Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Estonia phát hiện dấu hiệu khác thường của binh sĩ Nga

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Estonia hôm 16/2 tiết lộ Nga đang tiếp tục điều quân tới biên giới và nhiều khả năng sẽ tiến hành tấn công quân sự hạn chế vào Ukraine.

Mikk Marran, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Estonia, cho biết hành động quân sự hạn chế của Nga sẽ bao gồm bắn tên lửa và chiếm đóng "địa hình then chốt" ở Ukraine, Reuters đưa tin.

"Ngay bây giờ, chúng tôi đánh giá họ sẽ né tránh các thành phố có đông dân cư, vì cần rất nhiều quân để kiểm soát những khu vực đó. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có nhiều thông tin về những khu vực quân đội Nga có thể nhắm tới”, ông Marran nói trong cuộc họp báo hôm 16/2.

Tình báo Estonia đưa ra một khả năng khác, trong đó giao tranh ngoài 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine có thể được tăng cường. Ông Marran đánh giá leo thang theo cách này “rất dễ xảy ra”, và theo cách này “Nga có thể dễ dàng phủ nhận và tránh các lệnh trừng phạt”.

“Nếu kế hoạch của Nga thành công ở Ukraine, điều đó sẽ giúp nước này gia tăng áp lực lên vùng Baltic trong những năm tới”, ông nói.

cang thang bien gioi ukraine anh 1

Xe tăng và binh lính Ukraine tại vùng Luhansk thuộc Donbas, miền Đông Ukraine. Ảnh: AP.

Tình báo Estonia phát hiện khoảng 10 nhóm chiến đấu của quân đội Nga đang tiến về biên giới Ukraine, nơi 100 nhóm chiến đấu khác - tương đương khoảng 170.000 binh sĩ - đã được triển khai.

Những con số này bao gồm binh lính thường đứng ở các khu vực xung quanh Ukraine, nhưng cũng có quân đội ở Belarus mà Nga đã cử tới một cuộc tập trận gần biên giới Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Điện Kremlin tiếp tục gia tăng lực lượng gần biên giới với Ukraine, bất chấp thông báo trước đó của Moscow về việc rút quân.

Giới chức Nga ngày 16/2 cho biết các buổi tập trận ở bán đảo Crimea và Belarus đã kết thúc. Binh sĩ nước này sẽ quay trở lại doanh trại, chuẩn bị cho các lệnh rút quân.

Mỹ lên án việc Nga muốn công nhận Donbas độc lập

Mỹ lên án mạnh mẽ việc Quốc hội Nga đề xuất công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine là "nước độc lập", cho rằng hành động này vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

Tổng thống Ukraine ghi điểm

Khi được tin Nga rút dần binh sĩ khỏi biên giới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể đã mỉm cười. Đây là điều ông đã nói với phương Tây trong suốt thời gian qua.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm