Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Israel bị tố ám sát chuyên gia Palestines ở Malaysia

Cơ quan tình báo Mossad của Israel bị tố cáo đứng sau vụ ám sát một chuyên gia tên lửa của tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas tại Malaysia.

Theo AFP, chuyên gia năng lượng và tên lửa của Palestines Fadi al-Batsh, 35 tuổi, bị bắn chết hôm 21/4 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Nhà chức trách Malaysia cho biết người này bị 2 kẻ tình nghi bắn 10 phát đạn, trong đó 4 viên trúng vào đầu, gây tử vong.

"Một nước thù địch với Palestines chịu trách nhiệm cho vụ tấn công", Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid tuyên bố.

Tinh bao Israel anh 1
Hình của Fadi al-Batsh được tổ chức Hamas dựng bên ngoài ngôi nhà của gia đình tại dải Gaza. Ảnh: AFP.

Tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas, lực lượng thánh chiến Palestines nhiều năm đối đầu với Israel, cho biết Batsh là một thành viên "trung thành" đã có nhiều đóng  góp cho Palestines. Hamas cáo buộc cơ quan tình báo Israel Mossad đứng sau vụ ám sát và thề sẽ "báo thù".

Cơ quan đại diện của Palestines ở Malaysia cho biết Batsh đã kết hôn, hiện sống cùng vợ và các con ở Malaysia được 10 năm. Gia đình chuyên gia tên lửa Palestines cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát và kêu gọi nhà chức trách Malaysia sớm bắt giữ những kẻ tình nghi.

Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Mặc dù vậy, từng có nhiều cáo buộc cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau các vụ ám sát chỉ huy quân sự, chuyên gia của Palestines trong quá khứ.

Hamas từng cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát chuyên gia máy bay không người lái Mohamed Zouari tại Tunisia năm 2016. Trước đó, tổ chức này cũng cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát Mahmud al-Mabhuh, một chỉ huy quân sự của Hamas, tại khách sạn ở Dubai, UAE năm 2010.

Biểu tình ở Dải Gaza biến thành xung đột đẫm máu Cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 30/3 tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.

Israel phá hủy đường hầm xâm nhập lãnh thổ của chiến binh Hồi giáo

Giới chức Israel tuyên bố vừa vô hiệu hóa một đường hầm bí mật xâm nhập lãnh thổ nước này bị nghi là được sử dụng bởi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm