Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tito ra đi và nỗi niềm của Pep

Khi nhận quyền dẫn dắt Barca, việc đầu tiên Pep làm là đưa người bạn thân Villanova về làm phụ tá cho mình. Lịch sử cho thấy đó là việc làm đúng đắn của "nhà thông thái" Guardiola.

Ít nói, trầm tính, chân chất, đó là những đức tính của một người con La Masia, dù người con đó có thành công hay thất bại với sự nghiệp cầu thủ. Để thành công ở Barcelona, ngoài tài năng bạn cần phải có tố chất như trên, dĩ nhiên Tito không phải ngoại lệ.

Thế giới thể thao tiếc thương Tito Vilanova

Sau khi hay tin cựu HLV Tito Vilanova qua đời vì căn bệnh ung thư, thế giới thể thao đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến của nhà cầm quân này.

Người hùng thầm lặng của Pep

Suốt 4 năm dưới triều đại của Pep, Barca đánh đâu thắng đó, nhưng tuyệt nhiên không ai biết về người phụ tá xuất sắc bên cạnh chiến lược gia trẻ tuổi. Ánh hào quang của Pep đã làm lu mờ những đóng góp của Tito, nhưng không thể phủ nhận tính cách trầm lặng của Villanova cũng ảnh hưởng khá nhiều tới "độ phủ sóng" của ông trên các trang báo. Nói như vậy vì dưới thời Mourinho, trợ lý Aitor Karanka thường xuyên được thay mặt "Người đặc biệt" trả lời phỏng vấn truyền thông, và tiếng tăm của ông cũng không kém so với thuyền trưởng người Bồ.

Đằng sau thành công của Pep có sự đóng góp rất nhiều của Tito. Ảnh: Vozpopuli.com.

Lần đầu tiên, tên của Villanova được nhắc đến rộng rãi lại liên quan đến vấn đề không phải chuyên môn. Không ai quên được cú móc mắt kinh điển của Mourinho với Tito trong trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha 2011. Nhưng kể từ thời điểm đó, người ta bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về nạn nhân của "Người đặc biệt".

Và mọi chuyện cũng được sáng rõ, suốt 4 năm vinh quang đó, vai trò của Villanova là cực kỳ quan trọng. Ông là người được Pep tin tưởng giao phó trọng trách tìm hiểu đối thủ của đội chủ sân Nou Camp. Thành công của Barca đến từ những quyết định sáng suốt của Pep, nhưng để có được những phán quyết sáng suốt đó, Pep cần đến những tài liệu thu thập, và sự quân sư từ người bạn thân thiết. Barca của Pep có lẽ sẽ không thành công vang dội như vậy nếu không có 1 người hùng thầm lặng xuất sắc như Tito. Với Pep, Villanova không chỉ là người bạn mà còn là người trợ thủ đáng tin cậy nhất trong sự nghiệp.

Đó cũng chính là lý do, khi ra đi, Pep tin tưởng trao lại "cây quyền trượng" cho người bạn của mình. Không muốn đội bóng sụp đổ, nên Pep đành để Tito lên thay mình, nếu không có lẽ giờ cả hai đang cùng nhau sát cánh ở Allianz Arena. Một lần nữa, sự tin tưởng của Pep đã không sai.

Tito đã chứng tỏ tài cầm quân ngay sau khi tiếp quản ghế nóng của Barca từ Pep. Ảnh: Planetf1.

Barca của Tito không mất nhiều thời gian để lấy lại vị thế thống trị. Một năm sau ngày bị Real phế truất, Barca trở lại mạnh mẽ ở mùa giài 2012/13, với chuỗi 18 trận thắng liên tiếp ở La Liga, thành tích ngay cả đến “Pep Team” cũng chưa bao giờ đạt đến. 

Nhưng căn bệnh ung thư quái ác bắt đầu khiến Tito không thể tiếp tục những cải cách dành cho đội bóng thân yêu. Từ tháng 2/2013, ông nằm viện nhiều hơn xuất hiện trên sân. Barca cũng bắt đầu quá trình đi xuống từ thời điểm đó. Dù về cuối mùa Tito đã trở lại, nhưng sức khỏe không đảm bảo cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của ông. 

Nỗi đau buồn của Pep

Ngoài gia đình của Tito có lẽ Pep là người đau đớn nhất khi biết hung tin về người bạn. Họ ăn tập cùng nhau ở đội trẻ Barcelona từ năm 14 tuổi, và từ đó rất thân thiết. Hai người chia sẻ cùng triết lý bóng đá và là bạn thân ngoài đời. Nhưng dường như số phận buộc Tito phải làm phụ họa cho người bạn của mình.

Sự nghiệp cầu thủ của Tito không mấy ấn tượng, ngược lại Pep là thành viên trụ cột  của "Dream Team" do Johan Cruyff gây dựng. Sau này khi nắm quyền ở Nou Camp, Tito cũng chấp nhận núp sau ánh hào quang của người bạn thân, không một lời oán trách. 

Pep cảm thấy ân hận vì không bên cạnh người bạn thân Tito trong những ngày cuối cùng. Ảnh: Sportige.

Thành công của Pep có dấu ấn không nhỏ từ những đóng góp thầm lặng của Tito. Dễ hiểu cho sự dằn vặt của đương kim HLV trưởng Bayern Munich là thế nào khi biết tin người bạn thân thiết đã vĩnh viễn ra đi. Ông không thể đến bên người phò tá đắc lực của mình trong những thời khắc cuối cùng của cuộc đời. "Có lẽ nỗi buồn này sẽ ám ảnh tôi suốt cuộc đời" Pep thốt lên với sự xót xa.

Tito Villanova đã mãi mãi ra đi, căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi một chiến lược gia tài năng của bóng đá thế giới. Tên tuổi ông sẽ mãi đi vào lịch sử Barca nói riêng và thế giới nói chung. 

Vĩnh biệt ông người đàn ông thầm lặng nhưng sở hữu một tài năng kiệt xuất! R.I.P Tito.

Độc giả Trần Linh

Bạn có thể quan tâm