Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Mỹ khai tử người vẫn đang thở

Một công dân Mỹ gặp trở ngại to lớn trong nỗ lực giành quyền làm người sống sau khi tòa án tuyên bố ông đã chết từ gần 20 năm trước.

Năm 1994, tòa án hạt Hancock, bang Ohio tuyên bố Donald Miller, 61 tuổi, đã chết trên phương diện pháp lý sau khi ông mất tích vào năm 1986.

Bà Robin Miller, người vợ mà Donald đã li hôn, cho rằng áp lực từ những khoản nợ tiền chu cấp cho hai con và các khoản tiền quá hạn lên tới 26.000 USD tại thời điểm trước năm 1994 là lý do khiến Miller biến mất, Fox News đưa tin.

Ảnh minh họa: National Post.

Thực ra, trong thời gian đó, Miller vì mất việc và mắc chứng nghiện rượu nên đã lang thang tới bang Florida và bang Georgia.

Vào năm 2005, Donald trở lại bang Ohio nhưng không hề biết rằng ông đã chết về mặt pháp lý. Vì thế ông tới tòa án để nhận giấy phép lái xe và lấy lại số an sinh xã hội. Tuy nhiên, bà Robin phản đối việc này vì bà không có tiền để hoàn trả các chi phí lợi ích an sinh xã hội mà bà và 2 con đang hưởng sau khi tòa tuyên bố Miller đã chết.

Tuần trước Donald yêu cầu tòa án hạt Hancock, Ohio, hủy phán quyết năm 1994 nhưng thẩm phán Allan Davis đã từ chối lời yêu cầu với lý do thời hạn tối đa để thay đổi phán quyết là 3 năm. Mặc dù Miller xuất hiện khỏe mạnh trước phòng xử án nhưng về pháp lý, ông đã qua đời.

Thẩm phán Allan thừa nhận đây là “một tình huống hết sức kỳ lạ mà ông chưa từng gặp trong 40 năm qua”.

“Việc này vượt quá sức tưởng tượng của tôi. Tôi chỉ định đi lang thang đâu đó”, Donald bày tỏ.

Luật sư của Miller cho rằng ông có thể kiện Sở An sinh Xã hội tại tòa án liên bang nhưng rất có thể ông sẽ không đủ tiền để theo đuổi vụ kiện.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm