Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu vượt định kiến của vợ chồng cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai

Những khác biệt về văn hóa, định kiến từ xã hội không cản bước được tình yêu của vợ chồng cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ lấy chồng người nước ngoài. Thế nhưng việc anh Vissai xuất hiện đã thay đổi mọi thứ”, chị Trần Thu Hà, vợ Hoàng Vissai nói với Zing dịp đầu năm mới 2021.

Năm nay, vợ chồng cầu thủ nhập tịch sẽ có mùa Valentine thứ 10 để đánh dấu cột mốc mới trong hành trình tình yêu. Không phải cuộc hôn nhân nào cũng đầy màu hồng, Hoàng Vissai và bạn đời đã dũng cảm đối mặt nhiều khó khăn để có cuộc sống hạnh phúc như hiện tại.

hoang vissai anh 1

Gia đình nhỏ của Hoàng Vissai. Ảnh: NVCC.

Đầu năm 2011, Hoàng Vissai quen Thu Hà trong một dịp đi chơi cùng bạn bè. Những ấn tượng về một cô gái xinh xắn, thông minh, khéo léo nhanh chóng khiến Vissai phải lòng. Anh chủ động làm quen rồi dần tiến tới việc hẹn hò. Vissai mất tới 2 năm để “cưa đổ” bạn gái và ngỏ lời cầu hôn.

Cầu thủ gốc Nigeria cần 5 năm để có quốc tịch Việt Nam. Với anh, quãng thời gian ấy chưa thấm vào đâu so với hành trình chinh phục người bạn đời. Để tiến tới hôn nhân, Hoàng Vissai đã vượt qua những phản đối quyết liệt từ phía gia đình Việt Nam.

“Ngày xưa cái Hà có nhiều anh theo đuổi lắm, có cả con nhà làm quan chức chờ nó mấy năm liền, nhưng nó lại chọn ông Tây đen. Tôi lắc đầu ngay từ lúc hai đứa về ra mắt. Những dịp cuối tuần về thăm nhà, bố nó thậm chí gần như từ mặt con gái”, mẹ chị Thu Hà kể lại.

“Con rể tôi hồi đó nói tiếng Việt chưa sõi như bây giờ đâu. Ngày nó ra mắt, nó bảo: ‘Cháu chào bố mẹ’ làm chúng tôi phì cười. Thế rồi lúc ăn cơm, nhà đã xới cơm ra bát nó còn xin được ăn bằng tay”, bà nói tiếp.

Hoàng Vissai không bỏ cuộc. Dù thi đấu xa nhưng anh vẫn thường xuyên gọi điện động viên chị Hà. Hễ có dịp được nghỉ, anh lại về Ninh Bình để cùng thuyết phục bố mẹ bạn gái. Qua thời gian, sự kiên trì được đền đáp, những hành động, lời ăn tiếng nói của Hoàng Vissai đã khiến bố mẹ chị Hà cảm động. Hành trình tình yêu của họ tiến tới giai đoạn thử thách tiếp theo.

hoang vissai anh 2

Hoàng Vissai là người chồng, người cha biết chăm lo cho gia đình.

“Đám cưới của vợ chồng chúng tôi bị người ta soi nhiều lắm vì ở thời điểm đó, cái gì cũng mới lạ. Cứ đi đến đâu là gây chú ý đến đó. Có nhiều người dừng cả xe lại để nhìn vợ chồng ông Tây”, chị Hà nói.

“Thế rồi theo thời gian, cái gì cũng qua đi. Anh Hoàng ngày càng thể hiện chất của người chồng Việt, là trụ cột trong gia đình. Đến nay, anh bỏ bia rượu được 7 năm”.

Trong mắt vợ, Hoàng Vissai gần như là người chồng hoàn hảo, là mẫu đàn ông của gia đình. Cứ khi nào không phải thi đấu, dù ở bất kỳ CLB nào và xa xôi tới đâu, Vissai đều về nhà, dù thời gian nghỉ phép không có nhiều. Anh làm việc nhà cho vợ, ở bên các con, dạy chúng học tập.

Hai con trai của trung vệ sinh năm 1985 là Dio Hoàng Quang Dũng và Dio Hoàng Mạnh Trường đều có thể nói hai ngôn ngữ gồm tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ. Davis (tên khác của Quang Dũng) thậm chí còn được bố hướng theo sự nghiệp cầu thủ.

“Cháu chẳng bao giờ xem bố thi đấu, nhưng lại rất thích đá bóng. Tôi đã định hướng cho cháu về Nigeria để rèn luyện, nhưng thời điểm này chưa cho phép vì ảnh hưởng của dịch bệnh”, Hoàng Vissai nói với Zing.

Trên sân cỏ, Hoàng Vissai có thể là mẫu trung vệ cứng cỏi, đôi khi tới mức nóng nảy, nhưng ở nhà, anh là người chồng, người cha mẫu mực. Nhà Vissai chỉ cách nơi ở của bố mẹ vợ vài trăm mét nên các con anh luôn nhận được tình yêu thương từ ông bà ngoại. Những người hàng xóm cũng khen Vissai thân thiện, cởi mở.

“Cuộc sống của ai cũng có niềm vui và cả những nỗi buồn. Tôi là một người nước ngoài, đã sống cùng vợ ở Việt Nam nhiều năm, đã phải trải qua rất nhiều chuyện để tiếp tục sống với nhau đến bây giờ”.

“Hồi đầu, nhiều người nghĩ tôi và vợ sẽ bỏ nhau sau 2 năm. Có người cho rằng vợ tôi hư hỏng, chơi bời mới cưới người da màu, vì người ta quan niệm con gái ngoan không sẽ không chọn ở bên cầu thủ da màu. Thế nhưng tôi không nặng nề gì chuyện đó. Đến tận bây giờ cũng vẫn có người thắc mắc về cuộc sống hôn nhân của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn đang hạnh phúc”, Hoàng Vissai chia sẻ với Zing.

Hoàng Vissai sinh năm 1985, có tên khác là Dio Preye, là cầu thủ Nigeria nhập tịch. Anh kết hôn với chị Trần Thu Hà năm 2012, có hai con trai là Dio Hoàng Quang Dũng và Dio Hoàng Mạnh Trường. Hoàng Vissai từng thi đấu cho nhiều đội bóng ở Việt Nam từ giải hạng Nhất tới V.League. Năm 2020, anh chơi cho CLB Hải Phòng và Quảng Nam.

Cầu thủ nhập tịch kể chuyện ăn Tết ở Việt Nam Trung vệ Hoàng Vissai cho biết anh đã cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của ngày Tết cổ truyền sau nhiều năm sinh sống tại Việt Nam.

Tết đơn giản của cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai

Năm 2021, Hoàng Vissai sắp đón Tết thứ 9 ở Việt Nam bên gia đình nhỏ của mình.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm