Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh thành Trung Quốc tranh giành, cãi cọ nhau vì khẩu trang

Các địa phương của Trung Quốc đang chuyển sang tranh giành lẫn nhau để có được nguồn cung khẩu trang nhằm ngăn chặn dịch virus corona lây lan.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, đã bị cách chức sau khi chính quyền thành phố này trưng dụng khoảng 6.000 hộp khẩu trang vốn dành cho siêu đô thị Trùng Khánh.

Trong thông báo trực tuyến, chính quyền thành phố Đại Lý xin lỗi và cho biết đã tịch thu lô hàng vì không có công ty nào trong thành phố có thể sản xuất khẩu trang.

"Chúng tôi quyết định giữ lại lô hàng không có giấy tờ đầy đủ này và đã trả tiền mua lại. Chúng tôi đã phân phát số khẩu trang cho các cơ sở y tế, người dân, cảnh sát và lực lượng bảo an...", chính quyền Đại Lý cho biết.

"Chúng tôi sẽ trả lại số khẩu trang chưa sử dụng và đền bù thiệt hại", thành phố này viết trong tuyên bố và cho biết sẽ xem xét lại quy trình xử lý, theo South China Morning Post.

virus corona Trung Quoc anh 1

Các địa phương ở Trung Quốc đang tranh giành khẩu trang vì khan hiếm nguồn hàng. Ảnh: Xinhua.

Tại khu tự trị Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, huyện Liễu Thành cũng bị giành mất 14.000 khẩu trang khi lô hàng này được vận chuyển qua thành phố Mông Tự, tỉnh Vân Nam.

Huyện này gửi yêu cầu cho thành phố Mông Tự đòi trả lại lô hàng, tuy nhiên chính quyền thành phố cho rằng lực lượng kiểm định xác nhận số khẩu trang nói trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Huyện Liễu Thành chấp nhận lý do này và "sẽ không yêu cầu trả lại lô hàng nữa". Tuy nhiên, thành phố Mông Tự không nói rõ sẽ xử lý lô hàng như thế nào.

Ở phía đông bắc, thành phố cảng Thanh Đảo cho biết sẽ tịch thu 100.000 khẩu trang từ Hàn Quốc do chính quyền Thẩm Dương đặt hàng nếu lô hàng này được vận chuyển qua Thanh Đảo.

Thanh Đảo đưa ra quyết định nói trên sau khi Thẩm Dương thu giữ 100.000 khẩu trang do Thanh Đảo đặt hàng từ Nhật Bản, theo thông tin từ tài liệu lưu hành trực tuyến.

Cơ quan chức năng thành phố Thanh Đảo cho biết "tài liệu này mới chỉ là dự thảo và không được triển khai... Vấn đề về khẩu trang hiện đã được giải quyết".

Cả thế giới chạy đua tìm phương thuốc ngăn chặn virus corona Các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới đang dốc sức để tìm ra loại vaccine mới. Hiện nay, tất cả đều mới chỉ là thử nghiệm lâm sàng nhưng đã thu về nhiều hiệu ứng tích cực.

Nhà thờ phát 30.000 khẩu trang cho đám cưới tập thể ở Hàn Quốc

Hàng nghìn cặp vợ chồng đã được kết đôi trong đám cưới tập thể của Giáo hội Thống nhất, bất chấp lo ngại ở Hàn Quốc về sự lây lan virus corona.

Đại Lý bị tố chặn xe, cướp khẩu trang của người Trùng Khánh

Thành phố Đại Lý thuộc tỉnh Vân Nam, chỉ có 8 ca nhiễm virus corona, vừa bị cáo buộc đã lấy đi số khẩu trang đang trên đường tới Trùng Khánh - nơi có tới gần 400 ca nhiễm bệnh.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm