Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tố chất của người bán hàng tài ba

Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, dễ dàng thuyết phục được khách hàng tiềm năng, ngoài khả năng thương thuyết, bạn cần phán đoán tình huống một cách chính xác.


Bac thay giao dich anh 1

Người bán hàng chuyên nghiệp cần có kỹ năng giao tiếp và biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Ảnh: V.W.

[...]

Khi mọi người đều đổ xô đi mua một thứ rất cần thiết, thì bất kỳ ai cũng có thể bán được, đến khi có cạnh tranh và nền kinh tế thắt chặt thì những kẻ nghiệp dư bắt đầu khóc lóc, nhưng những người chuyên nghiệp vẫn tiếp tục phát triển. Sự khác biệt chủ yếu là người chuyên nghiệp tận tâm và biết mình đang làm gì, trong khi người nghiệp dư thì hoàn toàn ngược lại.

Một võ sĩ được coi là chuyên nghiệp nếu anh ta được trả công. Nhưng nếu trận đấu nào anh ta cũng thua thì mọi người sẽ ngừng trả tiền để xem anh ta đấu, và anh ta sẽ trở về tình trạng nghiệp dư. Anh ta sẽ bị đánh tuột khỏi thứ hạng thực sự của mình.

Phần lớn các doanh nhân bị nền kinh tế đánh tuột khỏi bảng xếp hạng của họ đều là do họ thiếu tận tâm và không biết cách bán hàng. Theo tôi, bạn không cần dự tính trước mình cần phải làm gì để gia tăng thu nhập. Bạn là một chuyên gia khi bạn đoán trước được kết quả và đạt được chúng. Nếu hiểu rõ trò chơi, bạn không cần dựa vào may mắn mà ngược lại, bạn có thể đạt được thành công liên tiếp. Thành quả được coi là phần thưởng dành cho những người đạt tới đỉnh cao.

Biết nấu ăn không có nghĩa bạn là đầu bếp từ học viện Cordon Bleu, nhưng bạn có thể trở thành đầu bếp chuyên nghiệp cho dù chẳng nhận được đồng thù lao nào. Chị tôi là một chuyên gia về nấu nướng, không phải vì chị ấy kiếm sống bằng nghề này, mà bởi vì chị biết rõ mình đang làm gì,biết rõ căn bếp, biết rõ các dụng cụ, biết rõ thời gian và công thức nấu ăn.

Nó không chỉ phụ thuộc vào sự chuẩn bị kỹ càng và bản thân thực phẩm tươi ngon. Chết tiệt, dù tôi sao chép y nguyên công thức của chị tôi thì mớ hỗn độn tôi tạo ra, thời gian và công sức bỏ ra cũng khác hoàn toàn so với chị ấy. Tôi là đầu bếp nghiệp dư, còn chị ấy là người chuyên nghiệp. Chị ấy có thể dự tính trước tất cả để chuẩn bị cho bữa ăn, còn tôi thì không thể. Khả năng này bắt nguồn từ việc toàn tâm toàn ý nhận thức và quan sát toàn cảnh.

Giống như có rất nhiều đầu bếp thì cũng có rất nhiều người được coi là người bán hàng. Nhưng một người tham gia vào ngành bán hàng không có nghĩa họ sẽ trở thành một chuyên gia!

Nếu bạn là một tay golf chuyên nghiệp, tức là bạn có đủ điều kiện tham gia các giải đấu và giành chiến thắng bằng khả năng của mình. Và việc bạn là một chuyên gia cũng chưa khiến bạn trở thành bậc thầy.

Để trở thành bậc thầy, bạn buộc phải tập luyện chứ không chỉ chơi thôi. Chẳng hạn, để trở thành tay golf bậc thầy, bạn phải nỗ lực dùng từng bó cơ của mình khi vung gậy và hiểu rõ vẫn còn rất nhiều điều bạn cần phải học. Bạn đã thấy sự khác biệt chưa?

Hầu hết người bán hàng đều nghiệp dư, một số là chuyên gia và chỉ có rất ít người là bậc thầy. Suy cho cùng thì nó phụ thuộc vào mức độ tận tâm và cống hiến của bạn. Những bậc thầy có thể dự đoán, đây là một kỹ năng có được nhờ sự tận tâm, quan sát và chuẩn bị sẵn các giải pháp. Ở mức độ dự đoán được thì bạn có thể có phản ứng thích hợp. Khả năng dự đoán là đặc trưng của những người bán hàng bậc thầy.

Càng dự đoán chính xác, bạn càng dễ xử lý các tình huống. Nó cũng giống như đang lái xe trên đường: Nếu biết những tài xế khác đi thế nào, bạn sẽ tránh được tai nạn. Bạn không chỉ lái xe của mình mà còn phải đoán được các tài xế khác sẽ hành động thế nào. Các công cụ quan sát sẽ giúp bạn học cách thực hiện điều đó.

Bạn có nhớ khoảng thời gian mà bản thân không hiểu gì về công việc nhưng vẫn hoàn thành nó không? Nó không kéo dài liên tục, thu nhập của bạn tăng rồi giảm, song bạn vẫn làm.

Bạn có một thương vụ thành công nhưng vẫn không hiểu rõ nguyên nhân. Bạn bị trượt một đơn hàng và bối rối trong nhiều ngày. Bạn có nhớ lần đã sử dụng kỹ thuật thuyết phục méo mó, thậm chí là cầu xin hay nài nỉ, và khách hàng cảm thấy ái ngại nên đã mua hàng không? Hãy để những việc đó lại cho những người thiếu chuyên nghiệp, và hãy bắt đầu quan sát ngay từ bây giờ để phát triển khả năng dự đoán của bạn.

Quan sát là cách duy nhất giúp bạn có được hiểu biết chiến lược về quy trình bán hàng, là cách duy nhất giúp phát triển khả năng dự đoán của bạn và trở thành một trong những bậc thầy.

Hãy nhớ rằng dù bạn làm nghề gì hay đóng vai trò gì trong cuộc sống, bạn đều cần khả năng dự đoán. Hoặc bạn có cuộc sống như mong muốn hoặc không. Thậm chí dù không phải là nhân viên bán hàng, hãy cứ bắt đầu quan sát từ điểm bạn đi chệch khỏi cuộc sống mong muốn và ghi chép lại.

Những người hiểu về bán hàng sẽ có cuộc sống viên mãn và ngược lại! Bạn đã sẵn sàng để trở thành bậc thầy chưa? Bạn đã sẵn sàng trả giá và làm việc chưa? Nếu bạn đã sẵn sàng, tôi cam đoan nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn một cách ấn tượng, nhanh chóng và mãi mãi!

Grant Cardone/ Bách Việt Books và NXB Dân trí

SÁCH HAY