Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'sát thủ bay' giúp quân đội Syria chống phe đối lập

Khi quân nổi dậy liên tiếp chiếm ưu thế trong những tháng đầu năm 2012, quân đội Syria buộc phải sử dụng không quân để đập tan các cuộc tấn công của đối phương.

Su-24 là máy bay cường kích do Liên Xô nghiên cứu chế tạo. Sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm hệ thống tích hợp số hỗ trợ tấn công/dẫn đường, Su-24 có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Chúng có thể mang 8.000 kg vũ khí, bao gồm tên lửa đối đất và bom có điều khiển. Thậm chí, Sukhoi Su-24 còn có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Quân đội Syria có khoảng 20 chiếc Su-24.

Những ngày đầu tháng 8 năm ngoái, hàng loạt Su-22 mang theo bom đã liên tiếp xuất kích để tấn công phe nổi dậy khi họ đang đánh chiếm các thành phố lớn. Với các giá treo dưới cánh và bụng, Su-22 có khả năng mang 4.000 kg vũ khí, bao gồm bom và các tên lửa đối đất, tên lửa chống tăng. Một Su-22 rơi khi làm nhiệm vụ ngày 14/2.

Tuy nhiên, trước khi cường kích Su-22 và Su-24 tham chiến, Không quân Syria đã vũ trang cho máy bay huấn luyện Aero L-39 Albatros để chúng tấn công quân nổi dậy. Ngày 24/7/2012 đánh dấu thời điểm quân đội Syria dùng không lực đáp trả đối phương. Các giá treo dưới thân cho phép L-39 mang theo bom, tên lửa dù loại phi cơ này ra đời nhằm mục đích hỗ trợ huấn luyện bay. Một chiếc L-39 rơi ngày 13/11/2012 khi đang tấn công phe đối lập.

Nhiều tháng trước khi các loại máy bay phản lực chiến đấu được sử dụng để chống lại phe nổi dậy, quân đội Syria đã sử dụng trực thăng vũ trang Mil Mi-8 để cản bước. Dù thiết kế thiên nhiều về vận tải nhưng việc lắp đặt các giá súng trên Mi-8 khiến nó trở thành vũ khí lợi hại.

Loại phi cơ “đẳng cấp” hơn Mi-8 là trực thăng chiến đấu vũ trang Mil Mi-17. Là phiên bản xuất khẩu của Mi-8T, trực thăng Mi-17 có hệ thống phóng rocket ở 2 bên sườn cùng súng máy dưới mũi và được sử dụng để phá hủy các thiết bị cơ giới của phe nổi dậy. Với 6 giá treo vũ khí dưới thân, Mi-17 có khả năng mang bom các loại, tên lửa và các bệ súng. Tổng tải trọng vũ khí của Mi-17 lên tới 1.500 kg. Tuy nhiên, một Mi-17 của Không quân Syria bị phe nổi dậy bắn hạ ngày 28/2.

Ở mội số thời điểm, quân đội Syria đã sử dụng trực thăng tấn công chuyên dụng Mil Mi-24 để tấn công chiến binh đối lập. Ra đời với mục tiêu chuyên trách tấn công, Mi-24 sở hữu “kho vũ khí” đa dạng bên dưới giá treo ở 2 bên cánh phụ. Mi-24 có thể mang tên lửa, hệ thống phóng rocket và bom các loại, bao gồm những quả bom 500 kg. Súng máy nhiều nòng ở dưới mũi cho phép phi công vô hiệu hóa kẻ địch ở phía trực diện.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm