Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn bộ thành viên HĐQT Bamboo Airways từ nhiệm

Bên cạnh HĐQT, Bamboo Airways cũng sẽ miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát. Danh sách ứng viên để bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới chưa được doanh nghiệp thông báo.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Trọng (giữa) và 4 thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: BAV.

Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho biết vừa nhận được đơn xin từ nhiệm của 5 thành viên HĐQT gồm các ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân. Đây cũng là toàn bộ thành viên trong HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 của hãng hàng không này.

Để đảm bảo HĐQT hoạt động liên tục, hãng bay này cho biết sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức 5 thành viên HĐQT kể trên tại phiên họp cổ đông thường niên sắp tới diễn ra ngày 21/6 tại Hà Nội.

Sau đó, công ty sẽ bầu ra HĐQT mới nhiệm kỳ 2023-2028 với 7 thành viên.

Trong số 5 thành viên HĐQT từ nhiệm kể trên, ông Nguyễn Ngọc Trọng là lãnh đạo đã gắn bó với Bamboo Airways từ ngày đầu thành lập, cũng là Phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways từ năm 2018. Ông đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Airways từ tháng 4/2022.

Ông Trọng là thạc sĩ Khoa học kỹ thuật, tốt nghiệp Đại học Hàng không tại Liên Xô cũ, được đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên ngành và quản lý tại Mỹ, Pháp, Thụy Sỹ, Australia và Ireland. Ông có hơn 40 năm kinh nghiệm công tác chuyên sâu trong lĩnh vực hàng không và đã từng giữ nhiều chức vụ quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Lê Thái Sâm là nhân sự nhận được nhiều sự chú ý khi cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng.

Trước đó, FLC đã công bố kế hoạch chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho ông Lê Thái Sâm, đổi lại là hai bên sẽ thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ. Hiện cá nhân ông Sâm đang sở hữu trực tiếp 243,7 triệu cổ phần BAV tại Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn.

Như vậy, gộp cả phần FLC dự kiến chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm có thể nắm giữ hơn 34% vốn hãng bay.

Bên cạnh HĐQT, Bamboo Airways cũng dự kiến miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát là ông Trần Anh Tuấn, Phạm Văn Phùng và Nguyễn Đăng Khoa. Doanh nghiệp sẽ bầu 3 thành viên để thay thế cho Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Hiện tại, danh sách ứng viên để bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới vẫn chưa được Bamboo Airways tiết lộ.

Trước đó, chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, cho biết hãng bay này sắp có những thay đổi trong bộ máy nhân sự lãnh đạo cấp cao.

Những thay đổi đã diễn ra có thể kể đến việc ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của hãng hàng không Japan Airlines, sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp.

Bên cạnh đó, ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines - sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways.

Từ cuối tháng 5, ông Nguyễn Minh Hải đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân.

Về tình hình kinh doanh, trong năm 2022, Bamboo Airways vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của hãng vẫn ở mức âm hơn 3.200 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2021 là âm 4.060 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Bamboo Airways lỗ sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng trong năm vừa qua, cao hơn số lỗ của cả Vietnam Airlines và Vietjet Air gộp lại.

Tính đến hết ngày 31/12/2022, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ so với đầu năm 2022. Do khoản thua lỗ lớn trong năm, vốn chủ sở hữu của hãng bay này đã rơi xuống mức âm 835 tỷ, trong khi đầu năm là dương 16.783 tỷ đồng.

Bamboo Airways lỗ hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022

Mức lỗ trong năm 2022 của Bamboo Airways cao hơn cả Vietnam Airlines và Vietjet gộp lại.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm