Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo NATO thất bại vì để Taliban đánh chiếm Kabul

Tổng thống Hamid Karzai cho biết, cuộc tấn công phối hợp của lực lượng Taliban vào thủ đô Kabul và nhiều khu vực khác cho thấy sự thất bại của tình báo Afghanistan và đặc biệt là lực lượng NATO.

Tình báo NATO thất bại vì để Taliban đánh chiếm Kabul

Tổng thống Hamid Karzai cho biết, cuộc tấn công phối hợp của lực lượng Taliban vào thủ đô Kabul và nhiều khu vực khác cho thấy sự thất bại của tình báo Afghanistan và đặc biệt là lực lượng NATO.

>>Hình ảnh cuộc tấn công của phiến quân Taliban
>>Quân đội Afghanistan đẩy lùi lực lượng Taliban khỏi thủ đô Kabul
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan

Mặc dù bị đẩy lui trong vòng 18 giờ và chịu ít hơn những thiệt hại về người nhưng vụ tấn công của Taliban đã đánh một đòn mạnh vào quân đội Afghanistan và lực lượng NATO đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại đây. Không lâu sau khi kẻ tấn công cuối cùng bị tiêu diệt, văn phòng Tổng thống Karzai đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhưng cũng thừa nhận sự yếu kém của quân đội và NATO. “Thực tế, những kẻ khủng bố có thể tiến hành cuộc tấn công chiếm đóng Kabul và các tỉnh khác là một thất bại của tình báo Afghanistan và đặc biệt là lực lượng NATO”, tuyên bố cho biết.

Trực thăng NATO hỗ trợ tấn công lực lượng Taliban chiếm đóng ở Kabul.

Dù không gây ra quá nhiều thương vong nhưng vụ tấn công đã đánh dấu sự quay trở lại mạnh mẽ của lực lượng Taliban bất chấp sự hiện diện của quân đội Mỹ và các đồng minh ở quốc gia này trong suốt 10 năm qua.

Mặc dù vậy, Tổng thống Karzai cũng lên tiếng ca ngợi lực lượng an ninh sau khi quân nổi dậy bị đẩy lui. Ông Karzai cho biết, vụ tấn công phần nào cho thấy khả năng của lực lượng an ninh nước này trong việc bảo vệ đất nước, nhất là trong bối cảnh những binh sĩ cuối cùng sẽ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Trong tuyên bố mới nhất về con số thương vong trong vụ tấn công, văn phòng Tổng thống cho biết 36 phần tử nổi dậy đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công nhằm vào khu trung tâm đầu não của chính phủ và ngoại giao ở thủ đô Kabul, mở đầu cho chiến dịch mà phát ngôn viên của Taliban gọi là “cuộc tấn công mùa xuân”. Một phần tử bị bắt sống trong cuộc tấn công này. Ngoài ra, 11 thành viên thuộc lực lượng an ninh Afghanistan và 4 thường dân đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ với Taliban ở thủ đô Kabul và các tỉnh nằm ở phía đông là Nangarhar, Logar và Paktia.

Không chỉ gây hậu quả ở Afghanistan, cuộc tấn công của Taliban còn đánh một đòn khá mạnh vào kế hoạch tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn muốn sử dụng các chiến dịch chống Taliban như là thành công của quân đội Mỹ trước khi rút hoàn toàn về nước vào cuối năm 2014.

Trong cuộc tấn công lần này, Taliban đã sử dụng đến cả súng phóng lựu và tên lửa khoác vai để cố thủ tại những khu vực mà họ chiếm đóng. Tuy nhiên, sự góp mặt của trực thăng chiến đấu của lực lượng NATO cùng với sự tăng cường hiện diện của quân đội đã nhanh chóng co cụm các phần tử tấn công.

Sau 18 tiếng giao tranh, phần tử nổi dậy cuối cùng đã bị tiêu diệt, trả lại sự ổn định cho thủ đô Kabul. Tuy nhiên, những gì mà vụ tấn công để lại chắc chắn sẽ gây nhiều lo lắng cho NATO và chính quyền Kabul về vấn đề an ninh trong bối cảnh trọng trách đó sắp được chuyển giao hoàn toàn cho quân đội của chính quyền Karzai. Nó cũng là liều thuốc kích thích đối với Taliban đang ngày một hoạt động mạnh hơn ở Afghanistan.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm