Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tinh thần Việt Nam mang về tấm vé World Cup lịch sử

Để có được tấm vé dự World Cup nữ 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt qua rất nhiều khó khăn mà có lúc tưởng chừng họ phải bỏ cuộc.

tuyen nu viet nam anh 1

Tuyển nữ Việt Nam trải qua 90 phút vất vả, kịch tính trên sân DY Patil (Mumbai, Ấn Độ) để giành chiến thắng 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc). Thành quả của Huỳnh Như và các đồng đội là suất dự World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Chiến tích chiều 6/2 mang ý nghĩa đặc biệt. Nó không chỉ đánh dấu lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam được góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới, mà còn là thành quả của sự kiên trì và lòng quả cảm.

Quá trình chuẩn bị gian nan

Dịch Covid-19 khiến tuyển nữ Việt Nam không có sự chuẩn bị tốt nhất trong cả năm 2021. Ở đợt tập trung đầu năm, họ chỉ được giao hữu với một số đội bóng lão tướng.

Đến tháng 8/2021, đối thủ quen thuộc của tuyển nữ Việt Nam là U15 Thái Sơn Bắc, một đội bóng futsal. Ngoài ra, họ còn đấu tập với các đội bóng U13, U15 ở khu vực Hà Nội.

Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam còn đấu tập nội bộ. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung sẽ không thể đánh giá chính xác về năng lực cầu thủ, khả năng vận hành chiến thuật... khi không có "quân xanh" chất lượng.

Tính đến thời điểm đó, tuyển nữ Việt Nam chưa từng thi đấu nhiều như vậy trong quá trình chuẩn bị. Nhưng HLV Mai Đức Chung không còn cách nào khác. Thiếu chất lượng, ông cần bù đắp bằng số lượng. Dịch Covid-19 khiến họ không thể đi tập huấn và bước vào vòng loại Asian Cup nữ 2022 sau 8 trận giao hữu.

tuyen nu viet nam anh 2

Trợ lý của HLV Mai Đức Chung từng phải tham gia tập luyện cùng các cầu thủ vì thiếu người. Ảnh: VFF.

Đến cuối tháng 9/2021, tuyển nữ Việt Nam dễ dàng giành vé vào vòng chung kết khi lần lượt đánh bại Maldives và Tajikistan với các tỷ số đậm là 16-0 và 7-0. Hai đối thủ yếu không phải là bài kiểm tra chính xác về trình độ của tuyển Việt Nam. Vượt qua vòng loại là điều đã dự đoán trước được.

Thậm chí, HLV Mai Đức Chung chưa hài lòng. Ông nói sau thắng lợi 16-0 trước Maldives: "Vấn đề là đối thủ quá yếu chứ không phải chúng ta mạnh. Tôi hài lòng về tỷ số, nhưng vẫn phải rút kinh nghiệm và tập trung chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Các cầu thủ còn bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và cần cải thiện hiệu suất ghi bàn".

Trở về nước, các cầu thủ được thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng không ra sân quá nhiều khi chỉ có 5 đội tham gia, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt. Tương tự, ở Cúp Quốc gia, số lượng trận đấu cũng rất hạn chế.

Vì vậy, chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha mang tính chất rất quan trọng. Đây là thời điểm để HLV Mai Đức Chung thử nghiệm chiến thuật, đánh giá những cầu thủ trẻ một cách chính xác nhất trước vòng chung kết Asian Cup nữ 2022.

Nhưng từ đây, sóng gió lớn nhất trước giải đấu xuất hiện. Hàng loạt cầu thủ và thành viên của đội mắc Covid-19 nên bị kẹt lại Tây Ban Nha. Khi đặt chân đến Ấn Độ vào ngày 16/1, tuyển nữ Việt Nam còn 6 cầu thủ.

Tinh thần Việt Nam

Tại đây, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19. Khi trận ra quân với tuyển nữ Hàn Quốc còn 3 ngày là diễn ra, tuyển Việt Nam không đủ số cầu thủ tối thiểu (13 cầu thủ) theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tính đến chuyện bổ sung cầu thủ nhưng không khả thi. Thời điểm đó, giải vô địch quốc gia dừng được khoảng 2 tháng và các cầu thủ không duy trì tập luyện ở cường độ cao. Bên cạnh đó, như đã đề cập, họ không được thi đấu nhiều ở giải quốc nội và khó lòng đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn.

HLV Mai Đức Chung từng chia sẻ rằng toàn đội từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc nhưng nhờ sự nỗ lực của các cầu thủ, ban huấn luyện, ban lãnh đạo VFF, họ cùng cố gắng vượt qua. Và cũng rất may mắn khi các cầu thủ Việt Nam kịp bình phục để có đủ 14 người tham dự trận đấu với Hàn Quốc.

May mắn là vậy, tuyển nữ Việt Nam cũng phải tự mình vượt qua thử thách. Họ có hơn 10 ngày không được tập luyện và thể lực không đảm bảo hoàn toàn khi vừa khỏi Covid-19. Nhưng trước Hàn Quốc, đội á quân của giải đấu, các học trò HLV Mai Đức Chung thi đấu rất quyết tâm và kết quả thua 0-3 là điều chấp nhận được.

Trong hiệp 2, nhiều tuyển thủ nữ Việt Nam thấm mệt và bị chuột rút. Song, họ vẫn nỗ lực hoàn thành trận đấu. HLV Mai Đức Chung gọi đó là tinh thần Việt Nam. Ông từng nghĩ rằng tuyển nữ Việt Nam phải nhận một trận thua đậm hơn.

Sau Hàn Quốc, đối thủ của tuyển nữ Việt Nam là Nhật Bản, đội bóng từng vô địch châu Á và thế giới. Thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục thua 0-3 nhưng đây là tỷ số giúp họ chiếm lợi thế trước Myanmar.

tuyen nu viet nam anh 3

Tuyển nữ Việt Nam thể hiện bản lĩnh khi nhiều lần vươn lên từ thế bất lợi.

Đến trận quyết định tấm vé vào tứ kết với đối thủ Đông Nam Á, tuyển nữ Việt Nam có 2 lần bị dẫn trước. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự quyết tâm, họ đều gỡ hòa được. Cú đá 11 m tỉnh táo của Huỳnh Như là minh chứng cho bản lĩnh đó. Hòa Myanmar 2-2, tuyển nữ Việt Nam vào tứ kết và nuôi tiếp hy vọng dự World Cup 2023.

Đối thủ của tuyển nữ Việt Nam là Trung Quốc, đội đã giành chức vô địch Asian Cup. HLV Mai Đức Chung tính toán thông minh, giữ sức cho nhiều trụ cột khi không tung ra đội hình mạnh nhất. Mục đích của ông là dồn sức cho loạt trận play-off. Dù vậy, tuyển nữ Việt Nam gây bất ngờ với bàn thắng mở tỷ số của Tuyết Dung.

Sự tính toán của HLV Mai Đức Chung giúp tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho trận đấu với Thái Lan và giành chiến thắng 2-0.

Và đến cuộc đối đầu quyết định với Đài Loan (Trung Quốc), tinh thần Việt Nam một lần nữa được thể hiện. Huỳnh Như và các đồng đội buộc phải thắng vì đối thủ có lợi thế trên bảng xếp hạng (xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng - bại).

Niềm vui đến sớm cho tuyển nữ Việt Nam nhờ bàn thắng của Chương Thị Kiều ở phút thứ 7. Tuy nhiên, họ cũng chịu áp lực nhất định khi đối thủ có bàn thắng gỡ hòa trong đầu hiệp 2. Bản lĩnh của tuyển nữ Việt Nam được thể hiện khi chỉ 5 phút sau, Nguyễn Thị Bích Thùy ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển nữ Việt Nam sau một pha xử lý gọn gàng.

Những phút cuối, tuyển Đài Loan gây nhiều sức ép hơn nhưng các học trò HLV Mai Đức Chung vẫn đứng vững. Họ chơi quyết liệt, lăn xả mà pha tung người đánh đầu ngay trước mũi giày đối phương của Chương Thị Kiều là ví dụ điển hình.

Tuyển nữ Việt Nam trải qua hành trình giành vé dự World Cup đáng nhớ. Thử thách đã tìm đến các cô gái của chúng ta. Nhưng gian khó chỉ đánh thức ý chí kiên cường và vượt lên của cầu thủ. Và như HLV Mai Đức Chung đã nói, đó là tinh thần Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam ăn mừng khi được dự World Cup Sau trận thắng đội Đài Loan (Trung Quốc) chiều 6/2, tuyển nữ Việt Nam đã có màn ăn mừng cảm xúc khi chính thức giành vé dự VCK World Cup nữ 2023.

Người hùng Mai Đức Chung

Dẫn nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á rồi đi World Cup, dẫn nam Việt Nam giành vé Asian Cup, dẫn Bình Dương tới bán kết AFC Cup, HLV Mai Đức Chung đi tới đâu, ở đấy có thành công.

Chương Thị Kiều và 2 cú đánh đầu mang về tấm vé World Cup lịch sử

Tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu giành vé dự World Cup. Trong hành trình trên đất Ấn Độ, trung vệ Chương Thị Kiều đóng vai trò quan trọng.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm