Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'có bằng chứng Syria dùng khí độc sarin'

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua tuyên bố Washington đã có bằng chứng về việc quân đội Syria sử dụng khí độc thần kinh sarin trong cuộc tấn công ở vùng ngoại ô Damascus hôm 21/8.

Ông Kerry nói trong chương trình Meet the Press của kênh truyền hình NBC rằng chính phủ Mỹ nhận kết quả xét nghiệm nhiều mẫu tóc và máu của các nạn nhân trong vụ tấn công ở vùng ngoại ô phía đông Damacus. Kết quả xét nghiệm cho thấy những mẫu đó chứa dấu vết của sarin, một loại khí độc thần kinh, BBC đưa tin. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận về tình hình Syria với Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và nhiều quan chức khác tại Nhà Trắng hôm 31/8. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Nhà Trắng thu thập các mẫu tóc và máu qua những nguồn riêng của họ, chứ không qua các thanh sát viên Liên Hợp Quốc.

"Tôi tin rằng quốc hội sẽ đồng ý để quân đội tấn công Syria. Các nghị sĩ sẽ hành động theo lẽ phải bởi họ hiểu những nguy cơ mà hành vi sử dụng vũ khí hóa học có thể gây nên", Kerry bình luận.

Sarin, một loại chất độc thần kinh không màu và không mùi, có khả năng lấy mạng người với liều lượng rất nhỏ. Hóa chất nhân tạo này có độc tính cao nhất và tác động rất nhanh. Nó cản trở hoạt động của acetylcholinesterase, một enzyme kiểm soát tín hiệu từ cơ quan thần kinh tới các cơ.

Trong một cuộc họp tại Cairo, Ai Cập hôm qua, các ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Ả rập kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hành động nhằm ngăn chặn quân đội Syria dùng vũ khí hóa học.

"Thế giới nên thực hiện những biện pháp ngăn chặn cần thiết đối với thủ phạm gây nên tội ác đối với dân thường, thứ tội ác mà chính phủ Syria phải nhận trách nhiệm", các bộ trưởng tuyên bố.

Chính phủ Syria liên tục bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc sử dụng vũ khí hóa học và nói rằng phe đối lập đã thực hiện vụ tấn công hôm 21/8 rồi đổ tội cho họ. Đoàn thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã rời Syria sau khi thu thập các mẫu vật liên quan tới vụ tấn công. Họ đã tới Hà Lan để phân tích các mẫu. Trưởng đoàn sẽ báo cáo kết quả điều tra với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 8/9.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm