Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Pháp khẳng định quân đội Syria dùng vũ khí hóa học

Một báo cáo của cơ quan tình báo Pháp cho thấy chính phủ Syria đã sử dụng một lượng lớn hóa chất độc để gây nên những cuộc tấn công vào dân thường hôm 21/8.

Giới chức Pháp công bố một bản tóm tắt gồm 9 trang về chương trình vũ khí hóa học của Syria trên trang web của chính phủ. Báo cáo khẳng định ít nhất 281 cái chết trong vụ tấn công ở ngoại ô phía đông thành phố Damascus hôm 21/8 liên quan tới hóa chất độc mà chính phủ Syria sở hữu. Các chuyên gia đưa ra kết luận này sau khi phân tích hàng chục đoạn video do cơ quan tình báo Pháp thu thập, AFP đưa tin.

"Quân đội Syria đã sử dụng một lượng chất độc hóa học lớn trong những vụ tấn công hôm 21/8", báo cáo nhấn mạnh. 

Dân thường, chiến binh đối lập và các nhà báo vây quanh đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc khi họ tới khu vực Ghouta ở phía đông ngoại ô Damascus vào ngày 28/8 để điều tra vụ tấn công bằng khí độc hôm 21/8. Ảnh: AFP.

Báo cáo cũng nhận định đây không phải là lần đầu tiên quân đội Syria dùng vũ khí hóa học trong năm 2013. 

"Cơ quan tình báo Pháp đã thu thập các mẫu nước tiểu, máu, đất và đạn từ hai cuộc tấn công trong tháng 4 tại khu vực Saraqeb và Jobar thuộc ngoại ô thành phố Damascus. Kết quả phân tích các mẫu cho thấy chúng chứa khí độc sarin", chính phủ Pháp cho biết.

Theo cơ quan tình báo Pháp, những sự kiện trong quá khứ và các vụ tấn công bằng khí độc hôm 21/8 cho thấy chính phủ Syria đã cố tình vượt qua giới hạn mà phương Tây vạch ra.

"Chúng tôi tin rằng một hành động tương tự (sử dụng vũ khí hóa học) có thể diễn ra trong tương lai", báo cáo lập luận.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ủng hộ lời kêu gọi trừng phạt chính phủ Syria bằng vũ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Song, giống như Obama, ông Hollande sẽ xin ý kiến của quốc hội trước khi quyết định. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã chủ trì một cuộc họp của các nhà lập pháp, Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng và các quan chức tình báo vào ngày 2/9 để thảo luận về tình hình Syria.

"Nước Pháp quyết tâm trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Bashar Assad để họ không thực hiện hành vi đó trong tương lai", Ayrault tuyên bố sau cuộc họp.

Tuy nhiên, ông Ayrault nói thêm rằng Pháp sẽ trừng phạt Syria cùng đồng minh, chứ không hành động đơn phương. 

"Tổng thống Hollande đang tiếp tục thuyết phục các đồng minh để thành lập một liên minh chống chính phủ Syria", ông nói. 

Quốc hội Pháp sẽ thảo luận vấn đề Syria vào hôm 4/9, song rất có thể họ sẽ chưa bỏ phiếu ngay. Hiến pháp của nước Pháp không quy định Tổng thống Hollande phải xin phép quốc hội để thực hiện hành động quân sự.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm