Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Hiến pháp yêu cầu Thủ tướng Thái từ chức

Hôm nay Toà án Hiến pháp Thái Lan yêu cầu Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra từ nhiệm sau khi hội đồng thẩm phán kết luận bà lạm quyền.

Theo phán quyết của 9 thành viên trong Hội đồng thẩm phán Tòa án Hiến pháp, bà Yingluck đã lạm dụng quyền lực khi thay đổi chức vụ của ông Thawi Pliensri, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) vào năm 2011 để củng cố quyền lực của đảng Pheu Thai.

Bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan. Ảnh: Reuters

“Chức danh Thủ tướng đã hết hiệu lực. Bà Yingluck không còn tư cách đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng tạm quyền”, tuyên bố của Hội đồng thẩm phán nêu rõ.

Tòa án Hiến pháp cũng yêu cầu 9 bộ trưởng trong nội các của bà Yingluck từ chức do họ liên quan tới việc điều chuyển công tác của ông Thawi.

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết, nội các Thái Lan tuyên bố Phó Thủ tướng Niwatthamrong Boonsongpaisan sẽ thay thế bà Yingluck.

Hôm 6/5, nữ Thủ tướng Thái Lan đã phủ nhận mọi cáo buộc lạm quyền. Các chuyên gia dự đoán phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ khiến căng thẳng giữa những người ủng hộ và chống chính phủ dâng cao.

Lực lượng biểu tình chống chính phủ đã tập trung tại một công viên ở trung tâm thủ đô Bangkok. Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ thuộc phe áo đỏ đã lên kế hoạch biểu tình quy mô lớn gần Bangkok trong tuần này hoặc sớm hơn, khi tòa án buộc bà Yingluck phải rời nhiệm sở.

Làn sóng biểu tình chống chính phủ Thái Lan bắt đầu tại Bangkok vào cuối năm ngoái. Những người biểu tình chiếm nhiều khu vực tại thủ đô. Để xoa dịu tình hình, Thủ tướng Yingluck tổ chức cuộc bầu cử sớm, song người biểu tình phá hoại cuộc bầu cử. Sau đó kết quả bỏ phiếu bị hủy.

Những người ủng hộ Yingluck tin các tòa án có thái độ thiên vị đối với bà. Theo họ, các thẩm phán đứng về phía những người chống chính phủ.

Bà Yingluck bác bỏ cáo buộc lạm dụng quyền lực

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay có mặt tại Tòa án Hiến pháp để đối mặt với cáo buộc lạm quyền. Nhiều nguy cơ bà Yingluck sẽ bị phế truất nếu tòa tuyên bà có tội.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm