Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tizen - tương lai mới hay lối thoát hiểm cho Samsung?

Nếu gọi Tizen là một tảng băng trôi thì những thiết bị mà Samsung vừa công bố mới chỉ là đỉnh của nó mà thôi.

Bất cứ ai từng sử dụng TouchWiz cũng thấy rằng giao diện người dùng do chính Samsung "bào chế" hoạt động khá chậm chạp và làm giảm hiệu suất của thiết bị. Trên thực tế, TouchWiz cho trải nghiệm không mượt mà, thỉnh thoảng có độ trễ và giật khung hình. Do đó, xét về phần mềm, Samsung chưa bao giờ được đánh giá cao dù hãng là nhà sản xuất tiên phong trong việc tự thiết kế phiên bản Android cho riêng mình. 

Đầu năm nay, Samsung Electronics đã giới thiệu một loạt các thiết bị công nghệ chạy Tizen OS - hệ điều hành mở do chính Samsung dày công thiết kế. Nền tảng này hiện đang được sử dụng cho các thiết bị wearable, máy chụp ảnh, Smart TV và có thể bao gồm cả nhiều dòng smartphone mới sẽ được Samsung trình làng trong năm 2015.

Tại CES 2015 vừa qua, BK Yoon, Giám đốc điều hành Samsung Electronics cho biết Tizen là một phần trong chiến lược Internet of Things (IoT) của công ty. Toàn bộ sản phẩm của hãng trong tương lai đều sẵn sàng cho kế hoạch IoT trong 5 năm tới. Không ít thiết bị trong số này sẽ chạy trên nền Tizen OS. 


Cách đây vài ngày, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc cũng đã công bố Samsung Z1, smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ điều hành Tizen. Dù không ra mắt rầm rộ nhưng Samsung Z1 sẽ là bước đệm cho nhiều thiết bị chạy Tizen khác xuất hiện trên thị trường. 

Tizen mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác...

Những lợi ích mà Tizen mang lại thật sự rất đơn giản. Đầu tiên, tân binh này "nhẹ cân" hơn nhiều so với các đàn anh như Android, iOS hay thậm chí cả Windows Phone. Tizen đòi hỏi sức mạnh vi xử lý và bộ nhớ RAM ít hơn, do đó tốc độ của thiết bị luôn được đảm bảo và đặc biệt ít tốn điện năng hơn. Người dùng sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời như khởi động máy nhanh hơn, duyệt web nhanh hơn, khả năng đa nhiệm mượt mà hơn và tất nhiên thời lượng pin cũng sẽ cao hơn.

Tizen được tối ưu để sử dụng trên các thiết bị kết nối thông minh nằm trong dự án IoT của Samsung, từ điện thoại thông minh, máy ghi hình cho đến các thiết bị wearables, máy hút bụi, máy giặt. Tizen đủ nhẹ để chạy ổn định trên các thiết bị này mà không cần quan tâm đến chip xử lý, bộ nhớ hoặc hiệu suất của thiết bị.


Samsung Z1 vừa giới thiệu đến người dùng toàn cầu nền tảng Tizen mượt mà và linh hoạt.

Tất nhiên, người dùng chỉ có thể tận hưởng những lợi ích mà Tizen mang lại khi nó có "hệ sinh thái" đủ lớn để phát triển. Bất kì nền tảng nào dù tiềm năng đến đâu cũng cần đến các nhà phát triển ứng dụng để giúp nó tiếp cận người dùng tốt hơn. Tizen rõ ràng đang ở trong tình thế này.

Samsung đã và đang làm việc với các nhà phát triển trên toàn thế giới để giúp Tizen có được nhiều ứng dụng đột phá và kết nối chúng với người dùng. Hội nghị các nhà phát triển (SDC) do Samsung tổ chức và các sự kiện khác tương tự cũng đã diễn ra ở các thành phố lớn trên khắp thế giới. Đây chính là nỗ lực của Samsung nhằm xây dựng từng bước vững chắc cho Tizen tấn công thị trường di động trong thời gian tới. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm