Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình hình 'chảo lửa' Sievierodonetsk thay đổi từng giờ

Ukraine cho biết các cuộc giao tranh giữa lực lượng nước này và Nga đang diễn ra trên đường phố nhằm giành quyền kiểm soát Sievierodonetsk, với tình hình thay đổi "từng giờ".

"Các anh hùng của chúng tôi đang giữ nguyên vị trí của họ ở Sievierodonetsk. Các cuộc giao tranh khốc liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn trong thành phố", AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6/6.

Trong khi đó, Thị trưởng Sievierodonetsk Oleksandr Striuk cho hay “tình hình đang thay đổi từng giờ, nhưng (Ukraine) đồng thời có đủ lực lượng và nguồn lực để đẩy lùi các cuộc tấn công".

"Chúng tôi có hy vọng, chúng tôi có niềm tin vào lực lượng vũ trang của mình, không ai từ bỏ" Sievierodonetsk, ông nói thêm.

tinh hinh o Sievierodonetsk anh 1

Lực lượng Ukraine bắn lựu pháo M777 gần chiến tuyến. Ảnh: Reuters.

Nga đang tập trung tấn công vào khu vực phía đông Donbas và đã đạt được những bước tiến chậm nhưng ổn định.

Sievierodonetsk - thành phố lớn nhất vẫn nằm trong tay Ukraine ở vùng Lugansk của Donbas - đã trở thành tâm điểm giao tranh trong những tuần gần đây. Các quan chức Ukraine mô tả tình hình đang thay đổi nhanh chóng trên thực địa.

Chỉ vài ngày trước, Moscow dường như đã kiểm soát được gần như toàn bộ thành phố công nghiệp chiến lược ở phía đông, nhưng các lực lượng Ukraine đã cố gắng đẩy lùi.

Ông Zelensky cảnh báo rằng lực lượng Nga có lợi thế về quân số trong trận chiến ở thành phố Sievierodonetsk, nhưng nhấn mạnh quân đội Ukraine vẫn đang "cầm cự" trong một tình huống "khó khăn".

“Họ đông hơn, mạnh hơn, nhưng chúng ta có mọi cơ hội để chiến đấu theo hướng này”, ông cho biết, đồng thời nói thêm Sievierodonetsk cùng thành phố Lysychansk lân cận “là những thành phố đã chết” và các chỉ huy sẽ “đưa ra quyết định tùy theo tình hình”.

Tổng thống Ukraine cho biết có khoảng 10.000-15.000 dân thường vẫn đang ở Sievierodonetsk - nơi chứng kiến pháo kích trong nhiều tuần qua.

Nếu chiếm được Sievierodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn Lugansk.

Video Su-34 Nga bắn tên lửa vào cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/6 tung video máy bay Su-34 của quân đội nước này xuất kích bắn tên lửa để phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine trong “chiến dịch đặc biệt”.

Tổng thống Ukraine: Đàm phán đang ở ‘mức 0’

Ông Zelensky hôm 6/6 cho rằng Nga có ý định kiểm soát thêm thành phố lớn Zaporizhzhia. Việc kiểm soát thành phố này có thể giúp quân Nga tiến gần hơn đến khu vực trung tâm Ukraine.

Hơn 100 ngày chiến sự ở Ukraine thay đổi cục diện thế giới

Ba tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự" tại Ukraine, cục diện quân sự, diễn biến chính trị, cũng như tiếng nói của các bên đã có nhiều thay đổi.

Minh An

Bạn có thể quan tâm