở đó, Lê Dương Bảo Lâm còn trở thành tâm điểm chỉ trích vì liên tục gợi ý, xin quà fan trong những lần livestream.

Lời xin lỗi online

Chưa năm nào, khán giả trong nước được (phải) nhận nhiều lời xin lỗi từ người nổi tiếng như năm qua. Cứ sau mỗi vụ lùm xùm nổ ra, nghệ sĩ Việt lại lên một bức tâm thư để xin lỗi khán giả trên mạng xã hội. Nhưng có lẽ những lời xin lỗi chỉ dừng lại ở "online". Họ xin lỗi, rút kinh nghiệm rồi lại phạm lỗi. Điều đó khiến công chúng bội thực.

Khi đang được yêu mến nhờ thành công của See tình, Hoàng Thùy Linh bất ngờ góp mặt trong danh sách những nghệ sĩ vướng ồn ào do phát ngôn trịch thượng.

Sau 10 ngày xảy ra ồn ào, Hoàng Thùy Linh viết tâm thư xin lỗi khán giả. Cô cho biết sẽ rút kinh nghiệm, học hỏi và khéo léo hơn trong giao tiếp, trò chuyện. Tuy nhiên, lời xin lỗi của nữ ca sĩ bị cho là hời hợt, muộn màng và thiếu trọng tâm.

Vietnamese diễn ra vào tháng 9 bóc mẽ "gót chân Achilles" của Hoàng Thùy Linh khi cô phần lớn hát nhép. Nữ ca sĩ chỉ hát live ở màn song ca với Thanh Bùi. Song, cô lộ khuyết điểm trong việc lấy hơi, hát chênh phô, âm lượng không ổn định.

Ngọc Trinh bị bắt và bài học cho người nổi tiếng

Tháng 10, sự việc Ngọc Trinh bị bắt và tạm giam về tội “Gây rối trật tự công cộng", “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước đó, Ngọc Trinh đăng tải các lần biểu diễn xe mô tô, có nhiều động tác nguy hiểm lên mạng xã hội. Cô từng bị lập biên bản vi phạm hành chính vì hành vi tương tự song có thái độ thách thức dư luận.

Vấn nạn quảng cáo lố

Một vấn nạn của showbiz Việt năm qua là nghệ sĩ quảng cáo lố. Gần nhất, Vân Trang, Dương Cẩm Lynh bị phát hiện quảng cáo thổi phồng chất lượng sản phẩm/sai sự thật.

Dù bị truyền thông và khán giả lên án, tẩy chay trong thời gian dài nhưng tình trạng nói trên không được giải quyết. Khi bị phát hiện, nghệ sĩ có chung công thức là đăng đàn xin lỗi. Song khán giả quá ngán ngẩm và không còn tin vào những hứa hẹn "sẽ thay đổi" của người nổi tiếng.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu Cuốn sách về mặt trái của mạng xã hội

Công nghệ là tiền đề và động lực chính thúc đẩy sự phát triển của xã hội loài người. Tuy nhiên, bản thân công nghệ cũng có những mặt trái không thể phủ nhận. Đó cũng là mảnh đất màu mỡ mà các tác giả có thể khai thác.

Qua cuốn The Twittering Machine, Richard Seymour đã phân tích kỹ lưỡng về những tác động tàn phá của “ngành công nghiệp mạng xã hội” đến đời sống cá nhân của con người. Tác giả chỉ ra cách các thông báo (notification) trên mạng xã hội đều hướng đến việc duy trì các chu kỳ tương tác dễ gây nghiện và trầm cảm.

Mạo danh Trấn Thành, Trường Giang để trục lợi có thể đối mặt án tù

Luật sư cho biết hành vi giả mạo game show, nghệ sĩ để lừa lấy tiền phụ huynh có dấu hiệu của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định pháp luật.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm