Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình thế rủi ro của tuyển Italy

Đội bóng của HLV Roberto Mancini có nguy cơ rơi vào cảnh ngộ như tuyển Bồ Đào Nha sau khi vứt bỏ nhiều lợi thế ở vòng loại World Cup 2022.

Những loạt trận cuối của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu chứng kiến nhiều biến cố. Tuyển Hà Lan tự đẩy mình vào thế khó khi để Montenegro ghi 2 bàn gỡ hòa chỉ trong 10 phút cuối trận.

Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo phải đá play-off khi để thua Serbia trên sân nhà, trong một trận đấu mà họ chỉ cần hòa là đứng đầu bảng. Còn tuyển Italy không nằm ngoài vòng xoáy bất ngờ đó. Pha phạt đền hỏng cuối trận của Jorginho ở trận gặp Thụy Sĩ hôm 13/11 không chỉ đá bay 3 điểm của Italy, mà còn khiến nhà đương kim vô địch Euro rơi vào tình thế khó khăn.

tuyen Italy anh 1

Jorginho có thể là tội đồ nếu tuyển Italy mất vé dự World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Nguy cơ

Ngay cả khi giành chiến thắng trước Bắc Ireland ở loạt trận cuối cùng, Italy chưa chắc giành vé vào thẳng World Cup 2022. Họ phải chờ kết quả của trận Thụy Sĩ gặp Bulgaria cùng giờ.

Từ những gì Hà Lan hay mới nhất là Bồ Đào Nha trải qua, tuyển Italy chắc chắn không thể xem thường đối thủ. Các trận đấu ở cấp độ ĐTQG luôn chứa đựng đầy rẫy bất ngờ, khi các đội luôn chiến đấu đến cùng vì màu cờ sắc áo.

Montenegro dù hết động lực vẫn vùng lên ở cuối trận gặp Hà Lan. Serbia chơi quả cảm và lội ngược dòng 2-1 trước Bồ Đào Nha ngay trên đất khách. Việc Italy phải làm khách trên sân Bắc Ireland, trong khi Thụy Sĩ tiếp đón Bulgaria mang đến nhiều nguy cơ cho nhà vô địch Euro 2020.

Tuyển Italy đang xếp đầu bảng C khi hơn Thụy Sĩ hiệu số (+11 so với +9). Ngay cả khi Italy thắng được Bắc Ireland, họ cũng có thể mất ngôi đầu nếu Thụy Sĩ thắng đậm Bulgaria để vượt hiệu số.

Trong trường hợp Italy và Thụy Sĩ bằng hiệu số, theo quy định của UEFA kết quả đối đầu được tính đến. Cả Italy và Thụy Sĩ đều hòa nhau ở hai cuộc đối đầu tại vòng loại.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ sẽ xếp trên Italy nhờ ghi được bàn thắng sân khách trong trận hòa 1-1 tại Rome. Lượt trận còn lại hai đội hòa 0-0 tại Basel.

"Gặp Bắc Ireland là trận đấu mà chúng tôi phải chiến thắng bằng mọi giá", trung vệ Leonardo Bonucci nói. "Ở cấp độ ĐTQG, mọi trận đấu đều khó khăn khi các đối thủ nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo. Chúng tôi phải vứt bỏ nỗi lo lắng".

tuyen Italy anh 2

Tuyển Italy không thể tự quyết định số phận ở lượt đấu cuối cùng. Đồ họa: Minh Phúc.

Sự lo lắng của những người Italy là có thật. Họ chỉ cách tấm vé trực tiếp dự World Cup 2022 một cú sút phạt đền của Jorginho. Trong bóng đá, khi bạn bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn nhất, ám ảnh về sự trả giá luôn lơ lửng trên đầu.

Nếu phải tham dự vòng play-off tranh suất World Cup 2022 khu vực châu Âu, tuyển Italy phải đối mặt với nhiều rủi ro. Thể thức play-off mới của UEFA không có trận lượt đi-về như các kỳ vòng loại World Cup trước.

12 đội châu Âu tham dự vòng tranh vé vớt sẽ được chia ra thành 4 nhóm, và thi đấu theo thể thức loại trực tiếp từng trận, để chọn ra 3 suất cuối cùng đến Qatar vào năm sau.

Jorginho bị chỉ trích vì đẩy tuyển Italy vào tình thế đầy rủi ro ở lượt cuối. Ngôi sao sáng nhất của tuyển Italy thời gian qua dường như không thể vượt qua áp lực. Cựu danh thủ Francesco Totti nói những lời phê phán dành cho Jorginho là thiếu công bằng, bởi ai cũng biết trách nhiệm thực hiện một quả phạt đền quyết định luôn rất nặng nề.

"Áp lực đè lên vai bạn, đặc biệt khi đó là một quả penalty cuối trận", Totti, một người cũng chuyên sút phạt đền, nói. "Thực hiện những quả 11 m chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nó là câu chuyện của tâm lý, ngay cả khi bạn đã là nhà vô địch Euro".

Vấn đề với tuyển Italy không chỉ nằm ở quả phạt đền hỏng ăn của Jorginho. "Azzurri" có dấu hiệu sa sút kể từ thành công tại Euro 2020.

tuyen Italy anh 3

Nhà vô địch Euro 2020 đang có phong độ sa sút sau thành công vào mùa hè. Ảnh: Reuters.

Tuyển Italy sa sút

Kể từ khi vượt qua Anh tại Wembley hồi tháng 7, đội bóng của HLV Mancini chơi 6 trận nhưng chỉ thắng 2. Ngoại trừ chiến thắng 2-1 không nhiều ý nghĩa trước Bỉ ở trận tranh hạng ba Nations League 2021, đoàn quân áo thiên thanh chỉ vượt qua đối thủ yếu Lithuania.

Họ gây thất vọng trong các trận đấu trước Bulgaria, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. Gazetta nhận xét Italy cần bổ sung thêm nhiều nhân tố trẻ để làm mới đội hình, tránh đẩy đội bóng rơi vào tình trạng trì trệ và sa sút.

Một trong những vấn đề của HLV Mancini lúc này là hàng tiền đạo, khi tuyển Italy khan hiếm các trung phong giỏi. Ciro Immobile nhận nhiều chỉ trích khi chơi kém trong màu áo ĐTQG, nhưng anh vẫn là chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Serie A mùa này (10 lần lập công).

Khi chân sút của Lazio vắng mặt trong đợt tập trung này vì chấn thương, hàng công Italy không chơi khá hơn. Andrea Belotti chơi kém và người hâm mộ hiểu vì sao anh vẫn đá ở Torino.

Những nhân tố khác trên hàng công Italy như Domenico Berardi hay Giacomo Raspadori chưa thể hiện được nhiều. Khi đối đầu Tây Ban Nha tháng trước, HLV Mancini thậm chí sử dụng Bernardeschi cho vị trí tiền đạo ảo. Ngôi sao của Juventus chơi nỗ lực trong vai trò này, nhưng Italy vẫn nhận thất bại đầu tiên sau hơn 3 năm trước Tây Ban Nha.

Ở hàng thủ, tổng số tuổi của bộ đôi Bonucci và Chiellini là 71. Dù bộ đôi trung vệ này đã chơi tốt ở Euro 2020, không ai đảm bảo họ có thể duy trì phong độ này trong thời gian tới.

Ở cấp độ CLB, Bonucci và Chiellini không thể giúp Juventus chơi khởi sắc mùa này, với thành tích xếp thứ 8 tại Serie A. Tuyển Italy lúc này cũng không có nhiều trung vệ tốt để kế thừa, với chỉ duy nhất cầu thủ 22 tuổi Alessandro Bastoni (Inter Milan) mang đến nhiều hứa hẹn.

Bắc Ireland (hạng 58 thế giới) kém xa so với Italy (hạng 4) về chất lượng nhân sự cũng như vị trí trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, nhiều cổ động viên Italy không quên rằng thủ đô Belfast thường mang lại trái đắng cho họ.

Tuyển Italy chưa bao giờ thắng tại thủ đô Bắc Ireland. Trong lịch sử, "Azzurri" từng chơi 3 trận ở Belfast và có thành tích hòa 2, thua 1. Năm 1958, tuyển Italy thua 1-2 tại Belfast và mất cơ hội giành quyền dự World Cup năm đó. Liệu lần này lịch sử có lập lại?

Balotelli trút giận lên đồng đội Chân sút người Italy nổi nóng khi bị thay ra trong trận hòa 1-1 của Adana Demirspor trước Konyaspor tại vòng 3 giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/8.

Bóng ma World Cup ám ảnh Italy và Hà Lan

Hà Lan, Italy đều đã vắng mặt tại World Cup 2018. Cả hai không được phép sảy chân thêm nếu vẫn muốn hít thở không khí của kỳ Cúp thế giới đầu tiên được tổ chức vào mùa đông.

Jorginho đá hỏng phạt đền trong trận hòa của Italy

Rạng sáng 13/11 (giờ Hà Nội), tuyển Italy chỉ có trận hòa 1-1 trước Thụy Sĩ ở lượt trận áp chót bảng C vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Dembele bi chi trich hinh anh

Dembele bị chỉ trích

0

HLV Luis Enrique khẳng định Ousmane Dembele không tuân thủ các quy định của đội bóng, vì thế bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký thi đấu của PSG.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm