Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình trạng tắc nghẽn làm chao đảo chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021

Vụ việc tàu Ever Given mắc cạn chỉ là một trong số hàng loạt nguyên nhân khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong năm 2021.

Tac nghen chuoi cung ung anh 1

Hình ảnh những con tàu mắc kẹt bên ngoài 2 cảng Los Angeles và Long Beach đã trở thành biểu tượng cho tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021. Ảnh: Tim Rue/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 2

Hồi đầu năm, kênh đào Suez đã bị con tàu container Ever Given khổng lồ chắn ngang trong gần một tuần. Hàng trăm tàu thuyền kẹt cứng hai bên bờ kênh. Chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào trạng thái căng thẳng. Ảnh: Reuters.

Tac nghen chuoi cung ung anh 3

Một công nhân kiểm tra dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh tại nhà máy Corelex Shinei Co. ở Fuji, tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Tình trạng tắc nghẽn vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt những mặt hàng chủ lực. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 4

Bên trong một cửa hàng đồ chơi và quà tặng ở Beirut (Lebanon). Đất nước bị mất điện trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Ảnh: Francesca Volpi/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 5

Một đoàn tàu chở hàng đi qua Cajon Pass ở Phelan (bang California, Mỹ). Chi phí vận tải vẫn cao do các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Kyle Grillot/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 6

Các yêu cầu gắt gao để hạn chế virus lây lan đã thúc đẩy mua hàng trực tuyến, khiến nhu cầu bao bì đóng gói tăng cao. Theo công ty giấy và bao bì Visy, doanh số bán hàng đã tăng 30% lên hơn 4 tỷ USD. Ảnh: Carla Gottgens/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 7

Các kệ hàng gần như trống trơn tại một cửa hàng tạp hóa ở Houston (bang Texas, Mỹ). Ảnh: Zach Chambers/Bloomberg.

Tac nghen chuoi cung ung anh 8

Những chiếc ôtô như của Subaru Corp. trở nên quý giá hơn do tình trạng khan hiếm chất bán dẫn, gây ra thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

'Mây đen' bao phủ kinh tế toàn cầu

Dịch Covid-19 đang lan nhanh ở châu Âu, đe dọa các nền kinh tế trong khu vực. Nguy cơ dự luật 1.750 tỷ USD của Tổng thống Biden đổ vỡ cũng khiến triển vọng kinh tế trở nên mờ mịt.

Những con số phơi bày triển vọng mờ mịt của kinh tế Trung Quốc

Giới quan sát nhận định bức tranh kinh tế của Trung Quốc vẫn u ám trong tháng 11. Họ cho rằng Bắc Kinh sẽ sớm đưa ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm