Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vũ khí chờ chiến hạm Mỹ trên bờ biển Syria

Tuy không có hải quân mạnh nhưng Syria sở hữu khá nhiều hệ thống chống hạm có thể gây thiệt hại cho tàu chiến Mỹ.

Một chiến dịch quân sự nhắm vào Syria đang được tính bằng giờ. Vấn đề đang được dư luận quan tâm là trong kho vũ khí của Syria có những loại nào có thể đáp trả lại hành động quân sự của Mỹ nhắm vào họ.

Hải quân Syria có lực lượng khá nghèo nàn, phần lớn là các tàu tuần tra cỡ nhỏ, tàu tên lửa cao tốc thế hệ cũ. Tuy nhiên, Syria lại có khá nhiều sát thủ chống hạm đáng gờm đang chờ đợi tàu chiến Mỹ từ trên bờ biển.

Hệ thống phòng thủ bờ biển K-300P Bastion sử dụng đạn tên lửa P-800 Yakhont được đánh giá là loại tên lửa chống hạm đáng sợ nhất thế giới hiện nay.
Với tầm bắn lên đến 300 km, tốc độ di chuyển nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh. Với tốc độ tấn công này, P-800 Yakhont là một sát thủ chống hạm gần như không thể đánh chặn.
Một "sát thủ chống hạm" khác cũng rất lợi hại là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển REDUT-M, trên thế giới ngoài Nga chỉ có Syria và Việt Nam sở hữu loại tên lửa chống hạm đáng sợ này.
Hệ thống sử dụng đạn tên lửa P-35B với tầm bắn lên đến 460 km, biến thể nâng cấp đạt tầm bắn 550 km.
Tên lửa có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng tới 1 tấn, loại tên lửa này từng được mạnh danh là sát thủ tàu sân bay Mỹ trong những năm Chiến tranh Lạnh.
Một hệ thống chống hạm lợi hại khác là hệ thống phòng thủ bờ biển 4K51 Rubezh, hệ thống sử dụng đạn tên lửa chống hạm P-15M với tầm bắn khoảng 80 km.
Hệ thống 4K51 có thể không đe dọa được tàu chiến của Mỹ ở ngoài khơi nhưng có thể tấn công tiêu diệt các tàu đổ bộ trong trường hợp Mỹ muốn can thiệp sâu hơn vào lãnh thổ Syria.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm