Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Israel tiết lộ lý do tấn công Gaza

New York Times dẫn lời nguồn tin tình báo Israel cho biết, cuộc không kích vào Gaza không chỉ để trả đũa việc Hamas phóng hàng trăm rocket vào nước này mà điều quan trọng hơn cả là loại bỏ khả năng phóng tên lửa tầm xa của lực lượng này.

Tình báo Israel tiết lộ lý do tấn công Gaza

New York Times dẫn lời nguồn tin tình báo Israel cho biết, cuộc không kích vào Gaza không chỉ để trả đũa việc Hamas phóng hàng trăm rocket vào nước này mà điều quan trọng hơn cả là loại bỏ khả năng phóng tên lửa tầm xa của lực lượng này.

Ahmed al-Jabari, chỉ huy quân sự của Hamas, người vừa bị thiệt mạng trong đợt không kích đầu tiên của Israel được đánh giá là “một kẻ nguy hiểm”. Theo phía Israel, Ahmed al-Jabari nguy hiểm ở chỗ ông là người chuyển đổi lực lượng dân quân kém hiểu biết thành một lực lượng có khả năng nắm bắt và triển khai tên lửa Fajr-5, có nguồn gốc từ Iran.

Việc nắm bắt được các kỹ thuật khá phức tạp của tên lửa tầm ngắn Fajr-5 làm gia tăng đáng kể mối nguy hiểm cho các thành phố lớn của Israel. Với tầm bắn hơn 75 km, được vận hành bởi ê kíp được đào tạo khá bài bản, tên lửa tầm ngắn Fajr-5 thực sự là mối đe dọa lớn cần nhanh chóng được loại bỏ.

Sự có mặt của Fajr-5 trong biên chế của Hamas đã làm tăng mối đe dọa với Israel và nước này cần nhanh chóng loại bỏ nó.

Thực chất, Fajr-5 thuộc loại pháo phản lực bắn loạt, sử dụng tên lửa không điều khiển có đường kính 333mm, mỗi xe phóng được trang bị 4 tên lửa được đặt trên khung gầm xe tải 6x6 bánh.

Nguồn tin tình báo Israel xác nhận, Hamas đã sở hữu khoảng 100 tên lửa Fajr-5 trước khi nổ ra chiến dịch không kích Pillar of Defence. Tới nay, số tên lửa Fajr-5 này đã bị phá hủy gần hết, các báo cáo cho biết.

Theo nguồn tin, các tên lửa này được lắp ráp tại Gaza sau khi được chuyển từ Iran đến Sudan. Linh kiện tên lửa Fajr-5 được chở bằng xe tải thông qua Ai Cập để vào Gaza bằng đường bộ thông qua bán đảo Sinai.

Các chuyên gia kỹ thuật của Iran được cấp các hộ chiếu du lịch giả và được phê duyệt bởi Chính phủ Sudan để vào Gaza. Tại đây các chuyên gia này sẽ chuyển giao kỹ thuật lắp ráp và đào tạo vận hành cho Hamas. Bằng cách này, ông Jabari đã xây dựng được một chiến lược chuẩn bị khá hiệu quả.

Jabari cũng được coi là “cha đẻ” nền công nghiệp quốc phòng của Hamas. Ông đã chuẩn bị các cơ sở để phát triển tên lửa tầm xa, máy bay không người lái nhằm đạt được khả năng do thám và tấn công Israel như các máy bay không người lái của Israel đang bay tự do trên bầu trời Gaza.

Các quan chức Israel cho biết, việc triển khai xây dựng lực lượng và trang bị của Hamas được coi là các căn cứ tiền đồn của Iran nhằm đáp trả Israel trong khả năng nước này tấn công chương trình hạt nhân Iran.

Một quan chức an ninh cấp cao Israel giấu tên cho biết: “Cả Hamas và nhóm Hồi giáo vũ trang Jjhad đang phát triển vũ khí với sự trợ giúp của các chuyên gia Iran. Những gì chúng tôi đang làm hàng đêm là chăm sóc cơ sở sản xuất UAV của Hamas”.

Vị quan chức giấu tên này nhận định: “Phát triển phương tiện bay không người lái là chiến lược của Jabari. Ông ấy là một nhà tư tưởng rất tinh vi và chiến lược”. Ông này cho biết thêm, hoạt động không kích hiện nay được thực hiện nhằm loại bỏ các bệ phóng tên lửa cũng như cơ sở sản xuất vũ khí của Hamas, làm tê liệt khả năng của đồng minh Iran ở Gaza.

Các nhà phân tích nhận định, cái chết của chỉ huy quân sự Hamas Jabari thực sự làm tê liệt các kế hoạch phát triển của Hamas. Họ sẽ phải mất một thời gian khá dài để có thể tìm ra một người đủ khả năng thay thế ông Jabari. Các quan chức Israel cho biết, sự di chuyển của tên lửa Fajr-5 qua Ai Cập khó lòng mà che giấu được bởi kích thước của nó. Tên lửa Fajr-5 dài 6,4m, nặng hơn 900 kg, đầu đạn nặng 175 kg, các xe tải chở tên lửa đi qua bán đảo Sinai vào Gaza đã tố cáo chúng.

Phần còn lại của một tên lửa Fajr-5 bị bắn hạ bởi Iron Dome khi nó bay vào Tel Aviv.

Jeffrey White, nhà phân tích thuộc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ và cũng là thành viên của Viện chính sách Cận Đông Washington nhận định, ngoài Fajr-5, Hamas còn có khoảng vài trăm tên lửa Grad nâng cấp với tầm bắn khoảng 40 km. Số tên lửa Grad này được cho là có nguồn gốc từ Libya. Trước đó, Không quân Israel cũng đã tiến hành không kích phá hủy nhà máy chế tạo vũ khí Yarmouk của Sudan được cho là nằm trong chuỗi cung ứng vũ khí và linh kiện tên lửa cho Gaza.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm