Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tính mạng của Pickford từng bị đe dọa

Từng không được đánh giá cao, Jordan Pickford lại tỏa sáng ở Euro 2020 và góp công giúp tuyển Anh lần đầu tiên lọt vào trận chung kết một giải đấu lớn sau 55 năm chờ đợi.

BÌNH LUẬN

Jordan Pickford anh 1

Pickford là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của tuyển Anh ở Euro 2020. Nếu "Tam sư" giành chiến thắng trong trận chung kết tại Wembley bằng loạt sút luân lưu, thủ môn 27 tuổi nhiều khả năng sẽ trở thành người hùng.

Người gác đền của Everton chắc chắn giành được danh hiệu Găng tay vàng ở Euro 2020, sau khi giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp. Điều đó cho thấy sự tiến bộ của Pickford, người từng sa sút phong độ hồi tháng 11/2020 và bị đe dọa về tính mạng pha va chạm với Virgil van Dijk của Liverpool.

Jordan Pickford anh 2

Pha vào bóng ác ý của Pickford khiến Van Dijk phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài. Ảnh: Getty Images.

Ám ảnh từ chấn thương của Van Dijk

Người hâm mộ tuyển Anh và các chuyên gia dùng mọi mỹ từ để ca ngợi màn trình diễn của Pickford tại Euro 2020. Song, ít người biết rằng chàng trai này từng đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp cách hơn nửa năm trước.

Tháng 10/2020, Pickford va chạm với Virgil van Dijk trong trận derby vùng Merseyside giữa Everton và Liverpool. Hậu quả là trung vệ người Hà Lan phải phẫu thuật đầu gối, nghỉ thi đấu hết mùa giải, gây tổn hại nghiêm trọng đến nỗ lực bảo vệ chức vô địch Premier League của Liverpool. Ngoài ra, Van Dijk còn không kịp bình phục để tham dự Euro 2020.

Pickford không phải nhận thẻ phạt sau pha phạm lỗi thô bạo ấy. Sau này, trọng tài Michael Oliver thừa nhận ông mắc sai lầm khi không rút thẻ đỏ với thủ môn của Everton. Bản thân Pickford cũng gửi lời xin lỗi đến Van Dijk.

Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích của người hâm mộ chưa dừng lại. Cảnh sát vùng Merseyside tiến hành điều tra sau khi Pickford phải nhận những lời thóa mạ trên mạng xã hội. Truyền thông Anh cho biết Pickford và gia đình được vệ sĩ bảo vệ cả ngày lẫn đêm sau khi nhận được lời đe dọa đến tính mạng.

Nhận thấy cậu học trò có tâm lý bất ổn, HLV Carlo Ancelotti quyết định gạch tên anh ra khỏi đội hình xuất phát ở trận đấu giữa Everton và Newcastle vào tháng 11/2020. Cũng trong thời điểm ấy, Nick Pope liên tục có những màn trình diễn ấn tượng ở Burnley. Nhiều người tin rằng Pickford sẽ mất suất bắt chính ở tuyển quốc gia.

Khi trở lại khung gỗ, Pickford được truyền thông và người hâm mộ quan tâm từng chi tiết. Điều đó khiến anh phải tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý.

“Chúng tôi nói về mọi thứ. Ông ấy giúp tôi suy nghĩ tích cực, học cách đối phó với nhiều thứ và vượt qua sự ám ảnh từ những sai lầm. Chúng tôi nói chuyện mỗi tuần một lần bằng cách gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp”, Pickford chia sẻ hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, sự ra đời của cậu con trai cũng giúp thủ môn người Anh có thêm trách nhiệm với gia đình, dũng cảm đối mặt với những lời chỉ trích. “Con trai ra đời khiến cuộc sống của tôi thay đổi theo hướng tích cực”, Pickford cho biết.

Trên thực tế, vị trí của Pickford ở tuyển Anh chưa bao giờ bị đe dọa nghiêm trọng sau tình huống va chạm với Van Dijk. HLV Gareth Southgate từng chủ động liên lạc với Pickford để đề nghị được hỗ trợ và khẳng định vị trí của anh luôn được đảm bảo.

Jordan Pickford anh 3

Pickford trở thành điểm tựa đáng tin cậy nơi khung gỗ tuyển Anh. Ảnh: Getty Images.

Bản lĩnh của Pickford

Thời còn là học sinh, Pickford được đặt biệt danh ở trường là “Speedy” vì anh có thể chạy rất nhanh. Chàng trai người Sunderland được mô tả là người giỏi toàn diện trong thể thao. Anh có thể chơi quần vợt, cricket và chạy việt dã.

Tuy nhiên, bóng đá vẫn là môn thể thao yêu thích nhất của Pickford. Ban đầu, anh chơi ở vị trí tiền vệ công. HLV bóng đá năm lớp 9 từng miêu tả Pickford là cầu thủ có cái chân trái rất đáng yêu, thường tung ra đường chọc khe chính xác từ khoảng cách 35 m.

Ở trường học, Pickford gặp Megan Davison. Cả hai trở thành bạn thân từ thời thơ ấu cho đến khi yêu nhau và kết hôn. Davison thường xuyên xuất hiện trên khán đài để cổ vũ cho chồng trong các trận đấu của tuyển Anh. Năm 2019, Davison hạ sinh cho Pickford con trai đầu lòng, đặt tên là Arlo.

Pickford hâm mộ Sunderland từ thời thơ ấu. Anh gia nhập lò đào tạo của CLB này khi mới 8 tuổi, trải qua các cấp độ đội trẻ trước khi ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2011.

“Pickford rất tự tin, không sợ hãi khi đối mặt với những tình huống đá phạt hàng rào. Ở tuổi 17, cậu ấy có bản lĩnh của một người đàn ông thực thụ”, Craig Liddle, cựu HLV của Darlington, chia sẻ về giai đoạn Pickford khoác áo đội bóng này theo dạng cho mượn.

Với màn trình diễn ấn tượng, Pickford ẵm danh hiệu cầu thủ trẻ của năm 2017 do PFA bình chọn. Tuy nhiên, thủ thành này chỉ thực sự thu hút sự chú ý khi cập bến Everton vào mùa hè năm ấy. Đội chủ sân Goodison Park phải bỏ ra 30 triệu bảng để có được chàng trai sinh năm 1994, biến anh trở thành thủ môn người Anh đắt giá nhất trong lịch sử.

Nhờ phong độ xuất sắc, Pickford được ra mắt tuyển Anh vào tháng 11/2017. Tiếp đà thăng hoa, anh được HLV Southgate lựa chọn làm thủ môn số một của “Tam sư” ở World Cup 2018. Không phụ sự kỳ vọng, Pickford có những pha cản phá xuất thần, đưa tuyển Anh vào bán kết ở giải đấu trên đất Nga.

Mặc dù vậy, khi trở về khoác áo Everton, Pickford phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Anh mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận derby vùng Merseyside vào tháng 2/2018, giúp Divock Origi ghi bàn thắng duy nhất ở phút 90+6. Liverpool giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trong trận đấu

Tháng 4/2019, Pickford bị phát hiện tham gia vào vụ ẩu đả trên đường phố Sunderland vào đêm khuya. Everton ngay lập tức phải mở cuộc điều tra.

Trong màu áo tuyển Anh, Pickford thể hiện hình ảnh hoàn toàn khác. Thủ môn 25 tuổi đóng vai trò quan trọng ở UEFA Nations League 2019. Anh có những pha cứu thua trong loạt sút luân lưu, giúp tuyển Anh đánh bại tuyển Thụy Sĩ và đứng ở vị trí thứ 3 chung cuộc.

Ở Euro 2020, Pickford giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp, trong đó có 3 trận đấu ở vòng bảng với tuyển Croatia, Scotland và CH Czech. Anh có những pha cứu thua tuyệt vời, ngăn chặn Timo Werner và Kai Havertz ghi bàn trong chiến thắng 2-0 trước tuyển Đức ở vòng 1/8.

Sau đó, Pickford tiếp tục giữ sạch lưới ở trận tứ kết với tuyển Ukraine, đồng thời phá kỷ lục 4 trận liên tiếp không phải nhận bàn thua của Gordon Banks ở World Cup 1966.

Bây giờ, Pickford đang cạnh tranh với huyền thoại Banks để trở thành thủ môn thứ 2 của tuyển Anh giành được danh hiệu ở một giải đấu lớn cùng “Tam sư”.

Với sự xuất sắc trong những trận đấu vừa qua, thủ môn của Everton xứng đáng được nâng cao cúp bạc Euro 2020. Những màn trình diễn ấn tượng trong thời gian gần đây của Pickford và các đồng đội chính là cơ sở để người hâm mộ tin vào điều đó.

'Pha vào bóng của Pickford với Van Dijk thật ngu ngốc' Georginio Wijnaldum cho rằng thủ thành Jordan Pickford chỉ vô tình khiến Virgil van Dijk chấn thương, nhưng không nghĩ đến hậu quả khi thực hiện pha truy cản nguy hiểm.

Sao tuyển Anh tưởng nhớ người bà quá cố

Tiền vệ Kalvin Phillips muốn dành tặng chiến thắng trước Đan Mạch cho người bà qua đời vài tháng trước vòng chung kết Euro 2020.

Vé xem trận chung kết Euro 2020 tăng lên gấp 7 lần

Nhu cầu về vé xem trận chung kết Euro 2020 tăng rất nhanh sau khi tuyển Anh giành chiến thắng ở trận bán kết với tuyển Đan Mạch.

Thường Châu

Theo Sky Sports

Bạn có thể quan tâm