Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh Luhansk tự bầu người lãnh đạo, thông qua Hiến pháp

"Cộng hòa Nhân dân Luhansk" (LNR) tự bầu nhà lãnh đạo và thông qua Hiến pháp vào ngày 18/5 theo giờ địa phương.

Hội đồng Nhà nước LNR - đang đảm trách vai trò cơ quan lập pháp lâm thời - đã bổ nhiệm ông Valery Bolotov vào vị trí lãnh đạo cao nhất. Họ cũng giao chức vụ Thủ tướng cho ông Vasily Nikitin, RT đưa tin.

Quyết định của Hội đồng Nhà nước LNR diễn ra sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5. Trong cuộc trưng cầu đó, phần lớn cử tri muốn Luhansk độc lập.

"Thống đốc nhân dân Luhansk", ông Valery Bolotov, phát biểu trước người dân hôm 12/5. Ảnh: RIA Novosti

Ông Bolotov chào đời vào năm 1974 và lớn lên tại thành phố cảng Taganrog ở phía nam nước Nga. Khi trưởng thành ông lấy hai bằng đại học. Từ vị trí quản lý, ông trở thành giám đốc một nhà máy thịt. Trước khi trở thành người đứng đầu LNR, ông giữ chức "thống đốc nhân dân" của vùng Luhansk.

Trước đó ông Bolotov là mục tiêu của một vụ ám sát, nhưng ông thoát chết và sang Nga để điều trị các vết thương. Khi ông trở về Luhansk, lực lượng biên phòng bắt ông ở một trạm kiểm soát. Sau đó khoảng 200 chiến binh ly khai đã tới trạm kiểm soát để yêu cầu lính biên phòng thả Bolotov. Khi lính biên phòng từ chối yêu sách, chiến binh ly khai đã tấn công họ để giải thoát cho Bolotov.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm