Hầm chui nút giao Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10. Công trình trọng điểm này có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - vành đai 3. |
Sau khi dự án thông xe, Zing ghi nhận tình trạng giao thông qua nút giao này trong khung giờ cao điểm sáng và chiều 5-6/10. |
Đoạn giao cắt Lê Văn Lương - vành đai 3 được xén vỉa hè mở rộng. Hiện nút giao này được mở từ 6 làn xe lên 10 làn, đồng thời việc giao cắt đồng mức với đường vành đai 3 không còn, chấm dứt việc xung đột giao thông. |
Cùng với việc có thêm hầm chui, mặt đường cũng được mở rộng đáng kể theo góc nhìn từ Lê Văn Lương sang Tố Hữu. |
Cảnh hàng dài xe cộ dừng chờ trên đường Tố Hữu để băng qua vành đai 3 không còn. Thay vào đó, người dân có thể đi thẳng về phía Lê Văn Lương thông qua hầm chui. |
Nút giao với 3 tầng xe chạy đã thành hình trên trục đường này. Hầm Lê Văn Lương có phần hầm kín dài 95 m, hầm hở dài 380 m với 4 làn xe. |
Cùng khung giờ cao điểm buổi chiều, nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến không còn cảnh xe cộ chen chúc như 2 năm trước. |
17h30 ngày 6/10, lối vào và ra khỏi hầm chui hướng từ đường Tố Hữu thông thoáng xe cộ. |
Tình trạng căng thẳng nhất diễn ra tại khu vực nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân - Hoàng Minh Giám khoảng 18h15 ngày 6/10. Hàng xe cộ dừng chờ đèn đỏ kéo dài khoảng 200 m. |
Tuy nhiên, khi nhịp đèn xanh trở lại, phương tiện có thể nhanh chóng thoát khỏi nút giao này. Ùn ứ chỉ kéo dài khoảng 30 phút cao điểm. |
Trải nghiệm thực tế cho thấy tài xế xe máy mất khoảng 2 nhịp đèn (3-5 phút) để thoát khỏi khu vực này. Đại diện Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội cho hay nhịp đèn tại nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân - Hoàng Minh Giám sẽ được điều chỉnh những ngày tới. "Khi đó, tình trạng giao thông tiếp tục được cải thiện", vị này nói. |
Lực lượng của Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an Hà Nội, được tăng cường để điều tiết xe cộ tùy theo tình hình. Đại diện đơn vị này cho biết sau khi hầm chui thông xe, tình trạng ùn tắc kéo dài không còn được ghi nhận tại nút giao này kể từ chiều 5/10. |
Trong khi đó, các trục vành đai và hướng tâm phía tây Hà Nội lân cận Lê Văn Lương như đại lộ Thăng Long, vành đai 3, Trần Duy Hưng liên tục lâm vào cảnh ùn tắc kéo dài. |
Trao đổi với Zing, PGS.TS Hồ Anh Cương, giảng viên cao cấp tại Đại học GTVT, ước tính khu vực nội thành Hà Nội hiện có khoảng 7 triệu dân, mỗi ngày đón thêm 3 triệu lao động ngoại thành vào làm việc. Tất cả chủ yếu dồn vào 3 trục xuyên tâm Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng khiến 3 trục đường này thường xuyên ùn tắc, quá tải. |
Vị này cũng cho hay cùng với mức độ tăng trưởng của xe cá nhân như hiện nay, việc xây dựng, bổ sung năng lực cơ sở hạ tầng chỉ là một trong những giải pháp để giảm mức độ ùn tắc chứ không phải phương án triệt để. Trong ảnh, lối ra của hầm chui Lê Văn Lương hướng về phía đường Tố Hữu dày đặc nhà cao tầng cùng với nhiều dự án đang tiếp tục thi công. |
Hầm chui Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Google Maps. |