Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thể hiện quan điểm thống nhất với TP.HCM, Long An, Tiền Giang trong việc nghiên cứu đầu tư, mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về việc triển khai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng tách thành 2 dự án độc lập, trên cơ sở 2 đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1.
Hai dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Giai đoạn 2 của các dự án sẽ được báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định.
Về phương án đầu tư, Bộ GTVT cùng các địa phương liên quan thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án, gồm: Bố trí vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) hoặc BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Sau khi hoàn chỉnh các phương án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau dài hàng km trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua địa phận tỉnh Long An sau vụ tai nạn hồi tháng 5. Ảnh: Chí Hùng. |
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ hơn 10 năm trước với quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, hiện đã quá tải. Lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.
"Việc này không bảo đảm cho nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực", Bộ trưởng GTVT đánh giá.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4 đến nay đã chia sẻ lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho quốc lộ 1. Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, tuyến này có hơn 650.000 lượt xe lưu thông, trung bình 18.600 lượt xe mỗi ngày.
Tuy nhiên, sau khi khai thác đồng thời cả tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến quá lớn. Vì thế, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP.HCM đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.