Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tình huynh đệ' Trump - Macron: Bắt tay, đan tay, ôm hôn thắm thiết

Tổng thống Mỹ và tổng thống Pháp trao nhau những nụ hôn má kiểu Pháp. Họ bắt tay, nắm tay và đan tay, rồi sau đó là ôm, vỗ lưng và vỗ vai trong cuộc gặp ngày 24/4.

Những khoảnh khắc thân tình giữa Trump và Macron Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Pháp Macron thể hiện tình hữu nghị đặc biệt qua những cái chạm trong chuyến thăm của Tổng thống Macron tại Mỹ từ ngày 23/4.

Sau bữa tối riêng với ông Trump và phu nhân tại Mount Vernon vào tối 23/4, chuyến thăm của ông Macron tới Mỹ tiếp tục tại Nhà Trắng với nghi lễ tiếp đón 21 phát đại bác, một cuộc họp báo chung và quốc yến đầu tiên của chính quyền Trump.

Nhưng một điều gây chú ý là những đụng chạm thân thiết cho thấy mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo, một tình hữu nghị có thể nhìn thấy được qua các bức ảnh chụp.

NBC gọi sự thể hiện tình cảm giữa hai nhà lãnh đạo là “Nghệ thuật xúc giác”, và thật sự vào ngày 24/4, tất cả những sự đụng chạm đều được thể hiện.

Macron va Trump than thiet dung cham anh 1
Nụ hôn má giữa ông Macron và ông Trump. Ảnh: Reuters.

Hôn kiểu Macron, bắt tay kiểu Trump

Những cái chạm đầu tiên xuất hiện ngay khi chiếc xe chở ông Macron dừng lại tại Nhà Trắng và hai người hôn má kiểu Pháp. Hai nhà lãnh đạo vừa tiến vào, vừa chiêm ngưỡng nghi thức đón chào của quân đội Mỹ trước khi vào tới ban công, nơi họ và hai phu nhân bắt tay và cùng giơ cao những nắm tay đan chặt.

Sau đó hai tổng thống dường như chưa muốn quay trở lại vào trong mà đứng vẫy tay với đám đông bên dưới. Họ đặt tay lên lưng của người bên cạnh, như thể để đảm bảo họ cùng rời sân khấu, tránh việc một trong hai có được nhiều sự chú ý hơn người kia.

Macron va Trump than thiet dung cham anh 2
Cái bắt tay giữa tổng thống Pháp và tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Giống như trong tất cả “tình huynh đệ” khác, phu nhân Melania và Brigitte lui về làm nhân vật phụ. Trong khi đó, tại Vườn hồng, tại Phòng bầu dục và cả trong cuộc họp báo chung, ông Trump và ông Macron tiếp tục có những đụng chạm thân thiết.

Trong cuộc họp báo, Macron dường như chạm vào cánh tay Trump khi phát biểu. Sau đó, hai người bắt tay, kéo nhau vào một cái ôm nhẹ. Thậm chí, một cái hôn má khiến Tổng thống Trump phải chỉ vào Tổng thống Macron thốt lên “Người này!”

“Tôi rất thích ông ấy”, Trump nói.

Ảnh bìa trên tài khoản Twitter của ông Trump cũng đã được đổi thành ảnh chụp cảnh toàn buổi sáng. Trong ảnh, cánh tay của ông Macron và ông Trump chạm nhẹ.

Macron va Trump than thiet dung cham anh 3
Ảnh bìa trên Twitter của ông Trump. Ảnh: Twitter.

"Tình huynh đệ" thân thiết hay trò chơi đọ sức mạnh

Trong buổi họp báo cũng xuất hiện nhiều khoảnh khắc thân mật khác như khi ông Trump sẵn sàng phủi áo cho ông Macron.

“Để tôi phủi những mảnh gàu nhỏ này", ông Trump nói và lấy ngón tay phủi gàu trên áo ông Macron. “Chúng ta cần phải làm cho ông ấy hoàn hảo. Ông ấy là người hoàn hảo”.

Khi cuộc họp báo vào ngày 24/4 kết thúc, cả hai nhà lãnh đạo tiếp tục có cú bắt tay mạnh mẽ. Ông Macron còn vỗ lưng, rồi bóp nhẹ vai phải của ông Trump khi cả hai quay về Văn phòng Cánh Tây.

Theo Patti Wood, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể, sự tương tác giữa hai nhà lãnh đạo có thể là chiêu trò nhằm làm đối thủ lãng trí.

Khi phủi gàu trên áo Macron, Trump thể hiện “chúng tôi có mối quan hệ thân mật, nhưng tôi là người chiếm ưu thế”, chuyên gia Wood nói rằng hành động này giống như loài linh trưởng khi con đầu đàn chải lông cho những con khác.

Macron va Trump than thiet dung cham anh 4
Ông Trump phủi gàu trên áo ông Macron tại Phòng Bầu dục vào ngày 24/4. Ảnh: Reuters.

Việc công khai thể hiện tình cảm giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp dấy lên nghi vấn phải chăng hai nhà lãnh đạo cuối cùng cũng tiến đến "tình huynh đệ" xuyên lục địa hay cả hai chỉ đang tham gia vào trò chơi xem ai chiếm ưu thế hơn.

David Givens, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngôn ngữ Không lời, cho rằng câu trả lời có thể là cả hai.

“Giống như kiểu sự thống trị tinh nghịch”, Givens nói. “Nhìn có vẻ như họ chỉ đang trêu đùa nhau, nhưng có thể thấy sự thân thiết thật sự trong đó”.

Mối quan hệ giữa ông Macron và ông Trump bắt đầu từ tháng 5/2017, với cái bắt tay cứng rắn theo kiểu đọ quyền lực tại Brussels. Trong một buổi phỏng vấn với tờ Journal du Dimanche vào thời điểm đó, Macron miêu tả những cái bắt tay đó như “thời khắc của sự thật” và “không hề ngây ngô”.

Theo Washington Post, Macron là một chính trị gia khôn khéo và như những gì cái bắt tay đầu tiên thể hiện, ông là một người nghiên cứu tổng thống Mỹ cẩn thận. Tổng thống Pháp chắc chắn sẽ có lợi từ vấn đề Iran và Syria nếu ông có thể vận động Trump để trở thành nước quyền lực hàng đầu, khi ông Trump dường như tỏ ý muốn lật ngược trật tự thế giới sau Thế chiến II.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte có mặt tại Nhà Trắng hôm 23/4, chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày tại Mỹ. Ông là lãnh đạo đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền hồi đầu năm 2017.

Macron thăm Mỹ: Thách thức chồng chất của hai bờ Đại Tây Dương

Tổng thống Trump có thể sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, điều mà EU không mong muốn và chuyến thăm của ông Macron được kỳ vọng sẽ giúp cứu vãn tình hình.

Trump đón tiếp Macron: 'Chúng tôi đã xây dựng một tình bạn đẹp'

Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump đã đón tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trọng thị trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên, dù vậy giữa họ không phải không còn bất đồng.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm