Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vũ khí có thể tham gia tấn công Syria

Tên lửa hành trình Tomahawk và Scalp, phản lực cơ chiến đấu F-16 và Rafale có thể tham gia vào các đợt tấn công Syria nếu Mỹ, Pháp ra lệnh trừng phạt Damascus bằng vũ lực.

BBC dự đoán quân đội Mỹ và Pháp sẽ sử dụng những vũ khí sau nếu các nhà lãnh đạo của họ quyết định tấn công Syria để đáp trả việc tấn công dân thường bằng khí độc vào ngày 21/8.

Máy bay chiến đấu F15E Strike Eagles

Phản lực cơ chiến đấu đa nhiệm F15E Strike Eagles của Mỹ được thiết kế để thực hiện những vụ tấn công tầm xa trên mặt đất với tốc độ cao.

Lực đẩy từ cả hai động cơ cho phép F15E Strike Eagles tăng tốc ngay cả khi chúng đang bay vọt lên theo phương thẳng đứng.

Phi cơ chiến đấu đa nhiệm F-15 Strike Eagles. Ảnh: jeffhead.com.

F15E Strike Eagle sở hữu hệ thống định hướng và ngắm bắn Lantirn. Hệ thống này ra đời nhằm tăng mức độ chính xác của các cuộc tấn công bằng bom được dẫn đường bởi tia hồng ngoại hoặc laser.

Chúng còn sở hữu radar theo dõi mặt đất. Radar này có thể kết nối với hệ thống điều khiển tự động của phi cơ để theo dõi địa hình bên dưới từ độ cao vỏn vẹn 30 m.

Đội tàu khu trục lớp Arleigh Burke

4 khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ đang hoạt động ở phía đông biển Địa Trung Hải.

Với chiều dài 154 m và khả năng mang theo tên lửa hành trình Tomahawk, chúng là một trong những khu trục hạm lớn nhất và có kho vũ khí “khủng” nhất của Mỹ. Chúng cũng là lớp tàu chiến đầu tiên của Mỹ sở hữu hệ thống lọc không khí để bảo vệ người trên tàu trong trường hợp các vụ tấn công hạt nhân, sinh học hoặc hóa học xảy ra.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Ảnh: Navy Times.

Tên lửa hành trình Tomahawk 

Người ta có thể bắn tên lửa hành trình Tomahawk từ chiến hạm hoặc tàu ngầm. Sở hữu động cơ phản lực hai luồng khí (loại động cơ dành cho máy bay chở khách thương mại), chúng có thể bay thấp nên dễ dàng “qua mặt” các thiết bị theo dõi. Ngoài ra Tomahawk tỏa rất ít nhiệt nên các thiết bị dò tìm tia hồng ngoại không thể phát hiện chúng.

Tomahawk có tầm bắn 1.600 km và bay với vận tốc khoảng 800 km/h. Chúng có thể mang theo đầu đạn hạt nhân 450 kg tới 1.360 kg. Nhờ phần mềm đối chiếu địa hình Terrain Contour Matching, chúng có thể so sánh hình ảnh trên mặt đất với một bản đồ hành trình trong bộ nhớ để bảo đảm mức độ chính xác của đòn tấn công.

Tên lửa hành trình Tomahawk có thể lao trúng một ô cửa sổ từ khoảng cách hàng trăm km. Ảnh: navy.mil.

Tàu sân bay

Washington có hai tàu sân bay – USS Harry S Truman và USS Nimitz - trong biển Địa Trung Hải. Cả hai đều có lò phản ứng hạt nhân để sản xuất điện. Chúng là một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới, với chiều dài gần 330 m và khả năng chứa tối đa 85 phi cơ.

Tuy nhiên, nếu Nhà Trắng chỉ muốn thực hiện các cuộc tấn công hạn chế, rất có thể hai tàu sẽ không tham chiến.

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz. Ảnh: navydads.com.

Phi cơ chiến đấu và ném bom F-16  

Có khả năng chiến đấu và ném bom, F-16 là một trong những phi cơ đáng tin cậy, linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới. Chúng vừa có thể tấn công phi cơ khác trên không, vừa có thể tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất.

F-16 là xương sống của không lực Mỹ. Ảnh:photobucket.com.

Tầm bay của F-16 là 3.220 km, cho phép chúng tham chiến lâu hơn so với mọi loại phi cơ khác. Chúng sở hữu một súng phun lửa. Buồng lái của F-16 không có khung nên phi công có tầm nhìn rộng hơn so với khi họ lái những chiến đấu cơ khác. Do những ưu thế đó, F-16 đã trở thành xương sống của không quân Mỹ.

Những chiếc F-16 của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan có thể tham gia vào những cuộc tấn công trên lãnh thổ Syria.

Các vũ khí của Pháp

Nếu Pháp tham gia tấn công Syria, các phản lực cơ chiến đấu Mirage 2000 và Rafale của họ có thể bắn tên lửa hành trình Scalp vào các mục tiêu. Tên lửa Scalp có tầm bắn khoảng 500 km.

Máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp. Ảnh:airforce-technology.com.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, hiện neo đậu ngoài khơi thành phố Toulon, có lò phản ứng hạt nhân và có thể mang theo tối đa 40 phi cơ chiến đấu cùng 2.000 người. Mặc dù nhỏ hơn các tàu sân bay lớp US Nimitz của Mỹ, tàu Charles de Gaulle vẫn là một chiến hạm hùng vĩ với chiều dài 262 m. Nó có thể khởi hành để tới Syria trong mọi thời điểm.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm