Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ máy 300 MW tại nhiệt điện Uông Bí gặp sự cố

Ngày 12/1, một tổ máy tại nhà máy nhiệt điện Uông Bí gặp sự cố bục ống sinh hơi. Sự cố không ảnh hưởng đến môi trường và không gây thiệt hại về người.

Lúc 16h39 ngày 12/1, tổ máy S7 (công suất 300 MW) thuộc nhà máy nhiệt điện Uông Bí (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bị sự cố bục ống sinh hơi. Bục ống làm nước phun vào buồng lửa.

Khi đó, lò đang vận hành, áp lực lớn nên áp suất thay đổi đột ngột khiến hơi nước bốc lên nóc lò. Một lượng lớn khói bụi sau đó cũng bốc lên từ nhà máy.

Nha may Nhiet dien Uong Bi gap su co anh 1

Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí thời điểm bị xảy ra sự cố. Ảnh: Genco 1.

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do nhà máy đang thí nghiệm đốt một loại than cám mới. Theo thiết kế, các tổ máy đốt than cám 5a3, 5a4. Tuy nhiên, tình hình cấp than nội địa trong nước thấp không đủ vận hành các tổ máy. Từ cuối năm 2019, để tăng lượng cung cấp than, TKV đã cung cấp than trộn nhập khẩu tương đương than cám 5a1 khác so với thiết kế của tổ máy.

Hiện nay Công ty Nhiệt điện Uông Bí đang thí nghiệm, hiệu chỉnh chế độ cháy theo than trộn 5a1. Công ty đã theo dõi, hiệu chỉnh thường xuyên tuy nhiên vẫn có hiện tượng đóng xỉ này. Hiện tượng xì hơi nước khu vực ngoài lò xuất hiện trong thời gian ngắn sau khi bảo vệ mức nước bao hơi thấp tác động ngừng lò.

“Theo quy trình vận hành, tổ máy sẽ ngừng khẩn cấp và có tiếng xả. Đây là một trong những trường hợp sự cố của các nhà máy nhiệt điện và đã có trong quy trình xử lý sự cố”, đại diện nhà máy nhiệt điện Uông Bí cho biết.

Đơn vị vận hành cũng cho biết sự cố không ảnh hưởng đến môi trường và không gây thiệt hại về người.

Nhà máy nhiệt điện Uông Bí được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/1961. Sau gần 3 năm thi công, nhà máy hoàn thành giai đoạn 1 với 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy 12 MW. Đến ngày 20/11/1963, dòng điện đầu tiên của nhà máy đã hòa lưới điện miền Bắc.

Nhập khẩu nhiên liệu, ôtô của Việt Nam tăng mạnh

Năm 2019, Việt Nam đã tăng nhập khẩu các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, than đá và ôtô. Tổng giá trị nhập các mặt hàng này khoảng 16,44 tỷ USD.

Người dân TP.HCM tiết kiệm hơn 800 tỷ đồng tiền điện năm 2019

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Khoa - Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN TP.HCM tại Hội nghị tổng kết chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019 sáng 10/1.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm