Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Campuchia ra lệnh bắt lãnh đạo đối lập Sam Rainsy

Tòa án Campuchia ngày 13/11 phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy vì ông từng xúc phạm một quan chức cấp cao cách đây 7 năm.

Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy, Ảnh: SCMP
Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy. Ảnh: SCMP

Reuters cho biết, lệnh bắt của tòa án liên quan đến việc ông Sam Rainsy, chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), đã xúc phạm và kích động chống đối Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong hồi năm 2008. Khi đó, ông bị kết án 2 năm tù giam và nộp phạt 2.000 USD.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2013, Quốc vương Campuchia đã ra quyết định ân xá. Sam Rainsy chưa từng thi hành án tù vì tội danh này.

Theo lệnh bắt của tòa án ngày 13/11, luật sư của ông Namhong yêu cầu phán quyết phải được thực thi nghiêm túc. Do vậy, tòa án yêu cầu "tất cả các lực lượng tìm kiếm và bắt" Rainsy.

Cùng thời điểm này, ông Sam Rainsy đang có chuyến công tác ở Hàn Quốc. Đại diện đảng CNRP cáo buộc quyết định của tòa "xuất phát từ động cơ chính trị". Hiện chưa rõ chủ tịch của CNRP có trở về nước theo lịch trình dự kiến vào 16/11 hay không.

Theo AP, khả năng ông Sam Rainsy thực sự bị bắt là điều chưa thể biết rõ, do ông được hưởng quyền miễn trừ với cương vị nghị sĩ quốc hội.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Hun Sen đã cảnh báo trên Facebook chính thức rằng ông có thể khởi kiện Sam Rainsy vì những phát ngôn ở nước ngoài. Vị lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc ông Hun Sen phải tổ chức bầu cử đúng thời hạn và không cố tình trì hoãn.

Việt Nam lên tiếng về khu vực biên giới với Campuchia

Bộ Ngoại giao khẳng định có đầy đủ cơ sở để khẳng định khu vực Đắk Đăm, tiếp giáp biên giới Campuchia, luôn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Con trai Thủ tướng Hun Sen làm giám đốc tình báo Campuchia

Con trai thứ hai của Thủ tướng Hun Sen vừa được thăng chức trở thành giám đốc cơ quan tình báo Campuchia, một trong những vị trí chủ chốt của quân đội nước này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm