Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa trả hồ sơ vụ thiệt hại cho nhà băng ở Cần Thơ hơn 300 tỷ

HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác định lại thiệt hại và trưng cầu thẩm định giá đối với các tài sản thế chấp, tài sản hình thành từ vốn vay tại thời điểm thế chấp.

Ngày 2/5, sau 8 ngày xét xử vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ), HĐXX TAND TP Cần Thơ bất ngờ thông báo trả hồ sơ.

HĐXX yêu cầu điều tra bổ sung để xác định lại thiệt hại và trưng cầu thẩm định giá đối với các tài sản thế chấp, tài sản hình thành từ vốn vay tại thời điểm ngân hàng nhận thế chấp.

Quá trình xét xử, luật sư bào chữa cho các bị cáo và đại diện người liên quan cũng đề nghị trả hồ sơ vì cho rằng, kết luận định giá tài sản mà trong cáo trạng quy kết không khách quan, không theo giá thị trường...

Agribank Can Tho anh 1
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (áo xanh) tại phiên tòa. Ảnh: Minh Anh. 

Theo cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ, 6 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo ngân hàng, giám đốc doanh nghiệp cùng bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 304 tỷ đồng

Trong suốt phiên toà, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (38 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH - MTV thủy sản Tây Nam cho rằng bản thân không phạm tội vì không phải là người làm việc trong ngân hàng. Người này khẳng định không chiếm đoạt tiền của ngân hàng như cáo trạng quy kết. Trong khi đó, các bị cáo khác đều thừa nhận có sai phạm.

Đại diện VKSND TP Cần Thơ cáo buộc trong vụ án này, bị cáo Nhân có vai trò chính, xúi giục, ép buộc người khác phạm tội, thực hiện liên tục hành vi trái pháp luật.

Khi bị phát hiện hành vi sai phạm, Nhân đã đốt bỏ chứng cứ, không hợp tác điều tra, thậm chí xúi giục người khác vu khống công an. “Đến khi bị bắt, bị cáo Nhân vẫn không thành khẩn khai báo và từ bỏ mọi trách nhiệm liên quan”, đại diện VKSND nói.

Đại diện VKSND đã đề nghị tuyên bị cáo Nhân 11-13 năm tù; Lê Thanh Hải (54 tuổi, cựu Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ - Agribank Cần Thơ) 7-8 năm tù; Trần Huy Liệu (46 tuổi, cựu phó giám đốc nhà băng trên) 4-5 năm tù.

Riêng bị cáo Bùi Tuấn Anh (43 tuổi, cựu trưởng phòng tín dụng) bị VKS đề nghị 3 năm tù treo. 

Hai bị cáo Phạm Tường Thi (38 tuổi), nguyên giám đốc và Nguyễn Văn Đạt (35 tuổi), nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến, cùng mức án tù tương ứng thời gian đã tạm giam.

Cựu giám đốc Agribank Cần Thơ gây thiệt hại hàng trăm tỷ

Nguyên giám đốc, phó giám đốc Agribank Cần Thơ bị cáo buộc cấu kết người ngoài lập khống hồ sơ vay, nâng giá trị tài sản thuế chấp, gây thiệt hại 394 tỷ đồng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm